ข่าว

ปอศ.จับหนุ่มอเมริกัน สมาชิกแก๊ง Phishing ปลอมเว็บไซต์ธนาคาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปอศ.ตามรวบหนุ่มใหญ่ชาวอเมริกัน สมาชิกแก๊ง Phishing ปลอมเว็บไซต์ธนาคาร ลวงกดลิงก์หลอกดูดเงินออนไลน์ หลบหนีการประกันตัว โดยวันนี้คดีหมดอายุความ

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.64 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.พร้อมด้วย พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ.สั่งการให้ พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ.พร้อม พ.ต.ท.กริช วรทัต รอง ผกก.5 บก.ปอศ.และ พ.ต.ต.จรัส แก้วสง่า สว.กก.5 บก.ปอศ.ร่วมกันจับกุมนายทอม(นามสมมุติ) อายุ 63 ปี สัญชาติอเมริกัน ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาธนบุรี ที่ 531/2564 ลงวันที่ 18 ต.ค.64 ข้อหา "ร่วมกันใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบในประการที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน, ร่วมกันมีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ฯในการชำระค่าสินค้าค่าบริการหรือหนี้อื่นแทนการชำระด้วยเงินสด หรือใช้เบิกถอนเงินสด" โดยจับกุมได้ภายในโรงแรมแห่งหนึ่ง ซอยหัวหิน 88/1 ต.หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์
  


ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อเดือน ก.พ.2550 ได้มีตัวแทนของธนาคารชื่อดังแห่งหนึ่ง เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีกับนายธนาธิป (สงวนนามสกุล) และนางธัญรัศม์ (สงวนนามสกุล) ในข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกง, ร่วมกันปลอมเอกสาร และใช้เอกสารปลอม, ร่วมกันใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบในประการที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นฯ" ก่อนจะมีการตามจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองไว้ได้ และได้สอบสวนขยายผล จนกระทั่งมีการตามจับกุมนายทอม ผู้ต้องหารายนี้ไว้อีกด้วย

ปอศ.จับหนุ่มอเมริกัน ปลอมเว็บไซต์ธนาคาร
จากการสอบสวนทราบว่า เมื่อเดือนตุลาคม 2549 ได้มีคนร้ายปลอมแปลงเว็บไซต์ ที่มีลักษณะคล้ายเว็บไซต์ของธนาคารฯผู้เสียหาย จากนั้นก็ส่งข้อความไปยังลูกค้าของธนาคารที่ทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบ E-Banking โดยอ้างว่าเว็บไซต์ของธนาคารจะปรับปรุง และให้คลิกเข้าไปที่เว็บไซต์ปลอม ซึ่งผู้ที่หลงเชื่อทำรายการเข้าไปในเว็บฯ ก็จะไม่สามารถทำรายการต่อไปใดๆได้อีก เพราะเป็นเพียงระบบที่ทำมาเพื่อเก็บข้อมูลจากเหยื่อ จนถูกเก็บข้อมูลทั้งชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน ก่อนถูกนำข้อมูลไปโอนเงินผ่าระบบ E-Banking ด้วยการโอนเงินออกไปยังบัญชีต่างๆ หลายบัญชี 

โดยบัญชีรับเงินที่โอนไปนั้น จะมีนายธนาธิปเป็นผู้ติดต่อว่าจ้างบุคคลอื่นมาเปิดบัญชีดังกล่าว โดยมีการให้ค่าตอบแทนประมาณ 4-5 พันบาทต่อบัญชี ซึ่งนายธนาธิปให้การว่าตนเองนั้นถูกนายทอม ผู้ต้องหารายนี้หลอก ให้ช่วยหาคนมาช่วยเปิดบัญชีเงินฝาก อ้างว่าจะนำไปใช้เพื่อรอรับเงินที่ได้จากการเล่นหุ้นในต่างประเทศ ทำให้นายธนาธิปหลงเชื่อ และไปติดต่อหาคนมาช่วยเปิดบัญชีให้ และได้เงินค่าจ้างมาราวมทั้งหมด 1 แสนบาท ต่อมาหลังการจับกุม นายทอม ได้ขอยื่นประกันตัว จากนั้นก็หลบหนีไม่ยอมมาพบพนักงานอัยการตามนัดอีกเลย โดยทราบว่ายังหลบหนีอยู่ในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลาเกือบ 15 ปี จนจะครบกำหนดอายุความภายในวันนี้ กระทั่งเข้าจับกุมได้ดังกล่าว สอบสวนผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ.ดำเนินคดีต่อไป

logoline