ข่าว

"ตักบาตรเทโว" ทางเรือ ทำนุบำรุงพระศาสนา ย้อนรำลึกชีวิตลำน้ำเมืองพิจิตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานวัด งานบุญ งานประเพณีต่างๆ สามารถจัดงานได้ แต่ต้องเป็นพื้นที่โล่งแจ้ง มีอากาศถ่ายเทสะดวก "ลิเก" สามารถจัดการแสดงได้ ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ตามมาตรการผ่อนคลายดังกล่าว

ที่จังหวัดพิจิตร วันนี้ (21 ต.ค.64) นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หัวหน้าส่วนราชการ ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว ร่วมกันทำบุญ "ตักบาตรเทโวโรหณะ" เนื่องในวันออกพรรษา ที่วัดดงกลาง อ.เมืองพิจิตร ซึ่งวัดดังกล่าวติดคลองข้าวตอก ชาวบ้านในพื้นที่จึงเห็นพ้องต้องกันว่าจะร่วมสืบสานเพณีงานบุญอย่างในอดีต ที่เมืองพิจิตรอุดมสมบูรณ์ไปด้วยแห่งน้ำและคูคลอง พระสงฆ์พายเรือบิณฑบาต 

"ตักบาตรเทโว" ทางเรือ ทำนุบำรุงพระศาสนา ย้อนรำลึกชีวิตลำน้ำเมืองพิจิตร
 

ประกอบกับที่ผ่านมา วัดดงกลางแห่งนี้ ในทุกเช้าวันอาทิตย์ก็จะมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ใส่บาตร บริเวณท่าน้ำ โดยพระสงฆ์พายเรือมารับบิณฑบาต ข้าวสาร อาหารแห้ง เพื่อนำไปเข้าโรงครัวของวัด ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คการท่องเที่ยวของจังหวัดพิจิตรอีกด้วย 

"ตักบาตรเทโว" ทางเรือ ทำนุบำรุงพระศาสนา ย้อนรำลึกชีวิตลำน้ำเมืองพิจิตร

นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนการเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. 64  เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ขณะนี้จังหวัดพิจิตรพร้อมแล้วที่จะสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ด้วยการเร่งฉีดวัคซีนปูพรมให้กับชาวบ้าน ทุกเพศทุกวัย ซึ่งขณะนี้เริ่มบูสเตอร์โดสฉีดวัคซีนเข็ม 3 แล้ว  

 

ส่วนมาตรการการผ่อนคลาย ขณะนี้ได้ออกประกาศว่า งานวัด งานบุญ งานประเพณีต่างๆ สามารถจัดงานได้ แต่ต้องเป็นพื้นที่โล่งแจ้ง มีอากาศถ่ายเทสะดวก แต่ต้องจัดงานภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันโควิด

 

ส่วนมหรสพในงานผ่อนปรนให้ศิลปินพื้นบ้าน เช่น ลิเก สามารถจัดการแสดงได้ ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ตามมาตรการผ่อนคลายดังกล่าว ซึ่งคาดว่าในช่วงนี้งานบุญ งานกฐิน รวมไปจนถึงงานลอยกระทง จะมีวัดต่างๆจัดงานกันอย่างคึกคักภายใต้มาตรการ New Normal 

"ตักบาตรเทโว" ทางเรือ ทำนุบำรุงพระศาสนา ย้อนรำลึกชีวิตลำน้ำเมืองพิจิตร ภาพ/ข่าว สิทธิพจน์ เกบุ้ย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิจิตร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ