ข่าว

ผบ.ตร. สั่งฟันไม่เลี้ยง คดีขโมยรังนก พัทลุง เร่งสาวถึงผู้บงการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กโจ๊กเผย ผบ.ตร.สั่งขยายผลถึงผู้บงการ คดีขโมยรังนก หมู่เกาะสี่เกาะห้า พัทลุง เหตุทำรัฐเสียหาย ยืนยันฟันไม่เลี้ยงไม่ว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือใคร

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 , พล.ต.ต.วลลพ จำนงคอาษา รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และ พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง ร่วมกันแถลงความคืบหน้าคดีลักลอบเก็บรังนกอีแอ่น บริเวณหมู่เกาะสี่เกาะห้า ต.ปากพะยูน อ.ปากพะยูน จังหวัดพัทลุง เหตุเกิดระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน - 9 กันยายน 2564 

ผบ.ตร. สั่งฟันไม่เลี้ยง คดีขโมยรังนก พัทลุง เร่งสาวถึงผู้บงการ

 

โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนได้ร่วมกันสืบสวนสอบสวน จนสามารถออกหมายจับชุดแรก และจับได้ทั้งหมด 6 คน และชุดที่ 2 ออกหมายจับอีก 11 คน จับกุมได้แล้ว 10 คน อยู่ระหว่างหลบหนี 1 คน แบ่งเป็น ผู้ใหญ่บ้าน 1 คน , เจ้าหน้าที่รัฐ  2 คน และชาวบ้าน  8 คน ซึ่งหลังจากนี้มีการออกหมายจับเพิ่มอีกแน่นอน เจ้าหน้าที่ตำรวจมีข้อมูลอยู่แล้ว แต่จะรวบรวมพยานหลักฐานให้แน่นหนาเสียก่อน เพราะต้องสอบพยานกว่า 200 คน แต่ก็ถือว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานได้อย่างรวดเร็ว ไม่ถึงเดือนก็สามารถจับกุมผู้ถูกกล่าวหาได้แล้ว ขอยืนยันว่าจะจับกุมผู้กระทำผิดมาให้ได้ทั้งหมด โดยเฉพาะระดับสั่งการ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม และจะดำเนินคดีภายใต้มาตรฐานเดียวกัน ไม่ต้องห่วง คดีนี้มีทั้งตำรวจส่วนกลางระดับบัญชาการและตำรวจภูธรทำงานร่วมกัน

 

ผบ.ตร. สั่งฟันไม่เลี้ยง คดีขโมยรังนก พัทลุง เร่งสาวถึงผู้บงการ

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ยังกล่าวเตือนไปยังประชาชนที่เข้าไปลักลอบเก็บรังนก ว่าดูเหมือนความผิดไม่เยอะ แต่จะถูกเพิ่มความผิดฐานสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐให้กระทำความผิดด้วย ซึ่งมีอัตราโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 50 ปี รวมทั้งอาจถูกฟ้องแพ่งตามมาด้วย เพราะมูลค่าความเสียหายสูงมาก

จากนั้นผู้ช่วย ผบ.ตร.ได้เข้าสอบปากคำผู้ต้อง โดยหนึ่งในผู้ต้องหาบอกกับ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ว่า ตนเองเป็นแค่ผู้รับจ้างเท่านั้น แต่มีผู้ร่วมกระผิดหลายหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็น ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง

 

ผบ.ตร. สั่งฟันไม่เลี้ยง คดีขโมยรังนก พัทลุง เร่งสาวถึงผู้บงการ

 

มีรายงานเพิ่มเติมว่า ผู้ต้องหาซึ่งเป็นพลเรือน จะถูกสอบสวนดำเนินคดีในความผิดฐาน "ร่วมกันเก็บรังนกที่มีอยู่ตามธรรมชาติบนเกาะหรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดินโดยไม่ได้รับสัมปทานจากคณะกรรมการ , ร่วมกันเข้าไปกระทำการใดๆ บนเกาะ หรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน ที่มีรังนกอยู่ตามธรรมชาติ อันเป็นหรืออาจเป็นอันตรายแก่นกอีแอ่น ไข่ของนกอีแอ่น หรือรังนก หรืออาจเป็นเหตุให้นกอีแอ่นละที่อยู่อาศัยไปจากเกาะหรือที่สาธารณสมบัติแผ่นดินดังกล่าว (ตาม พ.ร.บ.รังนกอีแอ่น พ.ศ.2540 มาตรา 14 วรรคหนึ่ง , 25 , 28) , ร่วมกัน เก็บ ทำอันตราย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งรังของสัตว์ป่าคุ้มครอง, ล่าสัตว์ป่า หรือเก็บ หรือทำอันตรายแก่รังของสัตว์ป่านั้น ในพื้นที่ที่รัฐมนตรีประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า (ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 14 วรรคสอง , 67(1)"

ผบ.ตร. สั่งฟันไม่เลี้ยง คดีขโมยรังนก พัทลุง เร่งสาวถึงผู้บงการ

 

ส่วนผู้ต้องหาซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ สังกัดกองร้อยอาสารักษาดินแดนได้สอบสวนดำเนินคดีในความผิดฐาน "เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้น  การปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต , เป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ (ตาม ป.อาญา มาตรา 149 และ 157)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ