ข่าว

นักร้อง เรืองไกร ยื่นหนังสือกกต. ชงศาล รธน. ยุบ "พรรคเพื่อไทย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรืองไกร ยื่นหนังสือร้อง กกต. ชงศาล รธน. ยุบ "พรรคเพื่อไทย" ปมคลิปทักษิณวิดีโอคอลงานเลี้ยง มองเข้าข่ายชี้นำผิดกฎหมายพรรคการเมือง ยันตรวจสอบตามพยานหลักฐาน ไม่เกี่ยวขัดแย้งส่วนตัว ปัด ตอบกลับร่วมงานเพื่อไทย

วันที่ 26 ตุลาคม 2564 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เข้ายื่นหนังสือต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีคลิปภาพและเสียงของรองหัวหน้า “พรรคเพื่อไทย” นายเกรียง กัลป์ตินันท์ วิดีโอคอลคุยกับอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ว่าเข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 28 หรือไม่ และมีเหตุจะร้องศาลรัฐธรรมนูญให้มีคำสั่งยุบพรรคเพื่อไทยหรือไม่ รวมถึงตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคด้วยหรือไม่

 

นายเรืองไกร กล่าวว่า จากกรณีคลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นการถามเกี่ยวกับตำแหน่งหัวหน้า "พรรคเพื่อไทย"  ซึ่งต่อมานายเกรียงยอมรับเป็นเรื่องจริง และยังอธิบายต่อกับสื่อมวลชนว่ามีการพูดถึงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีกด้วย 

นอกจากนี้ ยังตั้งข้อสังเกตว่างานเลี้ยงกรณีดังกล่าวอาจไม่ใช่งานวันเกิดของนายเกรียง เพราะจากการค้นข้อมูลพบว่านายเกรียงเกิด 27 พ.ย. และยังพบเฟซบุ๊คบุคคลหนึ่งคาดว่าเป็นสมาชิก "พรรคเพื่อไทย" ได้โพสต์ภาพงานเลี้ยงซึ่งมีแกนนำพรรคเพื่อไทยร่วมงาน

 

 และวันดังกล่าวยังตรงกับวันที่ "พรรคเพื่อไทย" มีมติขับนายศรัณย์วุฒิ ศรัณเกตุ และนางพรพิมล ธรรมสาร พ้นจากสมาชิกพรรคด้วย จึงอาจเป็นไปได้ที่งานเลี้ยงดังกล่าวเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง

ทั้งนี้หาก กกต.รับเรื่อง จะต้องเชิญพยานบุคคลที่อยู่ในงานมาสอบเพิ่ม ซึ่งตนจะรวบรวมหลักฐานอีกครั้งหนึ่ง และเชื่อว่าคลิปวิดีโอจะเป็นหลักฐานเพียงพอให้กกต.สามารถพิจารณายื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้

 

ส่วนกรณีที่รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม เคยให้ความเห็นว่าคลิปวิดีโอดังกล่าวไม่เข้าข่ายการครอบงำจนนำไปสู่การยุบพรรคได้นั้น

 

นายเรืองไกร ระบุเรื่องนี้มีหลายประเด็น แม้ไม่ใช่การครอบงำแต่อาจเข้าข่ายการชี้นำพรรค ส่วนการที่นายวิษณุออกมาพูดเรื่องดังกล่าวนั้น มองว่าเป็นความเห็นส่วนตัวและอาจแสดงความเห็นเร็วเกินไป

 

นอกจากนี้นายเรืองไกร ยังขอให้จับตาการประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทยในวันที่ 28 ต.ค. นี้ ว่ายังมีการนำลายมือนายทักษิณไปใช้ในที่ประชุมหรือไม่ เพราะตามกฎหมายไม่สามารถทำได้ และจะติดตามต่อว่า

 

หลังจากนี้นายเกรียงจะไปพบทักษิณหรือไม่ พร้อมยืนยันว่าการยื่นเรื่องตรวจสอบครั้งนี้เป็นไปตามพยานหลักฐาน ไม่ได้มาจากความขัดแย้งส่วนตัว

 

ทั้งนี้ระหว่างการยื่นหนังสือของนายเรืองไกร มีนักกิจกรรมทางการเมือง นายวรัญชัย โชคชนะ มายืนชูป้ายคัดค้านการยื่นยุบ  "พรรคเพื่อไทย" ด้วย

logoline