ข่าว

"ประวิตร" ลง เมืองกาญจน์ ติดตามสถานการณ์น้ำ-ชายแดน ส.ส.พรึ่บ กว่า 40 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองนายกฯ "พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ" ลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ติดตามสถานการณ์น้ำ-ชายแดน ส.ส.พรึ่บ กว่า 40 คน กำชับให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก

วันที่ 20 ต.ค. 64  "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกฯ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำที่ จ.กาญจนบุรี โดยไปในหลายจุด เพื่อติดตามทั้งเรื่องน้ำ ชายแดนและมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งนี้บรรยากาศการลงพื้นที่ของ "พล.อ. ประวิตร" ในวันนี้คึกคักมาก นอกจากคณะทำงานของรองนายกฯ แล้ว ยังมี ส.ส. พลังประชารัฐ ขนกันมากว่า 40 คน


จุดเเรก"พล.อ. ประวิตร" ไป อ.ท่าม่วง รับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับสถานการณ์ตามแนวชายแดนจากตำรวจภูธร จ.กาญจนบุรี และกองกำลังสุรสีห์ ในการป้องกัน การจัดระเบียบชายแดนเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย รวมทั้งป้องกันปัญหาแรงงานหลบหนีเข้าเมืองและยาเสพติด จากนั้นรับทราบสถานการณ์น้ำในภาพรวม จากผู้ว่าฯ ถึงแนวทางการบริหารจัดการน้ำ การเตรียมรับน้ำหลากปี64 และเตรียมการสำหรับฤดูแล้งในปีถัดไป

 

นอกจากนี้รับฟังการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนแม่กลอง และคลองจระเข้สามพันจากกรมชลประทาน ทั้งนี้ ลุ่มน้ำแม่กลองมีพื้นที่ราว 30,836 ตร.กม. (19.27 ล้านไร่) เขื่อนแม่กลองเป็นเขื่อนเพื่อการทดน้ำ มีความยาว 117.50 ม. ก่อสร้างเสร็จเมื่อปี 2513 สามารถส่งน้ำครอบคลุมพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ สุพรรณบุรี กาญจนบุรี นครปฐม  ราชบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และ เพชรบุรี 

 

จากนั้น"พล.อ ประวิตร" กำชับให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก เตรียมแผนเผชิญเหตุให้พร้อม รวมถึงแผนการช่วยเหลือเยียวยา ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยให้อนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดเร่งจัดทำแผน เพื่อบรรเทาอุทกภัยและภัยแล้งให้เสร็จโดยเร็ว

 

ส่วนกรมชลประทานเตรียมจัดสรรน้ำในฤดูแล้ง โดยเฉพาะด้านอุปโภคบริโภค ร่วมกับการประปานครหลวง  สำหรับพื้นที่ชายแดนกาญจนบุรี ขอให้หน่วยงานด้านความมั่นคง เข้มงวด การจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองและป้องกันยาเสพติด อย่างจริงจัง และรองรับยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย

 

 

จากนั้น "พล.อ.ประวิตร" และคณะเดินทางต่อมาที่เขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ รับทราบสถานการณ์น้ำของเขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ์ ปัจจุบันเขื่อนศรีนครินทร์ มีความจุที่ระดับกักเก็บ 17,775 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำใช้การ 4,731 ล้าน ลบ.ม. ส่วนเขื่อนวชิราลงกรณ์ มีความจุที่ระดับกักเก็บ 8,860 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำใช้การ 4,335 ล้านลบ.ม. 

 

"พล.อ. ประวิตร" ได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยงาน เตรียมแผนกักเก็บน้ำสำรองทั้งผิวดินและใต้ดินไว้รองรับในฤดูแล้งหน้า พร้อมกำชับ สทนช.ให้ร่วมกับกรมชลประทาน และ กฟผ.กำหนดแผนการจัดสรรน้ำของอ่างเก็บน้ำ โดยคำนึงถึงการใช้น้ำให้ครอบคลุมทุกภาคส่วน และให้เร่งรัดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่จังหวัดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

 

"พล.อ.ประวิตร" ให้สัมภาษณ์ว่า น้ำหนัก น้ำท่วม ลดน้อยลงแล้ว ปีนี้กักเก็บน้ำได้มากขึ้นกว่าปีที่แล้วสามารถช่วยเหลือประชาชนได้ตลอดทั้งปีทั้งน้ำอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตรกรรม กำลังวางแผนอยู่เอาน้ำจากฝั่งตะวันตกไปใช้ฝั่งตะวันออกดำเนินการตามแผนงานอยู่ ส่วนชนักกั้นน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอบ่อพลอยก็ดีขึ้น

 

ส่วนสถานการณ์ชายแดน ยังมีการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายจำนวนมาก ได้ฝากผู้ว่าฯ ทหาร ตำรวจ ข้าราชการในพื้นที่ ให้เร่งดำเนินการและหากพบใครยุ่งเกี่ยวกับการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายจะต้องดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดส่วนการพูดคุยกับผู้ประกอบการที่ยังต้องการแรงงานอยู่นั้น ทางกระทรวงแรงงานได้ดำเนินการอยู่

จากนั้น "พล.อ. ประวิตร" เดินทางไป อ.บ่อพลอย มอบถุงยังชีพ  2,000 ถุง ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

 


 

 

 

สำหรับ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ กว่า 40 คน ที่มาร่วมคณะวันนี้ อาทิ นายวิรัช รัตนเศรษฐ , นายอัฏฐพล โพธิพิพิธ , นายธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ , พลเอก สมชาย วิษณุวงศ์ , นายสมเกียรติ วอนเพียร , นายไผ่ ลิกค์ , นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา , นายสิระ เจนจาคะ , น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ , นายสายัณห์ ยุติธรรม , ร้อยตำรวจเอก อรุณ สวัสดี,นายสัมพันธ์ มะยูโซะ, นายศาสตรา ศรีปาน

 

หลังเสร็จภารกิจที่นี่แล้ว ส.ส. บางส่วน บอกว่าจะเดินทางไป จ.สิงห์บุรี ต่อ รอต้อนรับนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางไปตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัย ในช่วงบ่ายวันนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ