ข่าว

ตำรวจถกเครียด สมาคมแบงค์ เร่งแก้วิกฤต "แฮกบัญชี" ดูดเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบ.ตร.ถกเครียดสมาคมธนาคารไทย วางแนวทางแก้ปัญหา "แฮกบัญชี" ธนาคารถูกดูดเงิน ย้ำเร่งล่าผู้ก่อเหตุ ถือเป็นภัยคุกคามระดับประเทศ

วันที่ 19 ตุลาคม 2564 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมร่วมตัวแทนสมาคมธนาคารไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เพื่อวางแนวทางแก้ปัญหา "แฮกบัญชี" กรณีมีการลักลอบหักเงินจากบัญชีธนาคาร บัตรเครดิต หรือบัญชีเดบิต ของประชาชนจำนวนมาก

 

ตำรวจถกเครียด สมาคมแบงค์ เร่งแก้วิกฤต "แฮกบัญชี" ดูดเงิน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยก่อนการหารือว่า เบื้องต้นมีผู้เสียหายถูก แฮกบัญชี หลักหมื่นคน ซึ่งบางส่วน ได้ทยอยเข้าแจ้งความกับตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. และ ศูนย์ปราบปรามการอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ศูนย์ PCT แล้ว ซึ่งหากผู้ใดได้รับความเดือดร้อน จากการถูก แฮกบัญชี สามารถเข้าแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจทั่วประเทศ ก็จะมีการเชื่อมโยงข้อมูลมาที่ส่วนกลางทันที

ส่วนพฤติกรรมของคนร้าย มีลักษณะลักลอบ แฮกบัญชี นำข้อมูลจากบัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต จากการซื้อสินค้าออนไลน์ของประชาชน ไปใช้หักเงินจากบัญชีของผู้เสียหาย ซึ่งตำรวจจะมีการร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาให้ได้ แม้ผู้ก่อเหตุจะเป็นชาวต่างชาติ ก็จะดำเนินการถึงที่สุด เนื่องจาก ถือเป็นภัยคุกคามระดับประเทศ แฮกบัญชี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ