ข่าว

เปิด "วาระ ครม." ชงอุ้มเอสเอ็มอี 4.6 หมื่นล้าน-ถกต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสีเขียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วน เปิด "วาระ ครม." วันนี้(19 ต.ค. 64 ) คณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ฯเสนอขออนุมัติใช้วงเงิน 4.6 หมื่นล้านช่วยเอสเอ็มอี พยุงจ้างงาน 3 เดือน ด้านมหาดไทย ชงต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

 

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า การประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (19 ต.ค. 64) มี "วาระ ครม. " น่าสนใจหลายเรื่อง

ได้แก่ คณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ฯที่มีเลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)เป็นประธาน จะเสนอขออนุมัติวงเงิน 4.6 หมื่นล้านบาท จากเงินให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็อี 5 ล้านรายซึ่งมาตรการดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดสถานการณ์โควิด-19 (ศบศ.)แล้ว

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า โครงการส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงานในธุรกิจเอสเอ็มอี โดยโครงการดังกล่าว นายจ้างจะต้องรักษาระดับการจ้างงานไม่ต่ำกว่า 95% ในระหว่างเข้าร่วมโครงการ (หากต่ำกว่าจะไม่ได้รับเงินอุดหนุนในเดือนนั้น ๆ) กรณีที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นจากยอดการจ้างงาน ณ วันเริ่มโครงการจะได้รับเงินอุดหนุนตามจำนวนการจ้างงานจริง เป้าหมายดำเนินการในสถานประกอบการจำนวน 394,621 แห่ง ลูกจ้างสัญชาติไทย จำนวน 4,034,590 คน

 

โครงการส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงานในธุรกิจเอสเอ็มอี จะช่วยให้นายจ้าง ผู้ประกอบการรายย่อย และลูกจ้าง ได้รับประโยชน์จากมาตรการรักษาระดับการจ้างงานของรัฐบาล รวมทั้งการเตรียมความพร้อมตามนโยบายการเปิดประเทศใน 120 วัน ของรัฐบาลอีกด้วย
 

นอกจากนั้นตาม "วาระ ครม." จะมีการนำเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อใช้ต่อเนื่องไปในปีหน้า โดยคาดว่าจะเป็นมาตรการกระตุ้นการบริโภคเพิ่มเติมจากมาตรการที่มีอยู่ในปัจจุบัน

 

ด้านกระทรวงมหาดไทยจะเสนอต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายให้กับบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือ BTS เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาหนี้สะสมที่กทม.ค้างจ่ายการเดินรถให้BTS รวมกว่า 3 หมื่นล้านบาท

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

กระทรวงการคลังเสนอการพิจารณาขยายเวลาการปรับลดอัตราเงินนำส่งจากสถาบันการเงินเป็นการชั่วคราวในปี 2564 

 

และเสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องการเก็บอากรศุลกากรตามมาตราการปกป้องพิเศษตามความตกลง การเกษตรขององค์การค้าโลก และความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน สาหรับสินค้ามะพร้าว พ.ศ.2564 

 

-รายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประจำครึ่งปีแรกของปี พ.ศ.2564

 

กระทรวงวัฒนธรรมเสนอบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านภาพยนตร์ระหว่างทบวงกิจการภาพยนตร์แห่งสาธารณรัฐประชาชน จีนและกระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทย

 

กระทรวงทรัพยากรฯเสนอร่างพระราชกฤษฎีกากาหนดไม้หวงห้าม (ฉบับที่ ..) พ.ศ....

 

-เสนอยกเลิกการเข้าใช้พื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550

 

-สศช.เสนอ ผลการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 27 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย – มาเลเซีย –ไทย (IMT-GT)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ