ข่าว

จุรินทร์ เผย ครม. วันนี้จ่อเคาะ "ประกันรายได้" มันสำปะหลัง-ข้าวโพด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.พาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เผย ครม. วันนี้จ่อเคาะ "ประกันรายได้" มันสำปะหลัง-ข้าวโพด พร้อมเร่งรัดมาตรการข้าว ช่วยชดเชยดอกเบี้ยสำหรับผู้สต๊อกข้าว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ประชุม "ครม."วันนี้จะมีการพิจารณาโครงการ"ประกันรายได้"มันสำปะหลัง และข้าวโพดซึ่งราคาสินค้าเกษตรทั้ง 2 ชนิดขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ดีมากโดยมันสำปะหลังราคา 2.70 บาท ข้าวโพด 9-10 บาท ส่วนงบประมาณในการ"ประกันรายได้"มันสำปะหลัง 7,100 ล้านบาท ข้าวโพด 1,900 ล้าน รวมมาตรการคู่ขนานทั้งหมด 

 

ขณะที่ราคาข้าว ตนได้คุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและสำนักงานกระทรวงการคลังแล้วเพื่อให้รับทราบว่า กำลังเร่งรัดดำเนินการอยู่ ตามที่ได้มีประกาศมาตรการออกไปว่าจะมีเงินชดเชยช่วยเหลือให้ดอกเบี้ยร้อยละ 3 สำหรับผู้ค้าที่สต๊อกข้าวไว้ ส่วนเกษตรหรือสหกรณ์ก็จะมีเงินช่วยเหลือรวบรวมข้าวไว้ไม่ปล่อยออกตลาด ซึ่งจะเป็นมาตรสร้างความมั่นใจว่าจะมีเงินของรัฐเข้าไปช่วยเหลือ 

 

นอกจากนี้ ยังมีโครงการ "ประกันรายได้"ปี 3 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้รับทราบ โดยต้องพิจารณาราวกับกระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณจะเป็นผู้พิจรณาในขั้นสุดท้าย 


ส่วนกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ไทยมีการส่งถุงมือยางใช้แล้ว ไปสหรัฐอเมริกากว่า 80 ล้านชิ้น นั้น นายจุรินทร์ ยังระบุว่า  ตนยังไม่ได้รับรายงานและจะไปตรวจสอบทันที หากอยู่ในอำนาจตนเองก็จะดำเนินการให้ถูกต้องต่อไป

logoline