ข่าว

"หนุ่มเวียดนาม" ฮึดเปิดร้านเบเกอรีในฝัน หลังเคยถูกตะเพิดปมแผลเป็นใบหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอเพียงใจสู้ "หนุ่มเวียดนาม" หน้าเสียโฉมจากอุบัติเหตุวัยเด็ก  เคยถูกเพื่อนรังเกียจจนต้องออกจากรร. ไปซื้อเค้กร้านไม่ขายให้ ฮึดสู้พลิกชีวิตเปิดร้านเบเกอรีของตัวเอง (ภาพปก VnExpress )

 

เส้นทางชีวิตของ Ngô Quý Hải  หนุ่มเวียดนาม  เจ้าของร้านกาแฟและเบเกอรี เปิดใหม่ กำลังเป็นที่กล่าวถึงอย่างมากในโลกออนไลน์เวียดนาม ท่ามกลางเสียงชื่นชมและให้กำลังใจ หลังจาก  VnExpress   บอกเล่าเรื่องราวของเขาว่า กว่าจะมีวันนี้ได้ หนุ่มวัย 27 ปีต้องผ่านบททดสอบสุดหินทั้งร่างกายและจิตใจอย่างหนักเพียงใด และใช้ประสบการณ์ช้ำใจในวัยเด็กมาเป็นแรงฮึด จนมีร้านเบเกอรีของตัวเอง  

 

 Hải  ชาวจังหวัดกอนทูม  เกิดมาสุขภาพแข็งแรงเหมือนเด็กชายคนอื่น  แต่โชคร้าย ประสบอุบัติเหตุที่ทำให้ใบหน้าถูกไฟลวกในวัย เพียง 1 ขวบ เสียโฉมถาวร  ไม่มีใครอยากเล่นด้วย ถูกเด็กคนอื่นล้อเลียน ถึงจุดที่ต้องออกจากโรงเรียนกลางคันในวัยเพียง 6 ขวบ  Hải  จึงใช้เวลาวัยเด็กส่วนใหญ่ ช่วยงานเล็ก ๆ น้อยๆ ที่บ้านซึ่งเป็นร้านขายของชำ  โดยเพื่อนเพียงคนเดียวที่มีเป็นเด็กข้างบ้านที่พิการทางหู  “เราเป็นเพื่อนกัน เพราะไม่มีคนอื่นอยากจะเป็น”  

 

สภาพจิตใจที่ง่อนแง่นอยู่แล้วถูกซ้ำเติมจากประสบการณ์แย่ ๆ  เมื่อตอนอายุ 10 ขวบ วันเกิดของเพื่อนเพียงคนเดียวในปีนั้น  Hải  ไปซื้อเค้กที่ร้านเบเกอรีแห่งหนึ่งในเมือง พอพนักงานที่ร้านเห็นใบหน้าแผลเป็นของเขา ก็เรียกรปภ.มาคุมตัวออกไป  โดยไม่ฟังคำขอร้องอะไรเลย  


 

 

"หนุ่มเวียดนาม" ฮึดเปิดร้านเบเกอรีในฝัน หลังเคยถูกตะเพิดปมแผลเป็นใบหน้า

VnExpress

 

หลายปีนับแต่นั้น  Hải  มีชีวิตอยู่อย่างโดดเดี่ยว  มีบางครั้งที่เคยคิดถอดใจ กระทั่งมาเจอจุดเปลี่ยนในปี 2559   องค์กรการกุศลแห่งหนึ่งออกทุนให้  Hải เดินทางไปผ่าตัดที่เยอรมนีเพื่อช่วยการขยับใบหน้า  ความโอบอ้อมอารีที่ได้รับจากบุคลากรการแพทย์ และเหยื่อไฟไหม้คนอื่น ๆ ในครั้งนั้น   จุดประกายให้ Hải  คิดถึงอนาคต  

 

หลังกลับเวียดนาม  ชายหนุ่มตัดสินใจสมัครเรียนหลักสูตรทำอาหารที่โรงเรียนฝึกอาชีพ  ซึ่งที่นั่น เป็นครั้งแรก ที่เขารู้สึกว่าไม่ได้ถูกแบ่งแยก “เพื่อนร่วมห้องของผมทุกคน ล้วนมีปูมหลังยากลำบากแตกต่างกัน พวกเขาเห็นอกเห็นใจผมและยอมรับ  ผมไม่รู้สึกถูกทิ้งอีกต่อไป”  

 

 

"หนุ่มเวียดนาม" ฮึดเปิดร้านเบเกอรีในฝัน หลังเคยถูกตะเพิดปมแผลเป็นใบหน้า

VnExpress

 

กระนั้น  การร่ำเรียนคอร์สอาหารก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยในตอนแรก ด้วยความที่ไม่ได้เรียนหนังสือตอนเด็ก จึงต้องทุ่มความพยายามมากกว่าคนอื่นในการเรียนเขียนอ่าน  แต่ท้ายที่สุด ด้วยความมุ่งมั่นเด็ดเดี่ยว  Hải  เรียนจนจบ และเข้าทำงานที่ร้านอาหารหลายแห่งเพื่อฝึกปรือฝีมือการทำอาหาร  ก่อนสานฝันของตัวเองสำเร็จ เปิดร้านกาแฟและเบเกอรีชื่อ  Sunhouse Coffee   บนถนน Hung Vuong  เขต  Ngoc Hoi district ในจังหวัดบ้านเกิด

 

ร้านเบเกอรี เป็นเป้าหมายในชีวิตมาตั้งแต่เด็ก เพราะชายหนุ่มผู้มีแผลเป็นทั้งใบหน้า อยากให้เป็นพื้นที่ที่ทุกคนรู้สึกว่าเป็นที่ต้อนรับ ไม่ว่า ลูกค้าคนนั้นจะอยู่ในฐานะหรือรูปลักษณ์แบบไหน  


 

ที่มา smartlocal  รูป  VnExpress 

เฟซบุ๊กร้าน  Sunhouse Coffee   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ