ข่าว

หมอเอก สนับสนุนปลดล็อก "บุหรี่ไฟฟ้า" ชี้ อย. อเมริกาให้ขายได้แบบมีการควบคุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอเอก ส.ส. เอกภพ สนับสนุน รมว. ดีอีเอส ควบคุม "บุหรี่ไฟฟ้า" ถูกกฎหมาย เช่นเดียวกับสหรัฐฯ ตั้งข้อสงสัยการรณรงค์ต่อต้านบุหรี่มีกลุ่มผลประโยชน์ทับซ้อน ไม่ให้ความสนใจกับข้อมูลรอบด้าน เรียกร้องภาครัฐออกนโยบายที่มีเหตุผลทางวิชาการรองรับเช่นเดียวกับประเทศพัฒนาแล้ว

จากกรณี รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) มีข้อเสนอให้ตั้งคณะทำงานเพื่อทบทวนการแบน"บุหรี่ไฟฟ้า" เตรียมดึงเข้าระบบเพื่อควบคุมให้ถูกกฎหมาย นายแพทย์เอกภพ เพียรพิเศษ หรือ หมอเอก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ. เชียงราย โพสต์ข้อความผ่านทางหน้าเฟซบุ๊กเพจส่วนตัว ชื่อ "หมอเอก Ekkapob Pianpises @DoctorEkkapob” แสดงความคิดเห็นสนับสนุน

 

พร้อมยกกรณีล่าสุดองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯหรืออย.สหรัฐฯ (US-FDA)ที่อนุญาตให้ผลิตภัณฑ์ "บุหรี่ไฟฟ้า" ยี่ห้อแรกวางขายในสหรัฐอเมริกาได้ แสดงถึงการยอมรับด้วยเหตุผลทางด้านวิชาการ แต่ประเทศไทยยังคงไม่ยอมรับข้อมูลด้านบวกของ "บุหรี่ไฟฟ้า" ใด ๆ แม้จะมีข้อมูลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์รับรอง "บุหรี่ไฟฟ้า" ลดสารอันตรายได้มากกว่าบุหรี่มวน

 

นพ.เอกภพ กล่าวว่า การไม่สูบบุหรี่เลยเป็นสิ่งที่ดีที่สุด แต่ทาง US-FDA ยืนยันออกมาชัดเจนเรื่องการลดอันตราย (Harm Reduction)ของ"บุหรี่ไฟฟ้า" เมื่อเทียบกับบุหรี่มวน เพราะมีสารพิษน้อยกว่าที่มาจากการเผาไหม้ของบุหรี่แบบเดิมและยังบอกชัดเจนว่าในกลุ่มเยาวชนนั้นไม่มีข้อมูลที่เพียงพอที่จะอ้างว่า "บุหรี่ไฟฟ้า" เป็นจุดเริ่มต้นของการไปสูบบุหรี่มวนเหมือนที่บางกลุ่มในบ้านเราชอบอ้าง โดยเยาวชนจะเริ่มต้นจากการใช้รสชาติปรุงแต่งของ"บุหรี่ไฟฟ้า"

หมอเอก สนับสนุนปลดล็อก "บุหรี่ไฟฟ้า" ชี้ อย. อเมริกาให้ขายได้แบบมีการควบคุม

ดังนั้นการควบคุมให้ขายได้เฉพาะที่เป็นรสชาติบุหรี่ก็จะทำให้เยาวชนหน้าใหม่จะสนใจสูบน้อยลง ดังนั้นการปล่อยให้ขายแบบเถื่อนโดยไม่มีการควบคุมย่อมส่งผลเสียมากกว่าผลดีต่อเยาวชน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ