ข่าว

"อัยการ" นัด"ณัฐวุฒิ-บก.ลายจุด" ฟังคำสั่ง "คาร์ม็อบ" แยกอโศก 28 ต.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อัยการ" ศาลแขวงพระนครใต้ นัด 2 แกนนำ "ณัฐวุฒิ-บก.ลายจุด" กับพวกรายงานตัว ฟังคำสั่งคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จัด "คาร์ม็อบ" เวทีปราศรัยเเยกอโศกวันที่ 28 ต.ค. และ 1พ.ย.นี้

25 ต.ค.2564  ที่สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 4 (แขวงพระนครใต้) พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ นัดส่งตัว นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เเกนนำ นปช., นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด, นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, น.ส.สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์, นายธนพัฒน์ กาเพ็ง หรือปูน ทะลุฟ้า กับพวกผู้ต้องหาพวก ในความผิดฐาน ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กรณีจัดกิจกรรมคาร์ม็อบและเวทีปราศรัย ที่แยกอโศก ที่ผ่านมาให้พนักงานอัยการสำนักงานคดีศาลเเขวงพิจารณาสำนวน

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลเเขวง  เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนนำสำนวนส่งให้พนักงานอัยการพิจารณาสำนวน ซึ่งผู้ต้องในคดีนี้มีประมาณ 13 -14 คน เเต่ในวันนี้พนักงานอัยการจะรับสำนวนไว้เฉพาะกรณีรายที่ตัวมาปรากฎเเละเอกสารครบถ้วนเรียบร้อย ส่วนรายที่ยังไม่เรียบร้อยจะคืนสำนวนให้ทางพนักงานสอบสวนทำมายื่นใหม่ โดยทางพนักงานอัยการนัดฟังคำสั่งคดี วันที่ 28 ต.ค. เเละวันที่ 1 พ.ย.64 ตามกำหนดครบผัดฟ้องฝากขังเเต่ละราย

 

ด้าน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. เปิดเผยว่า วันนี้มาพบอัยการ ตามนัดของพนักงานสอบสวน กรณีจัดกิจกรรม คาร์ม็อบ และเวทีปราศรัย บริเวณแยกอโศก ซึ่งมีหลายหมาย หลายคดีที่นัดมาในวันเดียวกัน เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าขั้นตอนอัยการจะเป็นอย่างไร เท่าที่ทราบมีผู้ถูกกล่าวหาประมาณ 20 คน รวมแล้วร่วม 10 คดี ต่างกรรมต่างวาระ แล้วแต่เจ้าหน้าที่จะกล่าวหา หลายคนไม่ควรถูกดำเนินคดี เช่น นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของ นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ที่ออกมาแสดงออกเพราะเป็นทุกข์ที่ลูกชายถูกดำเนินคดี ไม่ได้ออกมาสร้างความเสียหายแต่อย่างใด หรือ น.ส.สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่น้องชายอย่างนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ถูกอุ้มหาย จึงพยายามผลักดัน พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย หรือ พ.ร.บ. อุ้มหาย ให้สังคมตระหนักรู้

 

 

นายณัฐวุฒิ ยังอีกว่า ตนจัดกิจกรรมโดยปราศจากอาวุธ ไม่มีความรุนแรง ไม่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19  กิจกรรมเริ่มและจบตามที่ได้เผยแพร่ต่อสาธารณะ และแจ้งกับเจ้าหน้าที่  รัฐควรทบทวนการปฏิบัติ เคารพสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานกับประชาชน หากให้เหตุผลว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวผู้มีอำนาจไม่อนุญาตให้กระทำ การดำเนินคดีกับตนเอง และ บก.ลายจุดก็เพียงพอ ไม่จำเป็นดำเนินคดีแบบเหวี่ยงแห หรือใช้กฎหมายรังแกประชาชน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ