ข่าว

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ โต้ยกเลิกอัญเชิญ "พระเกี้ยว" ควรฟังความเห็นรอบด้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ โต้ยกเลิกอัญเชิญ "พระเกี้ยว" ควรฟังความเห็นรอบด้าน ซัด อบจ.จุฬาฯ ไม่มีอำนาจมาตัดสินแทน

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยหรือ อบจ.มีมติเอกฉันท์ยกเลิกกิจกรรมอัญเชิญ "พระเกี้ยว" ในงานฟุตบอลประเพณี จุฬา-ธรรมศาสตร์ ว่า จากที่ตนเคยเป็นอดีตนิสิตจุฬา เห็นว่า อบจ.จุฬาฯ เป็นผู้ประสานงานเท่านั้น ไม่ได้มีอำนาจมาตัดสินใจ แทนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทั้งหมด 

 

ส่วนกิจกรรมทั้งหมดเป็นเรื่องของนิสิต ศิษย์เก่าที่มาช่วยกัน อย่าไปมองเป็นเรื่องของ อบจ.จุฬาฯ 20 คน แล้วมาตัดสิน ตนว่าไม่มีอำนาจขนาดนั้น เป็นเรื่องที่ทุก ๆ คน ต้องมาพูดคุยกันและจุฬาฯเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ มีวัฒนธรรม มีศักดิ์ศรีมีความภาคภูมิใจของศิษย์เก่ามากมายที่สะสมกันมา จะทำอะไรก็ขอให้คิดถึงเรื่องในอดีต คิดถึงคนอื่นเขาด้วย 

 

นายชัยวุฒิ  ยืนยันเรื่องที่มีการพูดว่าไม่มีคนอยากแบบ เสลี่ยง "พระเกี้ยว" ว่าไม่ใช่ข้อเท็จจริง เพราะตอนที่ตนเคยเรียนอยู่นั้น คนแย่งไปแบกเสลี่ยง ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจที่ได้ไปทำหน้าที่นี้ในงานฟุตบอลประเพณี ถึงแม้การเวลาจะเปลี่ยนไป แต่ตนเชื่อว่าคุณค่า ความรู้สึกของนิสิต มันไม่ได้เปลี่ยนไป ความภาคภูมิใจของเรายังคงอยู่เหมือนเดิม เพียงแต่คนบางกลุ่มพยายามไปด้อยค่า สิ่งเหล่านี้ตนมองว่าไม่ถูกต้อง ควรจะฟังคนอื่นด้วย อย่าคิดแต่ตัวเอง 

 

ส่วนอธิการบดีและคณะผู้บริหารของจุฬาฯ จะต้องมีบทบาทออกมามีจุดยืนเรื่องนี้หรือไม่นั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เป็นเรื่องของทางมหาวิทยาลัย แต่ตนในฐานะที่เป็นนิสิตเก่า คิดว่าการที่นิสิตปัจจุบัน จะทำกิจกรรมอะไรก็ขอให้นึกถึง ศักดิ์ศรี เกียรติภูมิ ความภาคภูมิใจ ที่ได้สะสมกันมา และที่สำคัญจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ก่อตั้งโดยรัชกาล5 และรัชกาลที่หก ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนภาคภูมิใจ และอยากให้รำลึกถึงสิ่งเหล่านี้ไว้ 

logoline