ข่าว

ข่าวดี "นายกฯ" เผย จ่อเพิ่มเป็น 46 ประเทศ เข้าไทยไม่ต้องกักตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" โพสต์เฟซบุ๊ก แจ้งประชาชนปรับแผนจ่อเพิ่มรายชื่อกลุ่มประเทศความเสี่ยงต่ำเดินทางเข้าไทยได้ไม่ต้องกักตัวจากเดิม 10 ประเทศเป็น 46 ประเทศมีผล 1 พ.ย. เป็นต้นไป เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาไทยให้มาก- เปิดรายชื่อ 46 ประเทศได้รับอนุญาตเข้าไทย 

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม  โพสต์เฟซบุ๊ก

 

พี่น้องประชาชนที่รักทุกท่าน

 

หลังจากผมได้ประกาศแผนยกเลิกการกักตัวสำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทย โดยจะต้องเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเดินทางเข้าประเทศโดยทางอากาศ และเดินทางมาจากประเทศที่เราจัดว่าเป็นกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ

 

เราจะเห็นได้ว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเราประกาศออกไป ประเทศอื่นๆ เช่น อเมริกา และประเทศในภูมิภาคของเรา ไม่ว่าจะเป็น อินโดนีเซีย (บาหลี) ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย และมาเลเซีย ต่างก็กำลังทำเช่นเดียวกัน รวมทั้งมีการผ่อนคลายมาตรการข้อบังคับต่าง ๆ และนอกจากนั้นหลาย ๆ ประเทศที่เป็นนักท่องเที่ยวของประเทศไทย ก็เพิ่งประกาศผ่อนคลายให้ประชาชนของประเทศเค้าเดินทางออกนอกประเทศได้ง่ายขึ้น

 

เมื่อเราเห็นว่าสถานการณ์เปลี่ยนเป็นแบบนี้แล้ว จากที่ในเบื้องต้น ผมตัดสินใจว่า เราจะพิจารณาประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำเพื่อจะให้เดินทางเข้าไทยได้ โดยไม่ต้องกักตัว อยู่ที่ประมาณ 10 ประเทศ แล้วจึงจะค่อย ๆ เพิ่มจำนวนประเทศให้มากขึ้น

 

ตอนนี้ผมคิดว่าในสถานการณ์ใหม่ ถ้าเราต้องการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาไทยให้มากเพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวและภาคธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องที่เดือดร้อนกันอย่างมากมานาน เราจำเป็นที่จะต้องเดินหน้าเร็วกว่านั้น และทำตั้งแต่ตอนนี้ เพราะการที่จะรอให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบก่อนนั้น จะทำให้เราช้าเกินไป อีกทั้งนักท่องเที่ยวอาจจะตัดสินใจเลือกเดินทางไปประเทศอื่นไปก่อน

 

 

ดังนั้นหลังจากได้ปรึกษาหารือกับหลายๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ผมดีใจที่วันนี้ จะแจ้งให้ทุกท่านทราบว่า เราจะเพิ่มจำนวนรายชื่อประเทศความเสี่ยงต่ำกลุ่มแรกที่สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ โดยไม่ต้องกักตัวเป็น 46 ประเทศ ซึ่งจะต้องเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว เดินทางเข้าประเทศไทยโดยทางอากาศ และมีหลักฐานปลอดเชื้อโควิดโดยมีการตรวจก่อนออกเดินทางและตรวจเมื่อมาถึงประเทศไทย ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป

 

แต่ทั้งนี้ทุกประเทศดังกล่าวคงต้องพิจารณาความเสี่ยงของประเทศไทยด้วยเช่นกัน ก่อนที่จะอนุญาตให้คนของประเทศเขาเดินทางมาประเทศไทยได้ ผมขอขอบคุณกระทรวงและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมกันทำภารกิจที่เต็มไปด้วยความกดดันนี้ พยายามแก้ไขและจัดการ กฏระเบียบ ขั้นตอน และกระบวนการต่างๆ มากมายในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งผมรู้ว่า ทุกคนทุกฝ่ายพยายามกันอย่างเต็มที่เพื่อช่วยให้พี่น้องประชาชนสามารถกลับมาทำมาหากินกันได้อีกครั้ง โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เราต้องเร่งเครื่องเตรียมความพร้อม 

 

และผมได้ขอให้กระทรวงสาธารณสุข เร่งเครื่องเรื่องการฉีดวัคซีนให้เร็วมากยิ่งขึ้นไปอีก แม้ว่าเราจะติดอันดับอยู่ในกลุ่มประเทศที่ฉีดวัคซีนได้เร็วที่สุดในโลกอยู่แล้วก็ตามเรารู้ดีว่าการเร่งเดินหน้าอย่างรวดเร็วนี้  ย่อมมีความเสี่ยงที่จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มสูงขึ้น

 

แต่ก็เป็นความเสี่ยงที่เราต้องยอมรับผมคิดว่าตอนนี้ประเทศไทยเองรวมถึงประเทศอื่น ๆ ในโลก ต่างก็มีความสามารถในการรับมือกับความเสี่ยงของโควิด-19 ได้ดีขึ้น และเราก็ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับโควิด-19 ให้ได้

 

เราทุกคนมีบทบาทสำคัญในการช่วยกันลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาด ด้วยการ การ์ดไม่ตก ผมขอให้ทุกคนยังคงรักษามาตรการทางสาธารณสุข มีวินัยในการสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลอยู่เสมอ เพื่อที่เราจะได้เก็บเกี่ยวเรื่องดี ๆ เล็กๆ น้อยๆ จากช่วงเทศกาลวันหยุดสิ้นปีนี้กันได้บ้าง

ขอบคุณครับ

 

กระทรวงต่างประเทศ ออกประกาศรายชื่อ 46 ประเทศ เข้าไทยไม่ต้องกักตัว
 

นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงต่างประเทศ ออกประกาศศูนย์ปฏิบัติการมาตรการการเดินทางเข้าออกประเทศและการดูแลคนไทยในต่างประเทศ เรื่อง การกำหนดรายชื่อประเทศและพื้นที่ต้นทางที่อนุญาตให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร สำหรับบุคคลประเภท (13)

 

ตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิต-19) ที่ 17/2564 เรื่อง แนวปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ลงวันที่ 21 ตุลาคม 2564 กำหนดให้ศูนย์ปฏิบัติการการเดินทางเข้าออกประเทศและการดูแลคนไทยในต่างประเทศ(ศปก.กต.) อนุมัติประเทศและพื้นที่ที่อนุญาตให้ผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรสำหรับบุคคลประเภท (13) ผู้ซึ่งได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจควบคู่กับความมั่นคงด้านสาธารณสุขตามแผนการเปิดประเทศของรัฐบาล ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข และการเสนอของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

 

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะหัวหน้า ศปก.กต. จึงประกาศรายชื่อประเทศและพื้นที่ต้นทางสำหรับบุคคลประเภท (13) ที่ผู้เดินทางจากประเทศและพื้นที่ดังกล่าวได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ดังปรากฏตามเอกสารแนบท้ายประกาศฉบับนี้


สำหรับรายชื่อ 46 ประเทศ มีดังนี้ 

1. ออสเตรเลีย
2. ออสเตรีย
3. บาห์เรน
4. เบลเยียม
5. ภูฏาน
6. บรูไน
7. บัลแกเรีย
8. กัมพูชา
9. แคนาดา
10. ชิลี
11. จีน
12. ไซปรัส
13. สาธารณรัฐเช็ก
14. เดนมาร์ก
15. เอสโตเนีย
16. ฟินแลนด์
17. ฝรั่งเศส
18. เยอรมนี
19. กรีซ
20. ฮังการี
21. ไอซ์แลนด์
22. ไอร์แลนด์
23. อิสราเอล
24. อิตาลี
25. ญี่ปุ่น
26. ลัตเวีย
27. ลิทัวเนีย
28. มาเลเซีย
29. มอลตา
30. เนเธอร์แลนด์
31. นิวซีแลนด์
32. นอร์เวย์
33. โปแลนด์
34. โปรตุเกส
35. กาตาร์
36. ซาอุดีอาระเบีย
37. สิงคโปร์
38. สโลวีเนีย
39. เกาหลีใต้
40. สเปน
41. สวีเดน
42. สวิตเซอร์แลนด์
43. สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)
44. สหราชอาณาจักร
45. สหรัฐอเมริกา
46. ฮ่องกง
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ