ข่าว

"รมว.ยธ." วอนอย่าเหมารวม "ผู้พักโทษ" มีแค่ 1 % เป็นบัวใต้ตม ทำสังคมระแวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ยุติธรรม ส่ง สยจ. ช่วยเยียวยาเด็กถูกพ่อทำร้ายที่สุพรรณฯ-สาวเอนฯ ถูกรุมโทรมที่ชลบุรี กำชับหน่วยงานทำงานเชิงรุก แจงผู้ต้องหา 2 คดีปลดกำไล EM ไปแล้ว ยันระบบคุมประพฤติเข้มข้น วอนสังคมอย่าเหมารวม ซัด พวกบัวใต้ตมทำสังคมระแวง

25 ต.ค.2564 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  สั่ง สำนักงานยุติธรรมจังหวัดสุพรรณ ช่วยเหลือผู้เสียหา กรณี เด็กหญิง วัย 3 ขวบ ถูกพ่อแท้ ๆ ทำร้ายร่างกาย จนได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยพ่อของเด็กหญิงคนดังกล่าว คือ นายเมธี (สงวนนามสกุล) ซึ่งเพิ่งได้รับการพักการลงโทษ   กรณีมีเหตุพิเศษจากเรือนจำอำเภอ​ธัญบุรี​ ได้รับการปล่อยตัวเพื่อคุมความประพฤติ ที่สำนักงานคุมประพฤติ​กรุงเทพ​ ​เมื่อวันที่ ​2 ​เม.ย. ​2564​ และได้ขอโอนรายงานตัวไปที่ สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดสุพรรณบุรี​ ซึ่งมีภรรยา​เป็นผู้อุปการะในเขตอำเภอบางปลาม้า จากนั้นได้รับอภัยโทษ​ เมื่อวันที่ ​16​ ก.ย. และพนักงานคุมประพฤติได้ปลดกำไล EM เมื่อวันที่ 22 ​ก.ย.

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ได้สั่งให้ ช่วยเหลือผู้เสียหาย ​ กรณีเด็กถูกทำร้ายบาดเจ็บสาหัส จากการกระทำความผิดอาญาของผู้อื่น มีสิทธิได้รับการเยียวยา ตามพ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 โดยจะได้รับการพิจารณาช่วยเหลือ ดังนี้ ค่ารักษาพยาบาล ไม่เกิน 40,000 บาท ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายและจิตใจ 20,000 บาท และค่าตอบแทนความเสียหายอื่น 50,000 บาท ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำหนด 
 

ส่วนกรณีคือ น.ส.เอ อายุ 27 ปี สาวเอนเตอร์เทน ชาวจังหวัดสระแก้ว ที่ได้แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สัตหีบ ว่า ถูกคนร้ายล่อลวงไปรุมโทรมภายในบ้านพักแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  โดยนายชาญณรงค์ (สงวนนามสกุล)  เจ้าของบ้านและหนึ่งในผู้ต้องหา อยู่ระหว่างการพักโทษในคดียาเสพติด โดยเบื้องต้นได้ตรวจสอบแล้วพบว่า นายชาญณรงค์ได้รับการปลดกำไล EM ไปแล้ว 

 

โดยสำนักงานยุติธรรมจังหวัดชลบุรี  ดำเนินการให้ความช่วยเหลือ และประสานกับผู้เสียหายเพื่อแจ้งสิทธิการให้ความช่วยเหลือตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนฯ แล้ว  โดยจะได้รับค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการรักษาพยาบาล 40,000 บาท ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจ 20,000 บาท ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ ฯ ตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัดชลบุรี วันละ 336 บาท ตามระยะเวลาที่ผู้เสียหายไม่สามารถประกอบอาชีพได้ไม่เกิน 1 ปี และค่าตอบแทนความเสียหายอื่นไม่เกิน 50,000 บาท

 

ทั้งนี้ การพิจารณาจ่ายค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา เป็นดุลพินิจของคณะอนุกรรมการฯ ประจำจังหวัด โดย ตนได้กำชับให้ทั้งสำนักงานยุติธรรมจังหวัดและกรมคุมประพฤติ ดำเนินการเชิงรุกแล้ว แต่เราทำได้แค่ตามหน้าที่ จะไปก้าวล่วงเรื่องของคดีไม่ได้ 


 

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า  ไม่อยากให้สังคมตระหนกกับกลุ่มผู้พักโทษด้วยเหตุพิเศษ อย่าไปเหมารวม คนที่ได้รับการพักโทษจะมีแค่เปอร์เซ็นเดียว ซึ่งเป็นส่วนที่น้อยมาก คือพวกบัวใต้ตม แม้จะได้รับโอกาสแล้วแต่ก็มักจะไม่สำนึกกลับไปทำผิดซ้ำอีก ทำให้ผู้ที่ได้รับการพักโทษหรือสวมกำไล EM มีภาพลักษณ์ที่ไม่ดีกับสังคม

 

แต่คนที่ออกไปส่วนใหญ่จะกลับตัวเป็นคนดี ไม่กลับไปกระทำผิดซ้ำอีก และตนขอชี้แจงว่าระบบการคุมประพฤติด้วยกำไล EM มีความปลอดภัย ติดตามได้แม่นยำและเคร่งครัด มีอาสาสมัครคุมประพฤติในพื้นที่ช่วยติดตาม ซึ่งหากกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น กฎหมาย JSOC สำเร็จ การคุมประพฤติของกลุ่มผู้ต้องขังกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังจะมีความเข้มข้นมากขึ้นอีก เพื่อลดการกลับมากระทำผิดซ้ำ และสร้างความปลอดภัยให้สังคมมากขึ้นกว่าเดิม 
 

logoline