ข่าว

รพ.สนามจังหวัดเชียงใหม่ ปรับพื้นที่ดูแลรักษา "ผู้ป่วยสีเหลือง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์เร่งดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง หากไม่ได้รับการรักษา หรือได้รับการดูแลไม่ดี อาจจะทำให้ผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง มีอาการป่วยที่รุนแรงขึ้นได้

ที่โรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่ ภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษา แพทย์หญิง กชพร อินทวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงดาว ในฐานะรองผู้อำนวยโรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่ กำลังเตรียมการปรับสถานภาพของโรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่ จากเดิมที่เปิดรับดูแล"ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว" ที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย ให้เป็นสถานที่สำหรับดูแล "ผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง" หรือกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการปานกลาง  

 

ซึ่งเป็นผลมาจากจำนวนเตียงสำหรับดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง ตามโรงพยาบาลต่างๆ เริ่มไม่เพียงพอ ต่อการรองรับผู้ป่วยที่มีจำนวนมากขึ้น จึงจำเป็นต้องมีการเพิ่มจำนวนเตียงสำหรับผู้ป่วยในกลุ่มนี้ เพราะการดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการรักษาอาการของผู้ป่วย

 

เนื่องจากเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการทางปอด จำเป็นต้องให้ยารักษา ให้น้ำเกลือ ให้ออกซิเจน ต้องมีการเอ็กซเรย์ปอดอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญ ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากแพทย์และพยาบาล หากไม่ได้รับการรักษา หรือได้รับการดูแลไม่ดี อาจจะทำให้ผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง มีอาการป่วยที่รุนแรงขึ้น จนกลายเป็นผู้ป่วยสีส้ม และสีแดง หรือผู้ป่วยอาการหนักถึงหนักมากได้ตามลำดับ และอาจจะส่งผลต่อชีวิตของผู้ป่วยได้
รพ.สนามจังหวัดเชียงใหม่ ปรับพื้นที่ดูแลรักษา "ผู้ป่วยสีเหลือง"

เมื่อวานนี้ (21 ต.ค. 2564) เริ่มจัดพื้นที่รองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองเป็นวันแรก เบื้องต้น จำนวน 50 เตียง โดยมีผู้ป่วยสีเหลืองทยอยเข้ามารักษาแล้ว กว่า 30 ราย  ทั้งนี้ทางโรงพยาบาลสนาม ยังมีผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวคงค้าง อยู่ในโรงพยาบาลสนามอีกประมาณ 1,000 เตียง

รพ.สนามจังหวัดเชียงใหม่ ปรับพื้นที่ดูแลรักษา "ผู้ป่วยสีเหลือง"

ซึ่งหลังจากนี้จะเริ่มคัดกรองผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่เหลืออยู่ หากมีอาการแข็งแรงและผ่านการรักษาตัวครบ 10 วันแล้ว จะส่งไปกักตัวต่อที่ศูนย์พักคอยในแต่ละชุมชน หรือที่บ้าน เพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องตามแนวทางของแพทย์

 

จากนั้นจะปรับเปลี่ยนเตียงที่เหลืออยู่ทั้งหมด ให้เป็นเตียงสำหรับรักษาผู้ป่วย "กลุ่มสีเหลือง" อีก 100 เตียง จนครบ 150 เตียง ตามกำหนด ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในวันจันทร์ ที่ 25 ตุลาคม ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการระบาย "ผู้ป่วยสีเขียว" ออกไปได้มากน้อยเพียงใดด้วย

รพ.สนามจังหวัดเชียงใหม่ ปรับพื้นที่ดูแลรักษา "ผู้ป่วยสีเหลือง"

และสิ่งที่มีความจำเป็นที่สุดในขณะนี้ คือ บุคลากรทางการแพทย์ที่จะดูแลรักษาผู้ป่วยใน"กลุ่มสีเหลือง" ซึ่งปกติแล้วการดูแลผู้ป่วยสีเขียว 1,500 คน ที่โรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่ จะใช้แพทย์ 2 คน และพยาบาล เจ้าหน้าที่ ดูแลผู้ป่วยผลัดละ 10 คน แต่เมื่อเปลี่ยนกลุ่มการรักษาเป็นผู้ป่วยสีเหลือง 150 คน จะต้องใช้พยาบาลและเจ้าหน้าที่ ดูแลอย่างน้อย 20 - 30 คน ใช้แพทย์อย่างน้อย 4 คน และแพทย์เฉพาะทางอีก 1 คน

 

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนให้ดูแลรักษาสุขภาพตนเองอย่างดี งดการเดินทางหรือการเข้าร่วมกิจกรรมที่ไม่จำเป็น เพื่อไม่ให้ติดเชื้อโควิด-19 และจะหยุดการแพร่ระบาดได้

รพ.สนามจังหวัดเชียงใหม่ ปรับพื้นที่ดูแลรักษา "ผู้ป่วยสีเหลือง"

ภาพ/ข่าว สราวุธ แสนวิชา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เชียงใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ