ข่าว

"ครูพร้อม" รับเปิดเทอม 2 พบร้อยละ 80 ครูรับเข็ม1 ศธ.เร่งฉีดเข็ม2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รมว.ศึกษาธิการ" ย้ำเตรียม "ครูพร้อม" ควบคู่กับหน่วยงาน ศธ. รับเปิดเทอม 2 วันที่ 1 พ.ย. นี้ เร่งฉีดวัคซีนเข็ม 2 ให้ครูสร้างภูมิคุ้มกันแพร่ระบาดในโรงเรียน หลังจากครูรับเข็ม1แล้วร้อยละ 80

“ครูพร้อม” อีกเงื่อนไขหนึ่งของการเปิดเทอม2 ที่กระทรวงศึกษาธิการ กำลังเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา สร้างภูมิคุ้มกันป้องกันการแพร่ระบาด หลังนักเรียนฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ใกล้จะเต็มจำนวนที่แสดงความจำนงของรับวัคซีนเอาไว้

 

ล่าสุดมีความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อน.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า สิ่งที่ ศธ.เป็นห่วงและต้องการผลักดันอย่างมากคือ การเร่งให้ “ครูพร้อม” หรือได้รับวัคซีนให้ได้มากที่สุด เพราะครูเป็นผู้ใกล้ชิดกับนักเรียนที่สุด 

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ดังนั้นการจะเปิดเรียนเทอม 2ได้ ต้องดูจำนวนครูที่ได้รับวัคซีนด้วย ซึ่งจะมีความชัดเจนมากขึ้นว่าครูแต่ละพื้นที่

 

โดยเฉพาะครูในพื้นที่สีแดงเข้ม และพื้นที่สีแดง ควรจะได้รับวัคซีนจำนวนเท่าใด ถึงจะสามารถเปิดเรียนในรูปแบบ On Site ได้ ขอให้รอรายละเอียดในวันที่ 27 ตุลาคม 2564 

 

“ดิฉันยืนยันว่าในวันที่ 1 พฤศจิกายน  นี้ จะเปิดเทอม 2 นี้แน่นอน เพียงแต่ว่าแต่ละพื้นที่จะสามารถเปิดเรียนในรูปแบบไหน ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของแต่ละพื้นที่"น.ส.ตรีนุช กล่าว

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าการฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนนั้น  ขณะนี้พบว่านักเรียนได้รับวัคซีนไฟเซอร์มากกว่า 2 ล้านคนแล้ว ขณะเดียวกันยังมีผู้ปกครองทยอยแจ้งความประสงค์ให้นักเรียนมาฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

"ส่วนครูได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 กว่า 70-80% แล้ว ซึ่งขณะนี้ ศธ.อยู่ระหว่างผลักดันให้ครูได้รับวัคซีนให้ครบทั้ง 2 เข็ม ให้ได้มากที่สุด"รมว.ศึกษาธิการ ระบุ

 

รมว.ศึกษาธิการ อธิบายอีกว่า การเปิดเรียนรูปแบบ On Site ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 วันที่ 1 พฤศจิกายน ของสถานศึกษาในสังกัด ศธ. จะจัดแถลงข่าวมาตรการเปิดเทอม ในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ซึ่ง ศธ.ได้วางแผนร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)จะมีรายละเอียดการเปิดเรียนในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้สถานศึกษาไปปฏิบัติตาม

 

รมว.ศึกษาธิการ ยังกล่าวถึงข้อกังวลใจของผู้ปกครองว่าเมื่อเปิดเทอมแล้ว มีนักเรียนที่อายุต่ำกว่า 12 ปี ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน จะมีความปลอดภัยหรือไม่ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ศธ.ได้หารือกับ สธ.มาโดยตลอด

 

"ซึ่ง สธ.มีความเห็นว่าเด็กเล็กมีความปลอดภัยมากกว่า เพราะเด็กไม่ต้องเดินทางมาโรงเรียนเอง เนื่องจากผู้ปกครองมาส่ง อีกทั้งเด็กมีภูมิคุ้มกันที่ดีกว่าผู้ใหญ่"รมว.ศึกษาธิการ กล่าวในที่สุด

logoline