ข่าว

"โควิด-19" อากาศเย็นลงป่วยพุ่ง ผวาไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลส่งผลเกิดระบาดซ้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐตอนเหนือสหรัฐฯ ป่วย "โควิด-19" พุ่ง หลังอากาศเย็นลง หวั่นระบาดซ้อนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล โจ ไบเดน เรียกร้องให้ธุรกิจต่าง ๆ กำหนดข้อบังคับการฉีดวัคซีน ชาวอเมริกันยังไม่ได้รับวัคซีนสูงจนไม่อาจยอมรับได้

 

ภูมิภาคบางแห่งทางตอนเหนือของสหรัฐฯ เริ่มตรวจพบผู้ป่วย "โควิด-19" โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มขึ้น หลังอากาศเริ่มหนาวเย็นลง ซึ่งสร้างความกังวลว่าทั้งโรคโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลจะส่งผลให้เกิดการระบาดซ้อน (twindemic)

ฐานข้อมูลของหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส (New York Times) ระบุว่า รัฐ 5 แห่งที่มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายวันต่อจำนวนประชากรมากที่สุด ได้แก่ อลาสกา มอนแทนา ไวโอมิง นอร์ทดาโคตา และ ไอดาโฮ โดยอลาสกาตรวจพบผู้ป่วยรายวันสูงสุดที่ 125 ราย ต่อประชากร 100,000 คน ขณะที่ รัฐอีก 5 แห่งที่มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุด ได้แก่ เวอร์มอนต์ โคโลราโด นิวแฮมป์เชียร์ มิชิแกน และ มินนิโซตา

 

 

 

รายงาน ระบุว่า จำนวนผู้ป่วย "โควิด-19" มีแนวโน้มลดลงทั่วสหรัฐฯ รวมถึงการแพร่กระจายของสายพันธุ์เดลตาที่ลดน้อยลงในหลายพื้นที่ของประเทศเมื่อไม่นานนี้ แม้กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพคาดว่าสหรัฐฯ จะไม่เผชิญคลื่นการระบาดช่วงฤดูหนาวเหมือนปีก่อน แต่พวกเขาเตือนให้ทุกคนเฝ้าระวังตัวเองต่อไป เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลอาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้ อีกทั้งโรคโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่มีอาการคล้ายกันหลายอย่าง อาทิ มีไข้ ไอ และหนาวสั่น จึงเป็นการยากที่จะระบุได้หากไม่มีการทดสอบโรค

“สภาพอากาศหนาวเย็นบีบบังคับให้ประชาชนต้องอยู่ในพื้นที่ในอาคาร ซึ่งมีการระบายอากาศไม่ดีนัก และหากไม่สวมหน้ากากอนามัยขณะทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในอาคาร ก็อาจนำมาซึ่งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสได้” หัวหน้าผู้บริหารด้านการแพทย์ของรัฐมิชิแกน นาตาชา บักดาซาเรียน กล่าว

 

 

 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) แนะนำให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ภายในสิ้นเดือนนี้ พร้อมเรียกร้องให้ผู้มีคุณสมบัติทุกคน รวมถึงวัยรุ่นอายุ 12 - 17 ปี เข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2564 ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อชั้นนำของสหรัฐฯ แอนโธนี เฟาซี กล่าวว่า แม้จำนวนผู้ป่วยและผู้เข้ารักษาในโรงพยาบาลจากการระบาดใหญ่ระลอกล่าสุดจะลดลง แต่ตัวเลขดังกล่าวอาจหยุดนิ่งหากอัตราการฉีดวัคซีนชะลอลงและไวรัสยังคงแพร่กระจายต่อไป โดยเมื่อนับถึงวันที่ 18 ตุลาคม 2564 ประชาชนราว 189.1 ล้านคน ได้รับวัคซีนป้องกันโรค "โควิด-19" ครบโดสแล้ว ครองสัดส่วนร้อยละ 57 ของประชากรทั้งหมดในประเทศ

ขณะที่ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยังคง “สูงจนไม่อาจยอมรับได้” พร้อมเรียกร้องให้ธุรกิจต่าง ๆ กำหนดข้อบังคับการฉีดวัคซีน

 

 

"โควิด-19" อากาศเย็นลงป่วยพุ่ง ผวาไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลส่งผลเกิดระบาดซ้อน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนเดินผ่านจัตุรัสไทม์ส สแควร์ ในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 2 ต.ค. 2021)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ