ข่าว

ครม.เคาะ2.7 หมื่นล้าน "ประกันรายได้” ข้าว มัน ข้าวโพด ปี3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม. เคาะ “ประกันรายได้” 2.7 หมื่นล้าน ช่วยเกษตรกรปลูกพืช3ชนิด มันสำปะหลัง-ข้าวโพด” ปี 3 บวกมาตรการคู่ขนาน พร้อมเร่งรัดประกันรายได้ข้าว สร้างความมั่นใจทั้งระบบ

วันที่ 25 ตุลาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า "ประกันรายได้" ปี 3 ได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไปแล้ววันนี้(25ตุลาคม)ทั้ง 3 ตัว ก็คือ

 

1. ข้าวโดยจะประกอบด้วย ข้าว 5 ชนิด วงเงิน 18,000 ล้านบาท 2. มันสำปะหลัง วงเงิน 7,100 ล้านบาท และ 3.ข้าวโพด วงเงิน 1,900 ล้าน รวมทั้งหมดที่ประชุมเห็นชอบอนุมัติไป 27,000 ล้านบาท

ซึ่งหลักการเป็นไปอย่างเดียวกับประกันรายได้ข้าว มันสำปะหลัง และข้าวโพด แบบปีที่ 1 ปีที่ 2 ทุกประการ โดยปีนี้ถือเป็นปีที่ 3

 

สำหรับ มันสำปะหลัง และข้าวโพด ขณะนี้ถือว่ามีราคาดี และมีราคาเกินรายได้ที่ประกัน อย่างมันสำปะหลัง วานนี้(24ตุลาคม) มีราคา กก.ละ 2.70 บาท ซึ่ง "ประกันรายได้" ที่ 2.50 บาท ถือว่ามีราคาสูงกว่ารายได้ที่ประกันไว้

 

ส่วนข้าวโพด "ประกันรายได้" กก.ละ 8.50 บาท ขณะนี้มีราคา 9-10 บาท ถือว่าราคาสูงกว่ารายได้ที่ประกัน ยกเว้นข้าวที่มีราคาหย่อนลงมา เพราะอาจจะยังเกิดความไม่มั่นใจในเรื่องนโยบายว่าจะมี "ประกันรายได้" หรือไม่ 

และจะมีมาตรการคู่ขนานที่จะมาช่วยสนับสนุนให้เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ สามารถที่จะรวบรวมข้าว และเก็บสต็อกข้าวไว้จะได้เงินช่วยเหลือตันละ 1,500 บาทหรือไม่ 

 

เพราะฉะนั้นวันนี้เมื่อที่ประชุมครม.เห็นชอบชัดเจนแล้ว ก็สามารถเก็บรวมรวมข้าวได้และยังไม่จำเป็นต้องนำข้าวออกมาขายในยามที่ราคายังไม่ดี ซึ่งจะช่วยดึงราคาในตลาดให้สูงขึ้นได้

 

"มติครม.ชัดเจนว่าโรงสีก็จะได้รับความช่วยเหลือเรื่องภาระดอกเบี้ย 3% ทำให้สามารถรับซื้อจากเกษตรกรได้ในราคาที่ดีขึ้น และเก็บสต็อกไว้ได้ ซึ่งก็จะมีส่วนช่วยดึงราคาข้าวในตลาดให้ดีขึ้น"นายจุรินทร์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ