ข่าว

ซาอุฯ ผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ ประกาศ "ลดปล่อยก๊าซเรือน" กระจกภายในปี 2603

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเทศซาอุดิอาระเบียออกมาประกาศร่วมเป้าหมาย "การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์" ซึ่งเป็นที่น่าจับตามองว่าแหล่งส่งออกน้ำมันและเชื้อเพลิงรายใหญ่ของโลกจะมีวิธีการจัดการก๊าซเรือนกระจกตั้งแต่ต้นน้ำ ยัน ปลายน้ำ อย่างไร

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเจ้าชายโมฮัมเมด บิน ซัลมาน แห่งประเทศซาอุดิอาระเบีย ได้ออกมาประกาศเป้าหมายเข้าร่วม "การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์" ภายในปี 2603 ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ท้าทายอย่างมากเนื่องจาก ซาอุดิอาเรเบียเป็นผู้ส่งออกน้ำมันหลักในกลุ่มองค์กรร่วมประเทศผู้ผลิตน้ำมันเพื่อการส่งออก หรือ (โอเปก OPEC) และการเข้าร่วม เป้าหมาย นี้ทำให้ประเทศซาอุฯ จะต้องหาวิธีลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตั้งแต่ต้นน้ำการผลิตจนถึงปลายน้ำการส่งออกเชื้อเพลิงน้ำมัน ซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจประเทศ

 

 

การออกมาประกาศเป้าหมายของประเทศซาอุฯ นั้นได้แสดงให้เห็นความพยายามที่จะมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อมโลกเนื่องจากได้ออกมาเคลื่อนไหวก่อนการประชุมใหญ่ระดับนานาชาติด้านสิ่งแวดล้อมในการประชุม ค็อพ 26 (COP26) ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้

 

เจ้าชายโมฮัมเมด บิน ซัลมาน กล่าวว่าประเทศซาอุฯ จะร่วมปลูกต้นไม้เพิ่มกว่า 450 ล้านต้น ฟื้นฟูแนวที่ดินให้กลับมาชุ่มช่ำกว่าเดิม ภายในปีพ.ศ. 2573 กำจัดขยะที่เป็นมลพิษให้ได้ 270 ลานตันต่อปี และพลิกโฉมเมือง หลวงรียัดให้เป็นเมืองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตามทางประเทศซาอุฯ ก็ได้ออกมาเตือนถึงผู้ที่เรียกร้องให้มีการลดการใช้น้ำมันและเชื้อเพลิงอย่างเร่งด่วนว่าการกระทำเช่นนั้นอาจนำไปสู่ราคาน้ำมันผันผวน เกิดการขาดแคลนทรัพยากร และ นำสังคมไปสู่ความโกลาหลได้ 


 

สำหรับวิธีการปรับตัวในการลดการใช้น้ำมันและเชื้อเพลิงภายในประเทศเบื้องต้น รัฐบาลจะซาอุฯ นำทรัพยากรที่มีอยู่ไปกระจายออกสู่ตลาดโลกอย่างประเทศจีนและอินเดียที่ยังมีความต้องการน้ำมันและเชื้อเพลิงสูง เพื่อนำรายได้มาลงทุนในพลังงานสะอาดต่อไป รวมถึงการปรับใช้แนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Carbon Circular Economy) ภายในประเทศที่สนับสนุนให้ประชาชนน้ำมันและเชื้อเพลิงให้น้อย-ใช้ซ้ำ-นำกลับมาใช้ใหม่ และ เลิกใช้ ในที่สุด ซึ่งเป็นแนวทางที่ยังคงต้อรณรงค์ต่อไป

 

อย่างไรก็ตามประเทศซาอุฯ ก็ได้เน้นย้ำไว้ว่า การเข้าร่วมเป้าหมาย “การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์” นี้ซาอุดิอาเรเบียจะดำเนินไปพร้อมกับการเป็นผู้นำโลกทางด้านพลังงานต่อไป


 

ที่มาข้อมูล:

https://www.bureauveritas.co.th/magazine/what-is-net-zero-and-how-to-get-there
https://time.com/6109863/saudi-arabia-emissions/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ