ข่าว

เห็นแล้วขนลุก อุทยานเท็กซัสแชร์ภาพ ปลาถูก “ปรสิตกินลิ้น”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รับเดือนฮัลโลวีน เพจเฟซบุ๊กอุทยานในเท็กซัส แชร์ภาพปลาที่ถูก “ปรสิตกินลิ้น” จนไม่เหลือ แล้วมันก็กลายเป็นอวัยวะนั้นแทน 

 

อาจไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับหลายคนที่เคยผ่านตาเรื่อง ปรสิตชนิดหนึ่ง  ที่เมื่อเข้าไปในตัวปลาแล้ว  มันจะเกาะรัดลิ้นปลาจนขาดเลือดจนเนื้อตายหลุดออกไป แล้วกลายเป็นอวัยวะใหม่อยู่ร่วมกันไปอย่างโหด  แต่สำหรับชาวเน็ตอีกมาก ภาพปลาที่มีตัวประหลาดอยู่ในปาก  ยังเรียกความรู้สึกขนลุกได้เสมอ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  อุทยานกัลเวสตัน ไอแลนด์  สำนักงานอุทยานเท็กซัสและสัตว์ป่า  ได้นำภาพปลาครอกเกอร์แอตแลนติก ซึ่งเป็นปลาจวดชนิดหนึ่ง มาแชร์บนเพจเฟซบุ๊ก Galveston Island State Park - Texas Parks and Wildlife  พร้อมโพสต์ติดตลกว่า “พบตัวดาวอังคารที่อุทยานเกาะกัลเวสตัน” ก่อนสำทับว่า “จริง ๆ ก็ไม่ใช่หรอก แต่มันยังชวนขนลุกมากอยู่ดี"

 

เห็นแล้วขนลุก อุทยานเท็กซัสแชร์ภาพ ปลาถูก “ปรสิตกินลิ้น”

 

เพจอธิบายว่า ปลาครอกเกอร์แอตแลนติกตัวนี้  เป็นโฮสต์ของไอโซพอด (สัตว์ครัสเตเชียนพวกเดียวกับกุ้งหรือปู) ชนิดที่เรียกว่า tongue-eating louse  หรือแมงกินลิ้น ที่เข้าไปทางเหงือกและเกาะที่ลิ้น ก่อนทำหน้าที่เป็นลิ้นเสียเองหลังจากทำลายลิ้นเดิม  และกินเมือกปลาเป็นอาหาร   เป็นปรสิตชนิดเดียวที่เข้าไปแทนที่อวัยวะของโฮสต์  

 

 

 

มาร์ค ฟิสเชอร์ ผู้อำนวยการแผนกวิทยาศาสตร์ประมงชายฝั่ง สำนักงานอุทยานและสัตว์ป่าเท็กซัส บอก ยูเอสเอ ทูเดย์ ว่า แมงกินลิ้นพบในปลาบางชนิด เช่น ปลาคร็อกเกอร์แอตแลนติก  ปลาเทราต์ทะเลลายจุด และปลาสแนปเปอร์ ที่อยู่ในวงศ์ปลากะพง  ปรสิตชนิดนี้เป็นเครือญาติกับ pill bugs หรือที่บ้านเราเรียก ตัวกะปิ ที่พบได้ในดิน แต่เมื่ออยู่ในปลา ก็อาจเป็นภาพเซอร์ไพรส์เมื่อพบตาอีกคู่อยู่ในปากปลาจ้องมาที่เรา 

 

แม้ดูสยดสยอง แต่แมงกินลิ้นไม่ทำให้ปลาตาย หรือเป็นอันตรายกับคน 

 

@mndiaye_97

I shouldn’t even give y’all a warning, y’all should expect this ##fyp##nature##scary##cursedimages

♬ Spooky, quiet, scary atmosphere piano songs - Skittlegirl Sound

 

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ปรสิตประหลาดเรียกเสียงฮือฮาในโลกออนไลน์   เมื่อเดือนที่แล้ว  mndiaye_97 ผู้ใช้ TikTok ได้แชร์คลิปให้ความรู้เรื่องปรสิตกินลิ้นปลา  พร้อมข้อความฮา ๆ ว่า “ถ้าคิดว่าชีวิตของคุณมันห่วยแตกแล้ว จงดีใจเถอะที่คณไม่ใช่ปลาตัวนี้”  คลิปนี้มียอดวิวกว่า 1.7 ล้าน  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง