ข่าว

"ทักษิณ"สอนรัฐบาล หยุดแจกเงินรายวัน- เร่งระดมฟื้นฟู แก้ราคาพืชผลเกษตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โทนี ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี สอนมวยรัฐบาล หยุดแจกเงินรายวัน เงินที่กู้มาเป็นจำนวนมากในระยะยาวจะต้องใช้ไปในส่วนของการฟื้นฟูประเทศด้วย ต้องแก้ปัญหาให้ประชาชนพอกินให้ได้ รวมทั้งแก้ปัญหาราคาพืชผลเกษตร

"นายทักษิณ ชินวัตร"หรือโทนี วู้ดซัม อดีตนายกฯ ร่วมพูดคุย ผ่านCARE talk ปั้นข้าวเหนียวเคี่ยวความคิด:พรุ่งนี้เพื่อชีวิตคนอีสาน และตอบข้อซักถาม
ตอนหนึ่งถึงปัญหาราคาสินค้าการเกษตรตกต่ำว่า ในสมัยที่ตนเป็นรัฐบาลจะใช้ยุทธศาสตร์ เราใช้ที่บ้านเราเท่าไหร่ เราจะต้องส่งออกเท่าไหร่ ตลาดโลกมีความต้องการเท่าไหร่ แล้วตลาดโลกมีใครบ้าง 

 

เริ่มแรกเราก็ใช้วิธีขึ้นราคาในประเทศ ซึ่งเป็นการตลาดเหมือนการค้าขายทั่วไปโดยเฉพาะในส่วนของราคาข้าวที่ต้องคำนึงถึงราคาต้นทุนและกำไรเป็นราคาพื้นฐานก่อนไปดันราคาตลาดในต่างประเทศ ซึ่งสมัยที่ตนเป็นรัฐบาลได้มีการพูดคุยกับประเทศเวียดยาม ปากีสถาน อินเดีย เพื่อให้ได้ราคาที่ไม่ต่ำกว่าต้นทุนเช่นเดียวกับราคายางพารา  เป็นการฮั้วกันของประเทศที่ยากจน ต่างจากน้ำมันซึ่งเป็นการฮั้วกันของประเทศที่ร่ำรวย 

 

"ทักษิณ"กล่าวว่า ในเรื่องการส่งออกข้าววันนี้เราต้องยอมรับว่าเราสู้เวียดนามไม่ได้ วันนี้ยังมีปัญหาเรื่องพันธุ์ข้าว การแก้ปัญหาปัจจุบันทันด่วนของรัฐบาลเวลานี้จึงไม่ใช่แต่แจกเงินแล้วพอ แต่เงินที่กู้มาเป็นจำนวนมากในระยะยาวจะต้องใช้ไปในส่วนของการฟื้นฟูประเทศด้วย วันนี้เราต้องแก้ปัญหาให้เขาพอกินให้ได้ก่อนที่จะพอเพียง  การแจกเงินเพื่อซื้อเสียงเวลานี้จึงติดว่าไม่พอจึงต้องมีการใช้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การตลาดและความเข้าใจความต้องการของประชาชนขั้นพื้นฐาน
 
ในส่วนของมันสำปะหลังในสมัยที่ตนเป็นรัฐบาลมีการพูดคุยกับจีนที่เป็นผู้ค้ารายใหญ่ก่อนขยายไปที่ยุโรป ส่วนราคาอ้อยและน้ำตาลสมัยนั้นมีการส่งเสริม แก๊สโซฮอล์จึงทำให้ราคาอ้อยมีราคาสูงขึ้น "ทักษิณ" กล่าว

น.ส.ชญาภา สินธุไพร ซึ่งร่วมรายการถามว่า การที่รัฐบาลใช้นโยบายประกันราคาข้าวเหตุใดกลับยิ่งทำให้ราคาข้าวโดยเฉพาะข้าวเปลือกมีราคาถูก "ทักษิณ" ตอบว่า เขาไปคิดอย่างเดียวว่าให้ชาวนามีรายได้พอแต่ไม่ได้คำนึงถึงเรื่องต้นทุนในการปลูก การทำให้ราคาข้าวสูงขึ้นต้องคำนึงถึงระบบดีมานซัพพลายหรืออุปสงค์ อุปทาน ซึ่งวันนี้ระบบดังกล่าวมีปัญหา แม้วันนี้จะลดการผลิตแต่ปริมาณความต้องการในการส่งออกก็ลดน้อยลง

 

ยิ่งไปกว่านั้นในอนาคตหลายประเทศจะมีการนำเทคโนโลยีในการปลูกข้าวมาใช้  ฉะนั้นสิ่งที่เราจะต้องทำควบคู่กันไปคือการแปรรูป แทนที่จะส่งวัตถุดิบออกไปแต่เพียงอย่างเดียวต้องวางยุทธศาสตร์ร่วมกันไม่ใช่ทำไปวันต่อวันมีปัญหาก็เอาแต่แจกเงินฉะนั้นสิ่งที่เราจะต้องทำควบคู่กันไปคือการแปรรูป แทนที่จะส่งวัตถุดิบออกไปแต่เพียงอย่างเดียวต้องวางยุทธศาสตร์ร่วมกันไม่ใช้ทำไปวันต่อวันมีปัญหาก็แต่แจกเงิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ