ข่าว

ฝุ่นพิษ ขย่มกรุงฯ กรมควบคุมมลพิษ เร่งแก้วิกฤต "PM2.5"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เร่งแก้วิกฤติ "PM2.5" หลังความกดอากาศสูงจากประเทศจีน แผ่ปกคลุมไทยตอนบน คาดปัญหาการจราจรในเมืองกรุงฯ ทำให้เกิดฝุ่นพิษ

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า กรมควบคุมมลพิษ ได้มีการติดตามสถานการณ์ และเตรียมพร้อมมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง "PM2.5" ซึ่งพบว่า ปัญหาฝุ่นละอองสาเหตุหลัก ยังคงมาจากยานพาหนะมากกว่าร้อยละ 50 โดยเฉพาะรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งในปีนี้ได้มีการคาดการณ์ว่า ปัญหาฝุ่นละอองจะเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน โดยจะเกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  


และจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทย ในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2564 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 คาดว่าในช่วงประมาณปลายเดือนตุลาคม จนถึงต้นเดือนธันวาคม 2564 ความกดอากาศสูงจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นระยะๆ

 

โดยจะมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง จากนั้นถึงเดือนมกราคม 2565 ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงแผ่เสริมลงมาโดยจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ ส่วนในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ลักษณะอากาศอากาศจะแปรปรวน เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนที่แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังอ่อนลง "PM2.5

 

ดังนั้น ในช่วงที่ความกดอากาศสูงแผ่ลงมาปกคลุม และมีกำลังอ่อน หรือเริ่มถอยกลับ จะส่งผลให้ลมอ่อน สภาพอากาศนิ่ง การกระจายตัวของฝุ่นละอองไม่ดี และมีโอกาสสะสม "PM2.5ในพื้นที่โดยเฉพาะในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งอาจส่งผลให้ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานในช่วงเวลาดังกล่าว 

 

ส่วนปลายเดือนธันวาคม จะเป็นฝุ่นทางพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งในปีนี้จะมีการสื่อสารกับประชาชนอย่างใกล้ชิด รวมถึงการป้องกันและลดจุดความร้อนหรือ hotspot ในภูมิภาคอาเซียน ที่มีการประชุมก่อนหน้านี้ ซึ่งมีมติร่วมกันที่จะลดจุด hotspotให้ได้ถึง 20% เพราะปัญหาฝุ่นควันไม่ใช่เพียงแค่ในประเทศไทยเพียงเท่านั้น แต่เป็นปัญหาที่ต้องร่วมมือกันแก้ไข เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นทั้งจากฝุ่นในประเทศไทยไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และฝุ่นจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทย "PM2.5"


สำหรับมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง "PM2.5ที่กรมควบคุมมลพิษ จะนำมาใช้คือมาตรการเข้มงวดการตรวจจับและห้ามใช้รถยนต์ควันดำทุกประเภทในพื้นที่ ซึ่งจะมีการปรับระบบวัดความทึบแสง ค่ามาตรฐาน (เดิม) ขณะไม่มีภาระไม่เกินร้อยละ 45 ค่ามาตรฐาน (ใหม่) ขณะไม่มีภาระไม่เกิน ร้อยละ 30 ซึ่งปีที่ผ่านมามีการตรวจควันดำไปกว่า 200,000 คัน ตรวจยึดรถไปกว่า 2,000 คัน ซึ่งในปีนี้จะมีการเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น และได้ขอความร่วมมือกับบริษัทรถยนต์ขนาดใหญ่ 11 บริษัท ในการให้บริการเช็คสภาพเครื่องยนต์และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องในราคาลดพิเศษ ให้กับรถยนต์ของประชาชนที่มีอายุใช้งานตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป ให้ไปรับบริการตรวจเช็คสภาพ  "PM2.5"

 

นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันดีเซลกำมะถันต่ำ 2 แห่ง คือ บริษัท  ปตท. และ บริษัท บางจาก ให้นำน้ำมันดีเซลที่มีลักษณะเทียบเท่ายูโร 5 มาจัดจำหน่ายในราคาปกติในช่วงธันวาคม 2564 ถึงกุมภาพันธ์ 2565 และจะเริ่มนำมาใช้อย่างเป็นรูปธรรมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป "PM2.5

 

อย่างไรก็ตาม การถอดบทเรียนจากปีที่ผ่านมา พบว่า  จะต้องเสริมในส่วนของท้องถิ่นในการทำแผนป้องกันการจัดการพื้นที่ก่อนเผาของเกษตรกร  โดยในปีนี้จะมีการจัดระเบียบการเผา ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่เปิดให้ประชาชนลงทะเบียน เพื่อขออนุญาตในการเผาพื้นที่ทางการเกษตร เพื่อเป็นการจัดระเบียบให้กับจังหวัดและอำเภอเป็นผู้อนุญาตในการเผา โดยพรุ่งนี้จะมีการลงพื้นที่ไปจังหวัดลำพูน เพื่อดูการใช้แอพพลิเคชั่น ซึ่งถึงแม้เกษตรกรจะไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ก็สามารถลงทะเบียนกับทางพื้นที่ได้  "PM2.5

 

 

logoline