ข่าว

"ปคบ." บุกตรวจยึด วัตถุอันตรายสารพ่น "ลำไย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปคบ." บุกตรวจยึด วัตถุอันตรายสารพ่น "ลำไย" ชื่อไทโอยูเรีย (THIOUREA) จำนวน 30 กระสอบ ราคากระสอบละ 2,000 บาท รวมมูลค่า 56,000 บาท

 เมื่อวันทื่ 26 ต.ค. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.  พล.ต.ต.อนันต์  นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., สั่งการให้ พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผกก.2 บก.ปคบ., พ.ต.ท.ปรีติ์ภาวัติ ชัยเพ็ชรโยธิน รอง ผกก.2    บก.ปคบ., พ.ต.ท.กานต์กนิษฐ์ จงประเสริฐ รอง ผกก.2 บก.ปคบ. พ.ต.ต.ธีรโชติ นุ่นสพ สว.กก.2 บก.ปคบ.นำกำลังเข้าตรวจค้น ร้านค้า บริเวณหมู่ที่ 10 ต.วังสมบูรณ์ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว พร้อมทำการตรวจยึด ผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายสารพ่น "ลำไย" ชื่อไทโอยูเรีย (THIOUREA) จำนวน 30 กระสอบ ราคากระสอบละ 2,000 บาท รวมมูลค่า 56,000 บาท 

  พล.ต.ต.อนันต์   กล่าวว่า สืบเนื่องจากชุดสืบสวนได้สืบทราบว่าร้านค้าดังกล่าวมีการจำหน่ายวัตถุอันตรายทางการเกษตรโดยผิดกฎหมาย จึงได้นำหมายค้นศาลจังหวัดสระแก้ว ที่ ค.80/2564 ลงวันที่ 25 ตุลาคม 2564 ตรวจค้นร้านค้าดังกล่าว  โดยมีนายธีรเมท แสดงตนเป็นเจ้าของร้านและเป็นผู้ครอบครองร้านดังกล่าว จากการตรวค้นพบผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายสารพ่น "ลำไย" ชื่อไทโอยูเรีย (THIOUREA) จำนวน 30 กระสอบ ราคากระสอบละ 2,000 บาท อยู่ภายในร้านค้าดังกล่าว  ซึ่งเมื่อสอบถามหาใบอนุญาต นายธีรเมท ไม่สามารถนำใบอนุญาตในการครอบครองผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายดังกล่าวมาแสดงได้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเพื่อนำส่งกรมวิชาการเกษตร ตรวจสอบหาสาระสำคัญ และปริมาณธาตุอาหาร 

 ทั้งนี้ประชาสัมพันธ์เตือนภัยประชาชนให้ทราบว่า ผลิตภัณฑ์วัตถุอันตราย สารพ่น "ลำไย" ไทโอยูเรีย (THIOUREA) เป็นวัตถุอันตราย ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนจากกรมวิชาการเกษตร ซึ่งมีผลกระทบต่อเกษตรกรที่นำไปใช้พ่นต้นลำใย และอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย เมื่อสูดดมเข้าไป นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังเป็นสินค้าที่ยังไม่ได้รับรองคุณภาพจากกรมวิชาการเกษตร หากเกษตรกรหรือประชาชนท่านใดนำผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายนี้ไปใช้ อาจทำให้ผลผลิตตกต่ำไม่เป็นตามเป้าหมายได้  

  ผบก.ปคบ. กล่าวว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา “ผลิต นำเข้า ส่งออก ครอบครองวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ที่ต้องขึ้นทะเบียน แต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้  และความผิดฐาน “ขายวัตถุอันตรายโดยไม่มีฉลาก แต่ฉลากหรือการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง  อย่างไรก็ตามขอประชาสัมพันธ์เตือนภัยประชาชนให้ทราบว่า ผลิตภัณฑ์วัตถุอันตราย สารพ่น "ลำไย" ไทโอยูเรีย (THIOUREA) เป็นวัตถุอันตราย ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนจากกรมวิชาการเกษตร ซึ่งมีผลกระทบต่อเกษตรกรที่นำไปใช้พ่นต้นลำใย และอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย เมื่อสูดดมเข้าไป นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังเป็นสินค้าที่ยังไม่ได้รับรองคุณภาพจากกรมวิชาการเกษตร หากเกษตรกรหรือประชาชนท่านใดนำผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายนี้ไปใช้ อาจทำให้ผลผลิตตกต่ำไม่เป็นตามเป้าหมายได้

logoline