ข่าว

ญาติมีลุ้น พ.ย. "เรือนจำ" เปิดให้เยี่ยม "นักโทษ" ได้เริ่มที่ฉีดวัคซีนครบ 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ยุติธรรม "สมศักดิ์ เทพสุทิน" แย้มเตรียมเปิดเยี่ยมญาตินักโทษภายในเดือนพ.ย. เริ่มจาก "คุก" ที่ฉีดวัคซีนเข็ม 2 ครบแล้ว พร้อมพัฒนาระบบฝากเงินออนไลน์ให้ผู้ต้องขังซื้อของใช้ที่จำเป็นได้ตามสิทธิมนุษยชน

23 ต.ค.2564  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ในเรือนจำ ว่า ขณะนี้สถานการณ์ถือว่าเราควบคุมและจัดการได้ดี เพราะพบผู้ติดเชื้อน้อยลงมาก และการเสียชีวิตจากโควิด-19 ก็ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยมากกว่าพื้นที่ข้างนอกแล้ว โดยตนได้สั่งให้ กรมราชทัณฑ์ สต็อกยาฟ้าทะลายโจรให้ผู้ต้องขัง ขณะนี้มี 71 แคปซูลต่อคน และผู้ต้องขังได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกครบหมดแล้ว และเข็มสองจะเสร็จภายในเดือน ต.ค.นี้ 

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมแผนแล้วว่าภายในเดือนพฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ จะอนุญาตให้ญาติเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังได้อีกด้วย ขณะนี้ได้ให้กรมราชทัณฑ์ไปพิจารณาเตรียมความพร้อมหาวันที่เหมาะสมแล้วในส่วนของเรือนจำที่ไม่มีการระบาดและได้รับวัคซีนหมดแล้ว ส่วนเรือนจำที่เพิ่งพ้นการระบาดจะต้องรอการฉีดวัคซีนกระตุ้นให้ผู้ต้องขังที่หายจากการติดเชื้อภายใน 1-3 เดือน ทั้งนี้ เมื่อฉีดวัคซีนครบก็อยากให้ญาติพี่น้องได้พบกันเสียที 


นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนยังได้ให้เรือนจำทุก เรือนจำไปพัฒนาระบบการฝากเงินออนไลน์ให้แก่ญาติของผู้ต้องขัง เพื่อให้ผู้ต้องขังสามารถซื้อของใช้ที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกตามสิทธิมนุษยชน เพราะที่ผ่านมาในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด เรือนจำไม่ได้มีการเปิดให้เยี่ยมญาติ ดังนั้นเราจึงควรพัฒนาระบบใหม่ๆให้ทันสมัยรองรับตามโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วด้วย

ด้าน นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยข้อมูลการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19  ในเรือนจำและทัณฑสถาน ประจำวันที่  22 ต.ค. 2564    พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 70 ราย (พบในเรือนจำสีแดง 18 ราย และในห้องแยกกักโรคผู้ต้องขังรับใหม่ 52 ราย) รักษาหายเพิ่ม 23 ราย เสียชีวิต 1 ราย (จากเรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์) ทำให้มีผู้ติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 1,602 ราย (กลุ่มสีเขียว 80.4% สีเหลือง 18% และสีแดง 1.6%)

 

นอกจากนี้ ยังการระบาดซ้ำในเรือนจำกลางฉะเชิงเทรา ส่งผลให้มีเรือนจำสีแดงเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 13 แห่ง และเรือนจำสีขาว 129 แห่ง โดยมีผู้ติดเชื้อรักษาหายสะสม 68,768 ราย หรือ 95% ของผู้ติดเชื้อสะสม 72,448 ราย เสียชีวิตสะสม 164 ราย คิดเป็นอัตรา 0.2% ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด

 

สถานการณ์เรือนจำแพร่ระบาดในวันนี้ มีเรือนจำที่ยังอยู่ระหว่างควบคุมการระบาดทั้งสิ้น 8 แห่ง (ระบาดใหม่ 4 แห่ง และระบาดซ้ำ 4 แห่ง) ขณะที่มีเรือนจำที่อยู่ในแผนสิ้นสุดการระบาด หรือ EXIT แล้ว 5 แห่ง โดยเรือนจำกลางเชียงใหม่จะพ้นจากการระบาดซ้ำในวันพรุ่งนี้ (24 ต.ค )

 

ด้านการบริหารจัดการวัคซีนแก่ผู้ต้องขัง มีผู้ต้องขังได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน กรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนไปแล้วทั้งสิ้น 313,888 โดส เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 3,946 โดส แบ่งเป็นการฉีดวัคซีนแก่ผู้ต้องขังเข็มที่ 1 จำนวน 221,620 ราย และเข็มที่ 2 จำนวน 92,268 ราย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ