ข่าว

“ตรีนุช” เยือนชุมชนชาวเล ปิ๊งไอเดียเน้นการศึกษาต่อยอดอาชีพเดิมของชุมชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ศึกษาธิการ “ตรีนุช เทียนทอง” ตรวจเยี่ยม สอศ.นำทีม Fix it center ลงหมู่บ้านชาวเล ชุมชนบ้านโต๊ะบาหลิว ต.ศาลาด่าน อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ปิ๊งไอเดียจัดอาชีวศึกษาต่อยอดอาชีพเดิมของชุมชน เพิ่มรายได้มากขึ้น

ที่จังหวัดกระบี่"นางสาวตรีนุช เทียนทอง" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)เดินทางไปหมู่บ้านชาวเลบ้านโต๊ะบาหลิว  ตำบลศาลาด่าน อำเภอเกาะลันตา กระบี่ เพื่อไปเยี่ยมชมศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it center) ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)

 

โดย "น.ส.ตรีนุช" กล่าวว่ากิจกรรมวันนี้ เป็นหนึ่งในโครงการ Fix it center ที่ได้มีการเปิดตัวแอปพลิเคชัน “ช่างอาชีวะ” (ช่างพันธุ์ R อาชีวะ ซ่อมทั่วไทย) แบบถาวร เพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชนมากขึ้น โดยพื้นที่นี้เป็นชุมชนชาวเล พื้นที่พิเศษ ห่างไกล ซึ่ง ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.)ได้เน้นให้นำทีม Fix it center มาแบ่งเบาภาระซ่อมแซมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า  เครื่องใช้ประจำบ้านของประชาชน รวมถึงสอน และ แนะนำประชาชนให้สามารถซ่อมสร้างด้วยตัวเองได้ด้วย

 

จากดูงานและพูดคุยกับชาวบ้าน ทำให้เกิดความคิดว่า พื้นที่นี้ต้องเน้นเรื่องการศึกษาที่เป็นการต่อยอดอาชีพเดิมของชุมชนให้มีรายได้มากขึ้น รวมถึงสอนเรื่องการสร้างอาชีพให้แก่เด็กในพื้นที่ด้วย เช่น การแปรรูปอาหาร พัฒนาแพกเพจจิ้ง การบรรจุหีบห่อและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เป็นต้น รมว.ศธ. กล่าว

 

ด้าน ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นการลงพื้นที่บริการในชุมชนชาวเลซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่ในพื้นที่ประมาณ 50 ครัวเรือน  สำหรับกิจกรรมการให้บริการ เป็นการซ่อมเครื่องมือเครื่องจักรกลเรือประมง รถจักรยานยนต์ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน การเปลี่ยนหลอดไฟฟ้าภายในบ้าน เป็นต้น

 

นอกจากนี้ยังให้บริการจัดสอนวิชาชีพระยะสั้น เช่น การทำกระทงทอง ข้าวไข่เจียวอาหารจานเดียวที่สามารถปรุงรสตามใจความต้องการขอลูกค้าเพื่อสร้างรายได้ เช่น ไข่เจียวรสต้มยำ ไข่เจียวพริกแกง เป็นต้น 


 

“ตรีนุช” เยือนชุมชนชาวเล ปิ๊งไอเดียเน้นการศึกษาต่อยอดอาชีพเดิมของชุมชน

 

การสอนการทำปลั๊กพ่วงไฟ การทำผลิตภัณฑ์ขัดผิวจากกาแฟ การตัดผม การออกแบบบรรจุภัณฑ์สติ๊กเกอร์สินค้าพร้อมกันนี้ได้จัดมอบกล่องกำลังใจ จำนวน 50 ชุด พร้อมต้นกล้าฟ้าทะลายโจร ให้แก่ชุมชน โดยได้รับความร่วมมือจากวิทยาลัยในสังกัด สอศ.จังหวัดกระบี่ ได้แก่วิทยาลัยเทคนิคกระบี่  วิทยาลัยสารพัดช่างกระบี่ วิทยาลัยการอาชีพอ่าวลึก  วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกระบี่ และ วิทยาลัยการอาชีพคลองท่อม 

 

เลขาธิการ กอศ.กล่าวต่อไปว่า การจัดการอาชีวศึกษาในพื้นที่ฝั่งอันดามัน ได้แก่ จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง บริบทของพื้นที่จะเน้นการท่องเที่ยว ดังนั้นการจัดการอาชีวศึกษาก็จะเน้นในเรื่องการจัดสาขาที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการโรงแรมเป็นหลัก ประกอบด้วย สาขาการโรงแรม อาหาร การท่องเที่ยว รวมถึงช่างอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว

 

“ตรีนุช” เยือนชุมชนชาวเล ปิ๊งไอเดียเน้นการศึกษาต่อยอดอาชีพเดิมของชุมชน

เช่น การซ่อมเครื่องยนต์เรือยอร์ช เป็นต้น ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ที่ขับเรือยอร์ชเข้ามาจอด และใช้บริการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ สำหรับเรื่องของการท่องเที่ยวและการโรงแรม ถือว่าเป็นสาขาหลักในพื้นที่ฝั่งอันดามัน เพราะนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจะต้องใช้บริการด้านที่พัก การนำเที่ยว นอกจากนี้อาชีพการทำสปาที่เป็นเป้าหมายที่นักท่องเที่ยวต้องการเข้ามาใช้บริการสปาของเมืองไทยด้วย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ