ข่าว

"มณีแดง" ยาต้านชรา คืบหน้าทดลองกับสัตว์ใหญ่ก่อนคืนความเยาว์วัยให้คนแก่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความคืบหน้าล่าสุด "มณีแดง" ยาต้านชราไทยค้นพบชาติแรกของโลก หมอเผยใช้เวลาทดลองกับลิงแสม 1 ปี ก่อนใช้กับคนหวังรักษาความแก่-อัลไซเมอร์-ป่วยติดเตียง-พากินสัน

ศ.นพ.อภิวัฒน์ มุทิรางกูร อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงความคืบหน้าในการศึกษาวิจัย "มณีแดง" หรือยารักษาความชรากับ "คมชัดลึกออนไลน์"  ว่า DNA ของมะเร็งกับ DNA ของคนสูงอายุนั้น มีปัญหาเหมือนกันคือมีความไม่เสถียรของ DNA โดยสภาวะไม่เสถียรในเซลล์ชราเกิดจากการลดลงของสภาวะเหนือพันธุกรรม ทำให้ดีเอ็นเอสะสมรอยโรคเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เซลล์ชะลอการทำงานและหยุดการการแบ่งตัว กลายเป็นเซลล์ชรา

 

โดยที่ผ่านมาตนได้ค้นพบการรักษา "รอยโรคของ DNA" โดยทีมวิจัยได้มีการค้นพบสภาวะเหนือพันธุกรรมตัวใหม่ชื่อ "ไรน์อีดีเอสบี" มีลักษณะเป็นข้อต่อดีเอ็นเอที่มีปริมาณน้อยในเซลล์ชรา งานวิจัยนี้มีสมมติฐานว่า ข้อต่อนี้มีหน้าที่ปกป้องความเครียดของดีเอ็นเอไม่ให้มีรอยโรค

 

โดยความคืบหน้าล่าสุด ทีมวิจัยได้มีการเข้าพบ ศ. (พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) เพื่อรายงานรายละเอียด เรื่อง ความก้าวหน้าการต่อยอดยาย้อนวัย "มณีแดง" REjuvenating DNA by GEnomic stability Molecules (RED-GEMs)  หลังจากที่ทีมวิจัยได้ผ่านขั้นตอนการทดลองกับหนูแล้วพบว่าหลังจากที่หนูได้รับการฉีดสารเข้าไปในช่องท้องแล้ว เกิดภาวะการตื่นตัวและมีไขมันบริเวณหน้าท้องลดลง 

 

"มณีแดง" ยาต้านชรา คืบหน้าทดลองกับสัตว์ใหญ่ก่อนคืนความเยาว์วัยให้คนแก่

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ทีมวิจัยจะเริ่มทดลองกับลิงแสม เพื่อดูความปลอดภัยและประสิทธิภาพ ว่ามีผลข้างเคียงอะไรบ้าง หรือตัวยาสามารถทำได้มากกว่าการรักษาความแก่หรือไม่

 

คาดว่าในขั้นตอนการทดลองกับสัตว์ใหญ่นั้นจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี ก่อนที่จะเริ่มทดลองใช้กับผู้ป่วย เบื้องต้น ตั้งเป้าหมายว่า มณีแดง นั้นจะต้องเป็นมากกว่ายารักษาความชรา แต่จะต้องรักษาโรคได้ด้วย โดยเฉพาะโรคอัลไซเมอร์  พังผืดในปอด โรคพาร์กินสัน  รวมไปถึงการรักษาโรคหัวใจ ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 


ศ.นพ.อภิวัฒน์ กล่าวต่อว่า สำหรับรูปแบบการใช้งานของ "มณีแดง" ที่จะนำมาใช้กับคนนั้นทีมวิจัยได้กำหนดไว้ 2 รูปแบบคือ การฉีด หรือการสูดดม เพื่อให้เกิดความปลอดมากกว่าการฉีดเข้าช่องท้อง

 

เบื้องต้นหากวิจัยเสร็จสิ้นจะใช้กับคนแก่หรือกลุ่มผู้สูงวัยที่มีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการรักษาทางเร่งด่วนจากทีมแพทย์ก่อน เนื่องจากอาจจะยังมีข้อจำกัดในเรื่องการผลิต และผลข้างเคียงอื่น ๆ

 

ดังนั้น ในระยะแรกหากทำการวิจัย และพัฒนาตัวยาได้สำเร็จแล้วอาจจะให้กับผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยที่เป้นอัลไซเมอร์ เพื่อให้พวกเขาสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ
 

"ส่วนในอนาคตอาจจะมีการพิจารณาใช้กับคนแก่อายุ 60 ปีขึ้นไปที่อยากกลับมามีกำลังเหมือนคนหนุ่ม หรือในผู้หญิงที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไปซึ่งอยู่ในวัยหมดประจำเดือนแล้วแต่ยังอยากมีบุตร"   ศ.นพ.อภิวัฒน์ กล่าว 

 

ทั้งนี้ตนและทีมวิจัยคาดหวังหากทำการวิจัยสำเร็จ "มณีแดง" จะกลายเป็นยาที่ช่วยให้คนแก่ ผู้ป่วย ผู้สูงอายุสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

"มณีแดง" ยาต้านชรา คืบหน้าทดลองกับสัตว์ใหญ่ก่อนคืนความเยาว์วัยให้คนแก่

 

 

 

ที่มา: ภาพจากเฟซบุ๊ก ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง อณูพันธุศาสตร์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ