ข่าว

สุพัฒนพงษ์ ยันตรึง "ราคาน้ำมัน" ดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ยันตรึง "ราคาน้ำมัน" ดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร คาดราคาน้ำมันไม่น่าพุ่งสูงกว่านี้

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกรณีมีการชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลปรับลด "ราคาน้ำมันดีเซล" หลังราคาขึ้นอย่างต่อเนื่องว่า เมื่อวานนี้ได้มีการพูดคุยถึงประเด็นดังกล่าวแล้ว ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมต้องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่ยังอยู่ในกรอบของกฎหมายซึ่งจะอยู่ในเขตปริมณฑลวันนี้ที่ทำได้ตามนโยบาย คณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ จะตรึงราคาอยู่ที่30 บาทต่อลิตร ตามแผนวิกฤตที่จะบริหาร แต่ผู้ประกอบการต้องการให้ตรึงราคาหรือลดลงมากกว่านั้น

 

รัฐบาลเข้าใจทุกฝ่ายและจะรับไปดู ซึ่งวันนี้ "ราคาน้ำมัน" หากมีการอ่อนตัวลงเมื่อไหร่ ราคาน้ำมันจะปรับลง ซึ่งต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด อยากทำความเข้าใจกับประชาชนว่าไม่ใช่เพียง "ราคาน้ำมัน"อย่างเดียว แต่รวมไปถึงราคาแก๊สหุงต้มที่ตรึงราคาได้ 318 บาท/ ถัง 15 กิโลกรัม ขณะที่ค่าไฟฟ้าต้องยอมรับว่าวันนี้ประเทศไทยนำเข้าแก๊สธรรมชาติ เนื่องจากในประเทศ
มีปริมาณลดน้อยลง สวนทางกับความต้องการในประเทศหลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว 

 

ด้าน"ราคาน้ำมัน" หากมีการปรับราคาขึ้นอย่างรวดเร็ว มีจุดรับอยู่ที่ไม่เกินลิตรละ 30 บาท เนื่องจากเป็นน้ำมันที่ภาคประชาชนใช้มากที่สุด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาคขนส่ง และสิ่งสำคัญ กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้อง เศรษฐกิจเพิ่งฟื้นจากการระบาดโควิด-19 อยากให้ลงไปช่วยชะลอการปรับ"ราคาน้ำมัน" ทั้งนี้การ"ตรึงราคาน้ำมัน"ดีเซลอยู่ที่ 30 บาทต่อลิตร ก็เหมือนกับรัฐบาลที่ผ่าน ๆ มาทำ แต่เข้าใจว่าตัวแปรใหม่คือการฟื้นตัวต่อโควิด-19 ซึ่งในวันนี้ตนจะทำหน้าที่สรุปและเรียนต่อนายกฯ เพื่อให้ทราบในประเด็นปัญหาดังกล่าว ส่วนจะเป็นข่าวดีลดราคาหรือไม่ ตนไม่ขอตอบ เดี๋ยวสื่อจะเอาไปเขียน นอกจากนี้ยังมองว่าทิศทางของ "ราคาน้ำมัน" ไม่น่าจะขึ้นไปมากกว่านี้ เหตุเกิดจากหลายประเทศมีอากาศหนาวเย็น

สืบเนื่องจากเกิดวิกฤติน้ำมันดีเชล ได้ปรับราคาขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง​ ส่งผลกระทบต่อต้นทุนอัตราค่าขนส่ง​ ส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภค​ และ​บริโภค​ขึ้นตาม"ราคาน้ำมัน" ไปด้วย​ ภาคการขนส่ง​ และประชาชนได้รับความเดือดร้อน

 

สหพันธ์​การขนส่ง​ทางบก​แห่ง​ประเทศไทย​ ที่มีสมาชิกผู้ประกอบการรถบรรทุก​ทั่วภูมิภาค​ นัดรวมพลังรถบรรทุกครั้งใหญ่ Truck Power วิ่งไปยังบนถนนสายหลักๆ​ ภาคเหนือ​ ใต้​ อีสาน​ ออก​ ตก​ เพื่อเรียกร้องให้รัฐ​บาล ตรึง"ราคาน้ำมัน​ดีเซล"​ที่ลิตร​ละ​ 25​ บาทต่อลิตร ลดภาษีสรรพสามิตลง 5 บาท​ต่อลิตร ยกเลิกการเก็บเงินเข้ากองทุนพลังงาน​ เป็นระยะเวลา 1
ปี

ล่าสุดเช้านี้ ม็อบสิบล้อ ได้เคลื่อนตามนัด 10 โมงวันนี้ แสดงกำลังพลทั่วประเทศ กดดันรัฐบาล "ตรึงราคา​ดีเซล​"ที่ลิตร​ละ 25​ บาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ