ข่าว

"ผบ.ตร." เชื่อ "ม็อบทะลุแก๊ส" ไปไม่ถึงขั้นจลาจล เหตุจำนวนคนลดลงเรื่อยๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เชื่อ กลุ่มผู้ชุมนุม "ทะลุแก๊ส" ไม่ถึงขึ้นก่อการจลาจลได้ เนื่องจาก จำนวนผู้ร่วมชุมนุมลดลง มั่นใจไม่เป็นอุปสรรคเปิดประเทศ ขณะที่ตำรวจดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง

19 ต.ค. 2564  ที่กองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร) กล่าวถึงการประเมินสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองของ "กลุ่มทะลุแก๊ส"  จะถึงขั้นเกิดจลาจลหรือไม่ ว่า ตอนนี้ทุกคนก็เห็นภาพว่าเป็นอย่างไร มันยังไม่ถึงขนาดนั้น การจะพูดอะไรคนเราก็พูดได้หมด แต่ขอให้สบายใจว่าตำรวจดูแลอยู่ และเชื่อว่าที่เจ้าหน้าที่ทำมาได้ผล มีประสิทธิภาพ เห็นได้จากจำนวนผู้เข้าร่วมการชุมนุมลดน้อยลงทุกวัน และสามารถจับกุมได้อย่างต่อเนื่อง กระบวนการทางกฎหมายต้องเดินตามขั้นตอน จะไปกระโดดข้ามไม่ได้ จะไปเร่งให้เร็วหรือช้าไม่ได้ ทุกอย่างต้องเดินไปตามนั้น แต่กระบวนการทางกฎหมายไม่เคยหยุด คนที่มีคดีสะสมก็พอกไปเรื่อยๆ ช่วงนี้การไต่สวนคดีต่างๆอาจจะประสบปัญหาโควิด-19 และทางศาลก็มีข้อจำกัดเรื่องนี้ แต่อย่าลืมว่ามันไม่จบ 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวอีกว่า  ฉะนั้นคนที่จะทำต้องคิดให้ดี โดยเฉพาะการไปชักจูงใจปั่นหัวเยาวชนให้ออกมาใช้ความรุนแรง ซึ่งต้องฝากครอบครัวและผู้ปกครองช่วยดูแล แต่ที่ผ่านมาจะเห็นว่าจำนวนผู้ชุมนุมลดน้อยลงไปเรื่อยๆ จนช่วงนี้แทบจะไม่มี เพราะเราใช้มาตรการที่เห็นว่าเหมาะสม และสมควรทั้งมาตรการทางกฎหมายและมาตรการการใช้กำลังเท่าที่จำเป็น ถือว่าเราทำได้ในระดับที่น่าพอใจ ส่วนที่เขาประกาศว่าจะยกระดับนั้นก็ต้องติดตามสถานการณ์ เราประเมินแล้วว่าเป็นไปได้ยากมาก แต่เราก็ไม่ประมาท ใช้มาตรการทางกฎหมายดำเนินการต่อ 

ส่วนเหตุการณ์ที่แยกดินแดนจะต้องเคลียร์ให้จบก่อนเปิดประเทศหรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า ต้องดูว่าความขัดแย้งมาจากเรื่องอะไร ซึ่งต้นเหตุอยู่ตรงนั้น การใช้กำลังปราบปรามจับกุมเป็นเรื่องปลายเหตุ ดังนั้นเราต้องไม่ทำตัวเป็นเงื่อนไข เพื่อให้ขยายตัวมากขึ้น เราต้องทำให้มันเล็กลง แต่จะให้หมด 100% อาจจะค่อนข้างยาก แต่เชื่อว่าอยู่ในระดับที่ควบคุมได้และไม่เป็นอุปสรรคต่อการเปิดประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ