ข่าว

"ตรีนุช" เผย 1 พ.ย.เปิดเทอมแน่นอน เตรียมแถลงรายละเอียด 27 ต.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ตรีนุช” ยืนยันว่าในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ สถานศึกษาทุกแห่ง จะเปิดเรียนพร้อมกันหมด แต่ในการเปิดเรียนนั้นจะต้องอยู่ภายใต้มาตรการความปลอดภัยด้านสุขภาพ

วันที่ 25 ตุลาคม 2564 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมเปิดเรียนในภาคเรียนที่ 2 วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อยู่ระหว่างการสำรวจจำนวนโรงเรียน ว่า จะมีโรงเรียนในพื้นที่สีแดงเข้ม สีแดง หรือสีส้ม จำนวนกี่แห่งที่สามารถเปิดเรียนในรูปแบบปกติ หรือOn Site 

 

ซึ่งตนยืนยันว่าในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ สถานศึกษาทุกแห่งจะเปิดเรียนพร้อมกันหมด แต่ในการเปิดเรียนนั้นจะต้องอยู่ภายใต้มาตรการความปลอดภัยด้านสุขภาพ ซึ่งในบางพื้นที่อาจไม่ได้เปิดเรียนในรูปแบบ On Site ทั้งหมด

น.ส.ตรีนุช กล่าวอีกว่า โดยบางโรงเรียนอาจยังเปิดเรียนในรูปแบบออนไลน์ หรือการสลับวันมาเรียนของนักเรียนตามช่วงชั้น ซึ่งในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ตนจะแถลงข่าวความพร้อมเปิดเรียนอย่างเป็นทางการ 

 

ส่วนประเด็นที่ผู้ปกครองมีความเป็นห่วงเด็กปฐมวัยที่ไม่ได้รับวัคซีนนั้น ศธ.ได้หารือกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และได้รับข้อมูลว่า ในกลุ่มเด็กเล็กไม่มีความน่ากังวล และการเดินทางมาโรงเรียนผู้ปกครองจะต้องเดินทางมาส่งด้วยตัวเอง เพื่อลดการรวมตัวอยู่แล้ว อีกทั้งในเด็กกลุ่มนี้มีภูมิคุ้มกันที่ดีกว่า

“ขณะนี้เรากำลังสำรวจการฉีดวัคซีนของครูและบุคลากรทางการศึกษา เพราะการฉีดวัคซีนของครูจะเป็นปัจจัยหลักในการเปิดเรียนแบบ On Site ซึ่งอาจจะแบ่งเป็นโรงเรียนในพื้นที่สีแดงเข้ม ครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องได้รับวัคซีนครบสองเข็มแล้ว รวมถึงผู้ปกครองก็จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนด้วยเช่นกัน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่บุตรหลานของตัวเอง"น.ส.ตรีนุช กล่าว

 

น.ส.ตรีนุช กล่าวอีกว่า ส่วนการฉีดไฟเซอร์ให้แก่นักเรียนที่มีอายุ 12-17 ปี นั้นได้รับทราบข้อมูลว่านักเรียนได้รับการฉีดแล้วกว่าร้อยละ 50 รวมจำนวนกว่า 2 ล้านคน และมีทยอยเข้ารับการฉีดมากขึ้น เพราะบางคนเมื่อเห็นเพื่อนฉีดแล้วไม่ได้มีอาการข้างเคียงจึงแจ้งความประสงค์ตามมาภายหลัง สำหรับการตรวจ ATK จะไม่ใช่ปัจจัยหลักในการเปิดเรียนแล้ว แต่จะอยู่ในส่วนของแผนเผชิญเหตุหากโรงเรียนในเป็นกลุ่มเสี่ยงจะมีการตรวจ ATK เกิดขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ