ข่าว

กรมอุทยานฯ-กรมป่าไม้ "ทำ MOU" ร่วมป้องปราม จับคนทำผิด พรบ.ป่าไม้ ได้ทุกแห่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุทยานฯ-ป่าไม้ จับมือ "ทำ MOU เชิงรุก" ร่วมป้องกันปราบปราม จับกุมผู้กระทำผิดกฎหมาย เกี่ยวกับการป่าไม้ ได้ในทุกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ โดยไม่ต้องแยกเป็นพื้นที่ของใคร เริ่มนำร่องที่ จ.ราชบุรี

นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) กรมอุทยานฯ เปิดเผยว่า ได้มีการทำบันทึกข้อตกลง "MOU" ของกรมอุทยานฯ และกรมป่าไม้ ที่จังหวัดราชบุรี โดยมีนายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธาน  

 

บันทึกข้อตกลง MOU ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการ และเพิ่มประสิทธิภาพ ในการปฏิบัติงาน ในการป้องกันและปราบปราม การกระทำความผิดกฎหมาย เกี่ยวกับการป่าไม้เชิงรุก ในจังหวัดราชบุรี แบบไร้รอยต่อ

กรมอุทยานฯ-กรมป่าไม้ "ทำ MOU" ร่วมป้องปราม จับคนทำผิด พรบ.ป่าไม้ ได้ทุกแห่ง

หากพบการกระทำผิดซึ่งหน้า หรือพบเห็นบุคคลมีพฤติกรรมอันควรสงสัยว่า น่าจะก่อเหตุให้เกิดอันตราย ต่อทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ก็ให้ดำเนินการจับกุม และกล่าวโทษได้ทุกพื้นที่ โดยไม่มีการแบ่งแยกว่า เป็นพื้นที่รับผิดชอบ ของหน่วยงานใด ส่วนของกลางที่ยึดได้จากการกระทำผิด ก็ให้ส่งมอบให้กับหน่วยงาน ผู้รับผิดชอบในพื้นที่นั้น เป็นผู้เก็บรักษาดูแล และปฏิบัติตามระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป 

 

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่มีการแยก กรมป่าไม้ และกรมอุทยานฯ เมื่อปีพ.ศ.2545 ทำให้เกิดช่องว่างในการป้องกัน และปราบปราม ในเขตพื้นที่รอยต่อของกรมอุทยานฯ และกรมป่าไม้ หรือแม้กระทั่งเวลาเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ หรือเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ พบการกระทำผิดเกี่ยวกับการป่าไม้ซึ่งหน้า แต่ไม่ได้อยู่ในเขตความรับผิดชอบของตนเอง จึงไม่ได้ดำเนินการจับกุมในทันที จึงทำให้การป้องกันปราบปรามผู้กระทำผิด ไม่บังเกิดประโยชน์สูงสุด 

กรมอุทยานฯ-กรมป่าไม้ "ทำ MOU" ร่วมป้องปราม จับคนทำผิด พรบ.ป่าไม้ ได้ทุกแห่ง

 


 

แต่เมื่อกฎหมาย และประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ และเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ สามารถจับกุม และกล่าวโทษ ได้ทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ หรือในเขตป่าสงวนแห่งชาติ หรือในเขตป่าไม้พ.ศ. 2484  

 

บันทึกข้อตกลง MOU ฉบับนี้ ก็จะทำให้เกิดความเข้าใจในข้อกฎหมาย และความมุ่งมั่น ที่จะร่วมกัน ป้องกันปราบปราม การกระทำผิดกฎหมาย เกี่ยวกับการป่าไม้ แบบไร้รอยต่อ ได้ทุกพื้นที่ โดยไม่มีการแบ่งแยกพื้นที่ดำเนินการ ว่าใครรับผิดชอบ เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดในด้านป่าไม้ ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม อันเป็นสมบัติของชาติและของชาวไทยทุกคน 

กรมอุทยานฯ-กรมป่าไม้ "ทำ MOU" ร่วมป้องปราม จับคนทำผิด พรบ.ป่าไม้ ได้ทุกแห่ง ภาพ/ข่าว วุฒิเดช ก้อนทองคำ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาญจนบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ