ข่าว

ย้อนรอย 14ปี "ครูจูหลิง" คุรุวีรชนผู้ลาลับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพจำ "ครูจูหลิง" ครูผู้ช่วยร่างเล็ก อารมณ์ดี มีหัวศิลปะ ย้อนรอยวันเกิดเหตุออกไปตามเด็กเล็กกับเพื่อนครู ทำไมเด็กไม่มาเรียนหนังสือ ก่อนถูกรุมทำร้ายสาหัส กลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา ....กมลทิพย์ ใบเงิน....เรียบเรียง..

“ครูจูหลิง” หรือจุ้ยแม่พิมพ์ของชาติที่ชื่อ “จูหลิง ปงกันมูล” หรือข้าราชการครู ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย โรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ อำเภอระแงะจังหวัดนราธิวาส

 

จูหลิง เป็นบุตรสาวคนเดียวของ นายสูน และ นางคำมี ปงกันมูล เกิดเมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2522 โดยพ่อเป็นผู้ตั้งชื่อให้ว่า“จุ้ยหลิน” ตามชื่อนางเอกหนังจีนกำลังภายใน แต่เจ้าหน้าที่จดทะเบียนเป็น “จูหลิง” และมีชื่อเล่นว่า “จุ้ย”

 

จูหลิง เป็นชาวตำบลบ้านปงน้อย กิ่งอำเภอดอยหลวง จังหวัดเชียงราย จบปริญญาตรีจากคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เมื่อ พ.ศ. 2545

“วิชาชีพครู” เป็นอาชีพในฝันของสาวร่างเล็ก ซึ่งครอบครัวปงกันมูลรู้กันดีว่า เป็นความตั้งใจแรงกล้าที่จะเป็นครู เธอจึงเรียนต่อในหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตเพิ่มอีก 1 ปี สมัครสอบบรรจุครูได้เป็นอันดับหนึ่งและเลือกจะเป็นครูในภาคใต้

 

ท่ามกลางสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ มีเจ้าหน้าที่รัฐเสียชีวิตรายวัน แต่ "ครูจูหลิง" ให้เหตุผลของการไปบรรจุเป็นครูชายแดนใต้ว่า "อยากช่วยเด็ก ๆ ที่ใต้เพราะทุกวันนี้พื้นที่ใน 3 จังหวัดภาคใต้หาครูได้ยากเต็มที”

 

"ครูจูหลิง" ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการครูสอนวิชาศิลปะของโรงเรียนกูจิงลือปะอำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาสเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2548

 

ครั้งหนึ่งในชีวิต ของ “ครูจูหลิง” เป็นหนึ่งในสิบจิตรกรที่ร่วมวาดภาพในหนังสือชุด “ทศชาติแห่งพระบารมี” นำเสนอเรื่องราวของมหาชาดกทศบารมีเพื่อเฉลิมฉลองพระชนมายุ 4 รอบ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในปี พ.ศ. 2546

ย้อนรอยก่อนเกิดเหตุร้าย  ช่วงเที่ยงของวันที่ 19 พฤษภาคม 2549 ขณะที่ "ครูจูหลิง" กับ "ครูสิรินาถ ถาวรสุข" เพื่อนครู ออกพบปะผู้ปกครองนักเรียน เนื่องจากต้องการไปสอบถามสาเหตุที่วันนั้นผู้ปกครองเด็กเล็กชั้นอนุบาลไม่ส่งลูกหลานไปโรงเรียน

 

ครูจูหลิง และเพื่อนครูได้แวะรับประทานอาหารมื้อกลางวัน ที่ร้านตรงข้ามมัสยิดประจำหมู่บ้าน แต่หลังจากกินข้าวเสร็จก็มีกลุ่มชาวบ้าน ได้กรูเข้าจับตัวครูทั้งสอง นำไปกักขังไว้ในที่อาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กใกล้มัสยิด พร้อมโรยตะปูเรือใบ ตัดต้นไม้ขวางทางป้องกันการเข้ามาของเจ้าหน้าที่

 

กลุ่มโจรอาร์เคเค กลายเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ดึงมวลชนในพื้นที่กรูเข้ารุมทุบตีทำร้าย “ครูจูหลิง” และเพื่อนครู  กว่าครูทั้งสองจะหลุดจากเงื้อมมือปิศาจในร่างคน ทั้งคู่ก็ถูกทุบตีจนสมองกระทบกระเทือนหมดสติ ถูกนำส่งโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ และส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในวันต่อมา

 


ฟ้าไม่มีตา “ครูจูหลิง” นอนเป็นเจ้าหญิงนิทราเข้าเดือนที่ 8 ทีมแพทย์ระบุว่า สมองของครูจูหลิงไม่สามารถทำงานได้ 100% และหมดโอกาสที่จะฟื้นกลับมามีชีวิตตามปกติ แต่เพื่อนครูอีกคนรอดชีวิต

 

“ครูจูหลิง” สิ้นลมหายใจ เนื่องจากอวัยวะภายในล้มเหลวเฉียบพลันในเวลา 16.15 น.วันที่ 8 มกราคม 2550 หรือเมื่อ 14 ปี หากจำกันได้ วันนั้นท้องฟ้าปกคลุมไปด้วยสายฝนราวกับร่ำให้กับการจากไปอย่างไร้ความยุติธรรมของเธอ
 

ขอสดุดีเธอ “ครูจูหลิง ปงกันมูล” คุรุชนผู้เสียสละอดทนเพื่อเด็กจนนาทีสุดท้ายของชีวิต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ