ข่าว

DSI ขยายผลอายัดทรัพย์สิน อดีตคณะกรรมการ"สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ลงพื้นที่ขยายผลอายัดทรัพย์สิน อดีตคณะกรรมการดำเนินการ "สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ" ในพื้นที่ 5 จังหวัด

จากกรณี "สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ" มีหนังสือขอความเป็นธรรมผ่านศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข ถึง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ดำเนินการสอบสวน อดีตผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด กับพวกทุจริต โดยการนำเงินออกจากสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด ด้วยวิธีปล่อยเงินกู้พิเศษให้แก่ตนเองกับพวก เป็นเหตุให้สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด ได้รับความเสียหาย ต่อมา กรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงได้ดำเนินการ
รับเรื่องการทุจริตของอดีตผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด เพื่อดำเนินการกับบุคคลที่กระทำความผิดในสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ เป็นคดีพิเศษที่ 21/2564 โดยได้เร่งดำเนินการกับทรัพย์สินของผู้กระทำความผิด เพื่อนำเงินชดใช้คืนสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟและสมาชิกสหกรณ์ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง เพื่อเยียวยาให้กับผู้เสียหาย นั้น
 

ล่าสุด วันนี้ (วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม 2564) เวลา 09.00 น.นายแพทย์ไตรฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มอบหมายให้ พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะรองอธิบดีที่กำกับดูแล พันตำรวจโท จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการพิเศษ นายระวี อักษรศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินทางอาญา นายธวัชชัย รัตนปรีชาชัย รองผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินทางอาญา และนายพงษ์ธวัช อ่วมสำอางค์ ผู้อำนวยการส่วนคดีการฟอกเงินทางอาญา 3 พร้อมคณะ ร่วมกับ นายประกอบ เผ่าพงศ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ และหน่วยงานราชการในพื้นที่ร่วมกันบูรณาการลงพื้นที่ติดประกาศอายัดทรัพย์สินของอดีตคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด กับพวก ในระหว่างวันที่ 25 - 26 ตุลาคม 2564 ในพื้นที่  5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี นครปฐม ชลบุรี และอำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี 

พันตำรวจตรี ยุทธนาฯ กล่าวว่า ในการลงพื้นที่เพื่ออายัดทรัพย์สินของอดีตคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ในวันนี้นั้น สืบเนื่องจากที่ตนได้มอบหมายให้ นายธวัชชัย รัตนปรีชาชัย รองผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินทางอาญา ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ และนายพงษ์ธวัช  อ่วมสำอางค์ ผู้อำนวยการส่วนคดีการฟอกเงินทางอาญา 3 ให้ดำเนินการสอบสวนขยายผลการโอน เปลี่ยนแปลงทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิด โดยการลงพื้นที่ในครั้งนี้เป็นการดำเนินการในระยะที่ 2 หลังจากพบหลักฐานการโอนชำระเงินเพื่อเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน และยังพบอีกว่าทรัพย์สินบางรายการ อดีตผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ไปซื้อทรัพย์สินโดยยังไม่มีการโอนกรรมสิทธิ์ เนื่องจากเป็นที่ดินที่ออกโฉนดโดยวิธีการเดินสำรวจออกโฉนดที่ไม่มีหลักฐานเดิม ตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 58 ทวิ จึงติดเงื่อนไขห้ามโอนมีกำหนด 10 ปี โดยเป็นการร่วมบูรณาการกับสำนักงานที่ดินในพื้นที่ ตำรวจ และปกครองอำเภอ ในพื้นที่ 5 จังหวัด รวมจำนวน 110 รายการ มูลค่าประมาณ 214 ล้านบาท

 

กรมสอบสวนคดีพิเศษจะดำเนินการกับทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิดด้วยการบูรณาการทางกฎหมาย เพื่อมิให้เกิดผลกระทบกับทรัพย์สิน และมิให้ทรัพย์สินเสียหายหรือเสื่อมราคาลง เพื่อมิให้เกิดความเสียหายกับทุกฝ่ายในการอายัดทรัพย์สิน โดยอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษมุ่งเน้นให้ กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่มุ่งเน้นให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ เยียวยาและชดใช้คืนให้แก่ผู้เสียหาย ตลอดจนสมาชิกสหกรณ์จำนวนกว่า 6,000 ราย และสหกรณ์พันธมิตรอีก 15 แห่ง โดยจะดำเนินการเชิงบูรณาการร่วมกับ สำนักงาน ปปง.ควบคู่กันไป เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย และสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชน ส่งผลสัมฤทธิ์ในทางปฏิบัติ ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และตามพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 อย่างเด็ดขาด ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ