ข่าว

ศาลอุทธรณ์ เลื่อนอ่านคดีวิสามัญ "ชัยภูมิ ป่าแส" ไปเป็นปีหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอุทธรณ์ เลื่อนอ่านคดีวิสามัญ "ชัยภูมิ ป่าแส" คดียาบ้า 2,800 เม็ด โดยใช้ระเบิดขว้างทหาร เป็นวันที่ 26 มกราคม 2565 ปีหน้า

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 64 ที่ศาลเเพ่ง ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีหมายเลขดำ พ2591/2562 ที่นางนาปอย ป่าแส มารดาของนายชัยภูมิ ป่าแส "ชัยภูมิ ป่าแส" นักกิจกรรมเยาวชนสิทธิมนุษยชน ชาวลาหู่ เป็นโจทก์ฟ้องกองทัพบกเป็นจำเลย ให้ชดใช้ทางละเมิด กรณีเจ้าหน้าที่ทหาร สังกัดกองทัพบก ได้วิสามัญฆาตกรรมนายชัยภูมิ "ชัยภูมิ ป่าแสที่บริเวณ ด่านรินหลวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่


โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 26 ต.ค.63 ให้ยกฟ้อง โดยพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์จำเลยแล้ว พยานโจทก์นำสืบในทำนองเดียวกัน นายชัยภูมิ  "ชัยภูมิ ป่าแสผู้ตายมีผลการเรียนดี เป็นนักกิจกรรมจิตอาสา เคยเป็นประธานนักเรียน ชอบช่วยเหลือครูและเพื่อน มีความกตัญญู ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

 

ส่วนจำเลยไม่รู้จักผู้ตาย "ชัยภูมิ ป่าแส" โดยทหารพยานจำเลยเบิกความ ขณะเกิดเหตุตรวจค้นรถ ผู้ตายไม่ยินยอมให้เปิดฝาหม้อไส้กรองอากาศ เมื่อเปิดออกมา พบยาบ้า 2,800 เม็ด "ชัยภูมิ ป่าแสผู้ตายหลบหนี ใช้ระเบิดขว้าง ทหารจึงหยิบปืน M16 ยิงที่แขนซ้าย เพื่อหยุดการกระทำกับเจ้าหน้าที่

 

พยานจำเลยแจ้งพบบัญชีผู้ตาย "ชัยภูมิ ป่าแส" มีการเคลื่อนไหวเชื่อมโยงเรื่องยาเสพติด บันทึกการโทรศัพท์เกี่ยวกับผู้ต้องหาคดียาเสพติด พยานจำเลยที่เป็นเพื่อนนักเรียนเชื่อว่า "ชัยภูมิ ป่าแสจำเลยน่าจะรู้เรื่องยาเสพติด ประจักษ์พยานไม่พบพิรุธสงสัย พลทหารยิงผู้ตายเป็นการกระทำเพื่อป้องกันตัวสมควรแก่เหตุ จึงไม่ถือว่าเป็นการละเมิดต่อโจทก์ พิพากษายกฟ้อง "ชัยภูมิ ป่าแส

 

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ ศาลได้นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ โดยมีนายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความ พร้อมทีมทนายสิทธิมนุษยชน และภาคีเครือข่ายครอบครัวเดินทางมาศาล โดยวันนี้ครอบครัวนายชัยภูมิ "ชัยภูมิ ป่าแสไม่สามารถเดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเข้าร่วมรับฟังคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ในครั้งนี้ได้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด19 

 

ซึ่งต่อมาเวลา 10.00น. นายรัษฎา ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้ารับฟังคำพิพากษาของศาล ว่า ศาลได้เลื่อนนัดฟังคำพิพากษาเป็นวันที่ 26 ม.ค.65 เวลา 08.30 น. เนื่องจากศาลยังทำคำพิพากษาไม่แล้วเสร็จ "ชัยภูมิ ป่าแส"

 

 

logoline