ข่าว

"นายกฯ" ห่วงประชาชนถูกดูดเงินจากบัญชี สั่ง สตช.-ดีอีเอส-แบงก์ชาติ จัดด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกรัฐมนตรี" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ห่วงประชาชนถูกแก๊งดูดเงินหายจากบัญชี สั่ง สตช.-ดีอีเอส-แบงก์ชาติ เข้าไปดูและแก้ปัญหาเป็นการด่วน

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีฯ ห่วงประชาชน หลังปรากฏประชาชนร้องเรียนว่าถูกหักเงินจากบัญชีธนาคาร บัญชีบัตรเครดิต หรือบัญชีบัตรเดบิต อย่างผิดปกติจำนวนมากอย่างไม่ทราบที่มาซึ่งแบงก์ชาติ สมาคมธนาคาร-ดีอีเอส-สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมรับบัญชานายกฯแก้ไขโดยด่วนได้เร่งสั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลโดยด่วน

 

ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ทำการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไม่ได้เกิดจากการรั่วไหลของข้อมูลจากธนาคาร แต่เป็นรายการที่เกิดจากการทำธุรกรรมชำระค่าสินค้าและบริการกับร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ และไม่ใช่แอปฯ ดูดเงินตามที่ปรากฏเป็นข่าว โดยธนาคารเจ้าของบัตรได้ดำเนินการระงับการใช้บัตรของลูกค้าที่มีรายการผิดปกติและติดต่อลูกค้า รวมทั้งอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบร้านค้าที่มีธุรกรรมที่ผิดปกติแล้ว

 

ด้าน กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)ตรวจสอบระบบความมั่นคงปลอดภัยของธนาคารยังแข็งแรงโดยระบบของทุกธนาคารยังมีความมั่นคงปลอดภัยดี ไม่ได้ถูกบุกรุก หรือโจมตีระบบจากแฮกเกอร์ และได้ประสานงานผ่านธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อขอให้ธนาคารดูแลการทำระบบให้รัดกุมยิ่งขึ้น ในส่วนที่เป็นระบบการชำระเงินกับร้านค้าและทำให้มีมาตรฐานมากขึ้น ไม่ให้มีการตัดบัญชีกันได้โดยง่าย

 

และขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างเตรียมยกร่าง พ.ร.ฎ.ว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องแจ้งให้ทราบ โดยแพลตฟอร์มดิจิทัลที่มีการทำธุรกิจออนไลน์ มีการซื้อขาย มีการโอนเงิน ต้องมาจดแจ้งการประกอบธุรกิจกับภาครัฐและมีการยืนยันตัวตน

 

 

 

ในส่วน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  "นายกฯ"ได้เร่งสั่งการทุกหน่วยในสังกัดที่เกี่ยวข้องทำการสืบสวนสอบสวน จับกุม ปราบปราม ภัยทางสื่อสังคมออนไลน์ทุกรูปแบบ พร้อมขยายผลถึงเครือข่ายของผู้กระทำความผิดตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเด็ดขาด โดยต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งได้ประสาน กสทช. และผู้ประกอบการทุกเครือข่าย กวดขันการส่งข้อความสั้น sms ปล่อยเงินกู้ ชวนเล่นพนันด้วย

 

โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า "นายกรัฐมนตรี"ฝากเตือนภัย ปัจจุบันรูปแบบของมิจฉาชีพในออนไลน์เปลี่ยนแปลงไปมาก ดังนั้น ขอให้ประชาชนต้องระมัดระวัง และตรวจสอบการใช้จ่ายผ่านระบบออนไลน์ให้ดี หลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมที่ไม่น่าเชื่อถือผ่านทางออนไลน์หากพบปัญหาโปรดแจ้งธนาคารผู้ออกบัตรเพื่อแจ้งตรวจสอบและยืนยันการทำธุรกรรมในทันที

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสายด่วน 1212 เว็บไซต์https://www.1212occ.com และหากพบเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ