ข่าว

นายกฯห่วงปัญหา"วาดา"แบนกีฬาไทย -ผู้ว่ากกท.ขอเวลา 4 เดือนแก้ไข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ยอมรับ นายกฯประยุทธ์ ห่วง"วาดา" แบนกีฬาไทยทั้งระบบ มีผลตั้งแต่ 8 ตุลาคม ผลพวงจากการ ละเลยไม่ปฏิบัติตามธรรมนูญขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก ในประเด็นของการบังคับใช้กฎหมาย เผยขณะนี้มีการตั้งคณะทำงาน 3 ฝ่าย การันตีปัญหาจบใน 4 เดือน

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย  ( กกท.)  เปิดเผยว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงใย    ต่อการที่ประเทศไทย  ถูก องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก  (World Anti-Doping Agency: WADA) หรือ "วาดา"  ประกาศไม่ให้การรับรองไทย   เนื่องจากไม่ได้ปฏิบัติตามธรรมนูญขององค์กรต่อต้าน การใช้สารต้องห้ามโลก "  วาดา"  ในด้านของการบังคับใช้กฎหมาย

 

ทั้งนี้ "วาดา"   ได้มีบทลงโทษต่อประเทศไทย  ห้ามเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ,การทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ทั้งระดับภูมิภาค ทวีป หรือระดับโลก   ตลอดไปจนถึงการระงับการทำหน้าที่ในองค์กรกีฬาระดับสากล  กรณีที่มีบุคคล ซึ่งเป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าร่วม    บทลงโทษดังกล่าวมีผลตั้งแต่ 8  ตุลาคม เป็นต้นไป  โดยมีระยะเวลาในการบังคับใช้บทลงโทษนาน 1  ปี 

 

  " นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วง โดยกำชับให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้รับนโยบายด้วยการทำงานร่วมกับ 3 ฝ่าย ได้แก่ การกีฬาแห่งประเทศไทย, คณะกรรมการโอลิมปิกสากล และ คณะกรรมการกฤษฏีกา ซึ่งรายละเอียดมีทั้งสิ้น 16 มาตรา ที่จะนำไปสู่การแก้ไข    ส่วนการทำเรื่องกลับไปยัง  "วาดา" คาดว่าจะใช้เวลา 3-4 เพื่อให้ปัญหายุติ"


ผู้ว่าการ กกท.  กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาในขณะนี้  ที่ทำได้คือ  การมีสัญลักษณ์ธงชาติไทยบนหน้าอกชุดแข่งขัน  สามารถทำได้ตามปกติ แต่การนำธงชาติไทย  เข้าร่วมแข่งขันระดับภูมิภาค ระดับทวีป และ ระดับโลก  ในพิธีเปิดการแข่งขัน พิธีปิดการแข่งขัน ยังไม่สามารถทำได้   รวมถึง กรณีที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในอนาคต ไม่สามารถทำได้เช่นเดียวกัน ยกเว้นกรณีที่เป็นข้อตกลงในการได้รับสิทธิ์ ให้เป็นเจ้าภาพก่อนวันที่ 8 ตุลาคม   ที่สามารถจัดการแข่งขันได้ ส่วนอื่นๆ นอกเหนือจากนี้    จะทำได้ก็ต่อเมื่อแก้ปัญหาตัวกฎหมายให้ลุล่วง

" สิ่งที่ต้องทำให้เร็วที่สุดคือ เร่งแก้กฎหมาย และต้องประสานกับ "วาดา"   ให้ช่วยดำเนินการอีกทางหนึ่งในการเร่งรัด  คาดว่าภายในเดือนนี้ น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นถึงความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหา  และเชื่อว่าภายใน 3-4 เดือนทุกอย่างน่าจะเสร็จสิ้น"  ดร.ก้องศักด  ระบุ 

นายกฯห่วงปัญหา"วาดา"แบนกีฬาไทย -ผู้ว่ากกท.ขอเวลา 4 เดือนแก้ไข มหกรรมกีฬาโอลิมปิก   ( โอลิมปิกโตเกียว 2020) การแข่งขันกีฬาระดับสากล ที่ประเทศไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วม  ระหว่าง 23  ก.ค.   -  8 ส.ค. ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมาเกิดประเด็นบทลงโทษประเทศไทย จาก"วาดา" 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ