ข่าว

"ผบ.ตร." รับลูกนโยบายรัฐ กำชับเข้มงวดคดี "ค้ามนุษย์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผบ.ตร." พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ขานรับนโยบายรัฐบาล กำชับเข้มงวดคดีค้ามนุษย์ ออกตรวจ สถานประกอบการ โรงงาน ที่พักคนงาน แหล่งค้าประเวณี แรงงานภาคประมง อย่างจริงจังและต่อเนื่อง

21 ต.ค.2564  พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  (รอง โฆษก ตร.) เปิดเผยว่าถึงกรณีที่ พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กำชับทุกหน่วยงานในสังกัด ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลในการปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์สืบสวนขยายผลอย่างจริงจังต่อเนื่อง 

 

สืบเนื่องจาก  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ตระหนักถึงปัญหาการค้ามนุษย์ที่เกิดขึ้น จึงสั่งการไปยังหน่วยงานความมั่นคง และทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ให้ติดตามข่าวเชิงลึกในด้านความเชื่อมโยงของขบวนการลักลอบนำพาคนต่างด้าวเข้าประเทศไทย รวมถึงขบวนการค้ามนุษย์ต่างๆ พร้อมทั้งให้มีการประสานปฎิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดรับแจ้งข้อมูลเบาะแสจากภาคประชาชน ทำการพิสูจน์ทราบพร้อมเปิดปฏิบัติการกวาดล้างขบวนการเครือข่ายค้ามนุษย์ ทั้งพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ชั้นในต่อเนื่องกัน

พลตำรวจเอกสุวัฒน์  ได้กำชับและสั่งการไปยัง กองบัญชาการตำรวจนครบาล, กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9, กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง,กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.), กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บช.ตชด.), กองบัญชาการตำรวจสันติบาล(บก.ส.) และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) รวมถึงศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศพดส.ตร.)

 

โดยให้ความสำคัญกับนโยบายของรัฐบาล ในการสืบสวนหาข่าวสารเชิงลึกและสืบหาความเชื่อมโยงขบวนการลักลอบนำพาคนต่างด้าวเข้าไทย ซึ่งอาจนำไปสู่ขบวนการค้ามนุษย์ และปฏิบัติตามมติศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านของจังหวัด และคณะกรรมการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ละพื้นที่ร่วมกับหน่วยปฏิบัติที่เกี่ยวข้องในการออกตรวจ สถานประกอบการ โรงงาน ที่พักคนงาน โดยเฉพาะแหล่งค้าประเวณีและแรงงานภาคประมง อย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อให้มีผลการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม

 

 

หากพบปัญหาหรือมีข้อขัดข้องในการปฏิบัติให้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบทันที และหากพบว่าพื้นที่ใดหย่อนยานหรือมีความผิดพลาดเกิดขึ้น จะถือว่าเป็นความบกพร่องต่อหน้าที่ อีกทั้งเน้นย้ำให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ควบคุม กำกับดูแล การปฏิบัติของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด ห้ามเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต หรือการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ไม่ว่าจะโดยตรงหรือทางอ้อมก็ตาม หากพบจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายและดำเนินการทางวินัยอย่างเด็ดขาดทุกราย

 

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ยังได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในสำนักงานตำรวจแห่งชาติขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล โดยการสืบสวนสอบสวน ปราบปราม จับกุมผู้กระทำความผิด ตลอดจนขยายผลไปยังเครือข่ายผู้ร่วมกระทำความผิดให้ถึงกลุ่มนายทุน มาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างจริงจังและต่อเนื่อง อีกทั้งให้เจ้าหน้าที่ทุกนายปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวังตามหลักยุทธวิธีตำรวจและถือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางหน่วยงานสาธารณสุขได้กำหนด

 

หากพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิดสามารถแจ้งไปยัง Call Center ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติหมายเลข 191 หรือ 1599 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

logoline