ข่าว

"เพื่อไทย"หนาว ผ่าคลิปร้อนทักษิณแลนด์สไลด์ฉบับเต็ม ส่อเข้าข่ายยุบพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เรืองไกร" ลีกิจวัฒนะ ถอดภาพและเสียงคลิปร้อน"โทนี่ วู้ดซัม"สนทนาสมาชิกพรรค"เพื่อไทย" ฉบับเต็มเรียบร้อยแล้ว ชี้คำต่อคำมีนัยการเมือง เข้าข่ายผิดรธน. ฝ่าฝืนพรป.พรรคการเมือง ร้องกกต.พิจารณายุบพรรค

เรืองไกร  ลีกิจวัฒนะ  อดีตมือกฎหมายที่เคยสังกัดพรรคเพื่อไทยโดยย้ายค่ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ได้ทำการถอดคำพูดจากคลิปร้อน กรณี ทักษิณ ชินวัตร หรือ "โทนี่ วู้ดซัม" วีดีโอคอลมายังสมาชิกพรรคเพื่อไทย จนมั่นใจว่า เข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ต้องยื่นคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้ตรวจสอบยุบพรรคได้หรือไม่  

 

ทั้งนี้  นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้นำคลิปร้อนตามที่ปรากฎเป็นข่าว มาพิจารณาทั้งภาพและเสียงระหว่างนายเกรียง กัลป์ตินันท์ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ที่วิดีโอคอลกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว ทำให้มีเหตุที่ต้องขอให้กกต.ตรวจสอบว่า ข้อเท็จจริงตามคลิปดังกล่าวเข้าข่ายฝ่าฝืน พรป. พรรคการเมือง ม.28 หรือไม่ ประกอบกับการพิจารณาเพิ่มเติมจากบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ม.45 , คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 5/2563 ,ข้อบังคับพรรคเพื่อไทย ,คำวินิจฉัยและหนังสือกกต.ต่างๆ และมาตรฐานทางจริยธรรม รวมทั้งความหมายจากพจนานุกรม จึงต้องขอให้กกต.ตรวจสอบต่อไป

 

"ข้อความในคลิปที่นายเกรียงถามนายทักษิณ เช่น เรื่องหัวหน้าพรรคคนใหม่ ที่นายเกรียงบอกว่า สิ้นเดือนจะไปพบเจ้านาย ที่อดีตนายกฯทักษิณ บอกว่า มีหลายแนวทางอยู่ รับรองว่า แต่ละแนวทางเนี่ย ส.ส.ที่คิดจะออก เพราะรับตังค์เขามาแล้ว ต้องเอาตังค์ไปคืน และที่บอกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกเราที่ยังอยู่ร้อยกว่าสามสิบหกคนเนี่ย แข็งแรงทุกคน แล้วก็สามารถขยายเส้น ขยายเขต ในจังหวัดใกล้เคียงกันได้อีก เป็นต้น ล้วนแต่เป็นการสนทนาที่มีนัยทางการเมือง" นายเรืองไกร กล่าว 

ทั้งนี้  พรป.พรรคการเมือง ม.28 บัญญัติว่า "ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ  ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม"

 

"แต่จากคลิปดังกล่าว นายเกรียงได้มีการยอมรับข้อเท็จจริงต่อสื่อไปแล้ว อาจจะมีลักษณะในทางที่เข้าข่ายเป็นการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง 

 

ต่อมายังมีการนำลายมือชื่อที่สื่อระบุว่าเป็นของอดีตนายกฯทักษิณ ที่เขียนคำว่า "พรรคเพื่อไทย" หรือคำว่า "พรุ่งนี้เพื่อไทย" มาใช้ในเฟซบุ๊กของพรรคและเฟซบุ๊กของสมาชิกพรรค ซึ่งข้อความในเฟซบุ๊กส่วนใหญ่น่าจะเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์กิจกรรมของพรรคการเมือง รวมทั้งน่าจะยังมีการนำลายมือดังกล่าวไปใช้ในการประชุมพรรคเพื่อไทยที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 ต.ค.ด้วย

 

"จากข้อเท็จจริงตามคลิปดังกล่าว และการนำลายมือดังกล่าวมาใช้กับกิจกรรมของพรรคนั้น ถ้าเทียบเคียงกับคำวินิจฉัยกกต.ที่ 20/2564 กรณีหัวหน้าสาขาและสมาชิกพรรคเพื่ออนาคตใหม่ ฝ่าฝืน พรป.พรรคการเมือง ม.30 ซึ่งกกต.มีคำสั่งให้ดำเนินคดีไปแล้วนั้น กรณีคลิประหว่างนายเกรียงกับอดีตนายกฯทักษิณ จึงควรมีการตรวจสอบให้เป็นไปตามมาตรฐานในแนวทางที่ กกต. เคยปฏิบัติ" นายเรืองไกร กล่าวย้ำ 

ด้วยข้อเท็จจริงตามคลิปและลายมือดังกล่าว จึงมีเหตุที่ต้องขอให้ กกต. ตรวจสอบต่อไปว่า จะเป็นกรณีที่อาจเข้าข่ายฝ่าฝืนพรป.พรรคการเมือง ม.28 หรือไม่ และมีเหตุจะร้องศาลรัฐธรรมนูญให้มีคำสั่งยุบพรรคเพื่อไทยหรือไม่ และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ โดยตนจะไปยื่นหนังสือที่ กกต. ด้วยตนเอง ในอังคารวันที่ 26 ต.ค. เวลา 10.00 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ