ข่าว

"ธนาคาร" เร่งรวบรวมหลักฐานเหยื่อ "ดูดเงินจากบัญชี" แจ้งความสัปดาห์หน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธนาคาร" เร่งรวบรวม ตรวจสอบความเสียหายโดน "ดูดเงินจากบัญชี" เข้าแจ้งความตำรวจไซเบอร์ภายในสัปดาห์หน้า แจงมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความแล้ว 150 ราย

22 ต.ค. 2564  พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ   แจงความคืบหน้าการดำเนินการกรณีที่มีผู้เสียหายถูกหักเงินจากบัญชีธนาคาร บัตรเดบิต และบัตรเครดิต โดยไม่ทราบสาเหตุ ว่า  พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จัดให้มีการประชุมหารือเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 64 ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันหาแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว

 

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้ข้อสรุปว่าทางธนาคารต่างๆ ซึ่งเป็นเจ้าของบัญชีที่ได้รับผลกระทบจาก จะรับเป็นตัวแทนผู้เสียหายในการไปแจ้งความร้องทุกข์กับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) และจะชดใช้เยียวยาเงินส่วนที่ได้รับความเสียหายให้ผู้เสียหายภายใน 5 วัน หลังจากพิสูจน์ทราบแล้วว่าบัญชีนั้นๆ ได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าวจริง

ในช่วงนี้ยังคงมีผู้เสียหายบางส่วนเดินทางไปแจ้งความกับ บช.สอท. ด้วยตัวเอง ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 22 ต.ค. 64 มีจำนวน 83 ราย และบางส่วนที่เดินทางไปแจ้งความกับหน่วยงานตำรวจอื่นๆ อีกกว่า 70 ราย รวมทั้งหมดกว่า 150 ราย ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยลงหลังจากที่มีการประชุมหารือและได้มีการประชาสัมพันธ์ออกไป เรื่องที่ทางธนาคารจะเป็นตัวแทนผู้เสียหายในการแจ้งความ จึงขอให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว ติดต่อไปยังธนาคารเจ้าของบัญชีที่ได้รับความเสียหาย และทางธนาคารจะดำเนินการพิสูจน์ทราบว่าบัญชีนั้นๆ ได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าวหรือไม่ หากพบว่าได้รับความเสียหายจริง ก็จะติดต่อกลับไปยังผู้เสียหาย เพื่อดำเนินการชดใช้เยียวยาเงินในส่วนที่ได้รับความเสียหายต่อไป
 

ส่วนผู้เสียหายที่ได้ร้องทุกข์ไปก่อนหน้านี้แล้ว ตำรวจจะประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพิสูจน์ทราบตามขั้นตอน และการเยียวยาผู้เสียหายต่อไป โดยทางธนาคารและหน่วยงานต่างๆ ได้ประชุมหารือ เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 64  พร้อมกับรายงานว่าต้องมีการรวบรวมและตรวจสอบข้อมูลความเสียหายและข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ก่อนจะเข้าร้องทุกข์กับทาง บช.สอท. ในสัปดาห์หน้า และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการสืบสวนสอบสวน รวมถึงพิสูจน์ทราบตัวบุคคลและการกระทำความผิดอย่างเต็มความสามารถ และจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

 

พ.ต.อ.กฤษณะ ยังได้ฝากประชาสัมพันธ์ ให้ตรวจสอบข้อมูลรายการเดินบัญชี รวมถึงยอดเงินในบัญชี บัตรเครดิต และบัตรเดบิต ว่ามีการถอนหรือหักเงินออกไปโดยที่ไม่ทราบสาเหตุหรือไม่ หากพบว่ามีการถอนหรือหักเงินออกไปโดยไม่ทราบสาเหตุและไม่ได้เป็นผู้ใช้จ่ายยอดดังกล่าว ก็ขอให้รีบติดต่อธนาคารเจ้าของบัญชีหรือเจ้าของบัตรนั้น ๆ เพื่อให้ทางธนาคารดำเนินการตรวจสอบและจะเป็นตัวแทนผู้เสียหายในการร้องทุกข์ โดยหากธนาคารตรวจสอบและพบว่าบัญชีหรือบัตรเครดิตบัตรเดบิต ได้รับความเสียหายจริง ก็จะดำเนินการเยียวยาชดใช้ต่อไป 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ