ข่าว

"ตักบาตรพระร้อยทางเรือ" ประเพณีเก่าแก่ที่ปทุมธานี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังออกพรรษา ชาวพุทธก็จะตักบาตรเทโว แต่ละท้องถิ่นก็จะมีรายละเอียดของประเพณีที่แตกต่างกัน วันนี้จะพาไปที่จังหวัดปทุมธานี ทำความรู้จักกับ "ตักบาตรร้อยพระทางเรือ" ที่เป็นวิถีชาวปทุมที่อยู่ริมแม่น้ำ สะท้อนความสามัคคีในชุมชน

วันที่ 22 ต.ค.64 นาย ดรณ์ สมิตะเกษตริน ปลัดจังหวัดปทุมธานี นายสายัณ นพขำ นายกเทศบาลตำบลบ้านกลาง นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอเมืองปทุมธานี พร้อมข้าราชการพ่อค้า ประชาชนจำนวนมาก ร่วมประเพณีทำบุญตักบาตรพระร้อยทางเรือ อนุรักษ์ประเพณีดั้งเดิมในเทศกาล "ออกพรรษา" ที่วัดมะขาม ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี

 

"ตักบาตรพระร้อยทางเรือ" ประเพณีเก่าแก่ที่ปทุมธานี "ตักบาตรพระร้อยทางเรือ" ประเพณีเก่าแก่ที่ปทุมธานี "ตักบาตรพระร้อยทางเรือ" ประเพณีเก่าแก่ที่ปทุมธานี "ตักบาตรพระร้อยทางเรือ" ประเพณีเก่าแก่ที่ปทุมธานี

"ตักบาตรเทโว" ที่ไหนก็อาจเหมือนกัน แต่ที่นี่พิเศษตรง เป็นการตักบาตรให้แก่พระ 100 รูป เป็นประเพณีของวัดที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฝั่งโดยจะตกลงกำหนดแบ่งกันเป็นเจ้าภาพ เพื่อไม่ให้วันชนกัน จะได้มีพระมาร่วมงาน 100 รูป และช่วยให้พุทธศาสนิกชน รู้กำหนดเวลาชัดเจน สะดวกในการจัดเตรียมอาหารสำหรับทำบุญได้ถูกต้อง

"ตักบาตรพระร้อยทางเรือ" ประเพณีเก่าแก่ที่ปทุมธานี

 

"ตักบาตรพระร้อย" เป็นประเพณีที่ยึดถือกันมาแต่ดั้งเดิม เป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ของ จ.ปทุมธานี โดยกำหนดให้วันแรม 1 ค่ำ ทำบุญตักบาตรที่วัดมะขาม วันแรม 2 ค่ำ ทำบุญตักบาตรที่วัดหงษ์ปทุมาวาส (วัดมอญ) อ.เมือง และวันถัดไป แล้วแต่จะกำหนดกันซึ่งอาจจะเปลี่ยนแปลงได้ตามความพร้อมของวัดนั้น ๆ

 

"ตักบาตรพระร้อยทางเรือ" ประเพณีเก่าแก่ที่ปทุมธานี

 

"ตักบาตรพระร้อยทางเรือ" ประเพณีเก่าแก่ที่ปทุมธานี

 

นาย ธีระ ช่างเกตุ อายุ 66 ปี ชาวบ้านตำบลบ้านกลาง  กล่าวว่า ตนทำขนมกงมาใส่บาตร ขนมกงจะนิยมทำในช่วงออกพรรษา เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ขนมกงเกวียน” เป็นขนมไทยโบราณ มีลักษณะเป็นวงกลมและมีเส้นไขว้พาดกัน คล้ายรูปล้อเกวียน มีความหมายเป็นสิริมงคล หมายถึงการหมุนไปข้างหน้า หรือการก้าวไปข้างหน้า เช่นเดียวกับพระธรรมจักร นอกจากนิยมทำใส่บาตรกันช่วงออกพรรษาแล้วยัง นิยมใช้ในพิธีแต่งงาน เพื่อแทนความหมายให้คู่บ่าวสาวครองคู่ยาวนานไม่มีที่สิ้นสุด

"ตักบาตรพระร้อยทางเรือ" ประเพณีเก่าแก่ที่ปทุมธานี   

ข่าว/ภาพ อนันต์  วิจิตรประชา  ผู้สื่อข่าว คมชัดลึก จ.ปทุมธานี

logoline