ข่าว

“จุรินทร์” เตรียมเคาะโครงการ 6 จ. อันดามัน เสนอ ครม.สัญจร กระบี่ 15-16 พ.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“จุรินทร์” เตรียมเคาะโครงการ 6 จังหวัดฝั่งอันดามัน เสนอ ครม.สัญจร กระบี่ 15-16 พ.ย.นี้ พร้อมเกาะติดราคาน้ำมัน สั่งการห้ามขึ้นราคาสินค้า หาจุดสมดุลทั้งภาคขนส่ง ผู้ผลิต ผู้บริโภค

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการประชุม กรอ.ที่จังหวัดสตูล เมื่อวานว่า ตนได้ประชุมจังหวัด ข้าราชการทุกภาคส่วนและภาคเอกชน ได้ข้อสรุปเพื่อเสนอต่อที่ประชุม ครม.สัญจรที่จังหวัดกระบี่  จำนวน11 โครงการ แต่เบื้องต้นได้จัดลำดับความสำคัญโดยมี 3 โครงการ

 

1.โครงการสะพานสตูลนริศของมาเลเซีย ซึ่งอยากให้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาและจัดงบประมาณดำเนินการในเรื่องนี้

 

2.โครงการศูนย์บริการด้านการแพทย์ ที่เกาะหลีเป๊ะ

 

3.โครงการหอประชุมนานาชาติที่ดึงนักท่องเที่ยวและดึงการประชุมนานาชาติหรือการประชุมในประเทศ เพื่อเสริมศักยภาพด้านเศรษฐกิจให้กับจังหวัดสตูล โดยหลังจากนี้จะต้องมีการประชุมทั้ง 6 จังหวัดในฝั่งอันดามัน โดยมีจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรังและสตูล อีกครั้งหนึ่ง เพื่อสรุปอีกรอบก่อนนำเสนอต่อที่ประชุม ครม.สัญจรต่อไป
 

"นายจุรินทร์" ยังกล่าวถึง ประเด็นปัญหาเรื่องราคาน้ำมันว่า ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ มีการดำเนินการก่อนหน้านี้แล้วมีการเชิญผู้ผลิตและผู้จำหน่าย เช่น ห้างโมเดิร์นเทรดมาประชุมและขอให้ตรึงราคาสินค้าไว้ทั้งหมด กระทรวงพาณิชย์ยังไม่อนุญาตให้สินค้าใดขึ้นราคาเพราะติดตามตรวจสอบต้นทุน แม้ราคาน้ำมันจะสูงขึ้น แต่ยังไม่ทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ และต้องดูความสมดุล

 

ขณะที่เห็นใจผู้ประกอบการโลจิสติกส์ขณะเดียวกันต้องเห็นใจผู้บริโภคด้วย ตนสั่งการให้กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิด  ที่สำคัญต้องดูทั้งเรื่องราคาและปริมาณในทางปริมาณได้สั่งการและประสานงานไปยังผู้ผลิต สต๊อกของห้างสรรพสินค้าหรือโมเดิร์นเทรดต่าง ๆ เตรียมการเบื้องต้นแล้ว

 

แต่รัฐบาลหรือผู้ที่เกี่ยวข้องจะเจรจากับผู้ประกอบธุรกิจโลจิสติกส์ต่อไปว่าทางออกให้ดีที่สุดควรเป็นอย่างไรและการตรึงราคาน้ำมันโดยเฉพาะดีเซลไว้ที่ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ถือว่าเป็นสิ่งที่ทำมาในทุกรัฐบาลและรัฐบาลนี้เดินหน้าตามแนวทางที่ได้ดำเนินการมาต่อไปและยังให้คงน้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์ม B7 B10 และ B20 ไว้ เพื่อไม่ให้ความต้องการใช้น้ำมันปาล์มลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญจนกระทบราคาปาล์มน้ำมันของเกษตรกร รัฐบาลมีหน้าที่ต้องดูแลทั้งผู้ประกอบการโลจิสติกส์ ผู้ประกอบการขนส่ง ภาคธุรกิจและเกษตรกรไปในเวลาเดียวกัน

logoline