ข่าว

"นายกฯ" สั่งตรึงดีเซล 30 บาท ต่อลิตร เห็นใจผู้ประกอบการ - ปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สั่งตรึงดีเซล 30 บาทต่อลิตร เห็นใจผู้ประกอบการ - ปชช. ชี้ ราคาน้ำมันพุ่งตามกลไกตลาดโลก พร้อม สั่ง กระทรวงพลังงานแจง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  "นายกรัฐมนตรี"และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากราคาน้ำมันพุ่งสูง ว่า รัฐบาลเข้าใจถึงความเดือดร้อนของสมาคมขนส่งหรือสมาคมรถบรรทุก ซึ่งรัฐบาลได้พยายามดูแลอย่างเต็มที่ แต่สถานการณ์น้ำมันโลกเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและยังไม่รู้ว่าจะขึ้นอีกเท่าไหร่  ในช่วงที่ผ่านมาทุกรัฐบาลได้มีการบริหารจัดการในเรื่องนี้มาตลอด โดยการเอากองทุนน้ำมันออกไปช่วย ซึ่งเราก็ช่วยมาตลอด ทั้งที่ความจริงแล้วราคาน้ำมันสูงมากกว่านี้

 

เราจะพยายามตรึงราคาให้ได้ลิตรละ 30 บาท ซึ่งในราคานี้ต้องใช้เงินกองทุนน้ำมันเดือนละประมาณ 6,000 กว่าล้านบาท และสถานการณ์ปัจจุบันนี้ติดลบแล้วเราต้องมาพิจารณาว่าอีก 2เดือนข้างหน้าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป"  นายกฯ" กล่าว

 

เห็นใจผู้ประกอบการขนส่งทุกคน แต่ที่สำคัญต้องเข้าใจสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกยังมีความขัดแย้งในหลายส่วน หลายกลุ่มด้วยกัน สถานการณ์น้ำมันยังคงเป็นอย่างนี้ อีกระยะรัฐบาลพยายามตรึงให้ได้ลิตรละ 30 บาท ปัจจุบันเรามีน้ำมันอยู่หลายประเภท เช่น บี 7 บี 10 บี 20 ราคา ซึ่งราคาต่างกันเพราะมีส่วนผสมที่แตกต่าง โดยหากเราใช้เงินไปอุดหนุนราคาน้ำมันประเภทใดประเภทหนึ่งมากไป ก็จะทำให้น้ำมันอีกส่วนสูงขึ้น จะต้องดูตรงนี้ด้วย แต่เราก็จะคุมราคาน้ำมันดีเซลให้ได้ 30 บาทต่อลิตรก่อน 

 

"นายกรัฐมนตรี" กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะทำอย่างไรให้กองทุนน้ำมันเกิดความคล่องตัวต้องมาดูว่าหาเงินมาจากไหน  เงินกู้จะกู้ได้หรือไม่ ถ้าได้จะได้เท่าไร สิ่งเหล่านี้ "นายกฯ" ได้พิจารณามาตลอด และเตรียมพร้อมในเรื่องนี้ ส่วนการเรียกร้องให้ราคาน้ำมันลิตรละ 25 บาท นั้น ต้องดูต้นทุนเป็นอย่างไร เรื่องน้ำมันมีปัญหาเยอะมาก เพราะเราใช้น้ำมันภายในประเทศมาก ต้องยอมรับว่า บ้านเราเจริญเติบโต ถนนหนทางเมื่อดีขึ้น จึงมีการใช้น้ำมันเยอะ  

 


 

ส่วนที่มีคำถามว่าเพราะเหตุใดเราผลิตน้ำมันเองได้ แต่ราคายังแพงนั้น "นายกฯ" กล่าวว่า ต้องเข้าใจว่าการผลิตน้ำมันภายในประเทศไทยไม่ถึง 20% ซึ่งบางส่วนก็เป็นน้ำมันคุณภาพต่ำ นำมาใช้ได้ไม่มาก ซึ่งส่วนนี้เราก็จะส่งออกไปขายต่างประเทศนำเงินเข้าประเทศ แต่อันไหนที่ผลิตได้เองมีอยู่เพียง 10 กว่า% เท่านั้น โดยไทยนำเข้าน้ำมันกว่า 80 % ตามราคาน้ำมันโลก

 

ในส่วนนี้ก็จะมีภาษีในส่วนของกรมสรรพสามิต ซึ่งเราก็จะต้องไปดูอีกครั้งว่ารายได้ต่างๆที่ได้จากกรมสรรพสามิต ก็จะต้องนำมาดูแลในส่วนต่าง หากเราลดภาษีกรมสรรพสามิตมากไป ก็จะไม่มีเงินมาดูแลในส่วนต่างๆในประเทศ โดยในช่วงบ่ายวันนี้ตนได้สั่งการให้กระทรวงพลังงาน ได้ชี้แจงในเรื่องนี้ด้วย ถ้าจะมาพูดว่าน้ำมันแพงสมัยนี้สมัยโน้น ตนมองว่าต้องมีข้อมูลให้ครบถ้วนทุกด้าน เพราะปัจจุบันราคาน้ำมัน โลกเปลี่ยนแปลงไปมาก
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ