ข่าว

ร.ย.ส.ท. เตรียมยกระดับ "มอเตอร์สปอร์ตไทย" ลุยเทรนด์ยานยนต์โลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร.ย.ส.ท. เตรียมยกระดับวงการ "มอเตอร์สปอร์ตไทย" พร้อมเชื่อมโยงสู่อุตฯยานยนต์โลก เตรียมจัดแข่งแรลลี่และทางเรียบมาราธอนส่งท้ายไตรมาส 4 โหมกระแสมอเตอร์สปอร์ตคึกคักส่งท้ายปี 2021

 

 

 

"ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (ร.ย.ส.ท.)" ตอบรับนโยบายรัฐ เร่งเครื่องยกระดับ "มอเตอร์สปอร์ตไทย" รับนโยบาย  "Sport tourism" ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมเชื่อมโยงสู่อุตฯยานยนต์ ล่าสุดเตรียมจัดแข่งแรลลี่และทางเรียบมาราธอนส่งท้ายไตรมาส 4 โหมกระแสมอเตอร์สปอร์ตคึกคักส่งท้ายปี 2021

 

 

 

 

 

 

 

ร.ย.ส.ท. เตรียมยกระดับ "มอเตอร์สปอร์ตไทย" ลุยเทรนด์ยานยนต์โลก

"พฤฒิรัตน์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์" ประธานคณะกรรมการกีฬายานยนต์ ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (ร.ย.ส.ท.) หรือ RAAT เปิดเผยถึงนโยบายและทิศทางการดำเนินงานว่า ทางสมาคมฯ ได้วางกรอบแนวทางการพัฒนา ศักยภาพของกีฬามอเตอร์สปอร์ตในประเทศไทย สู่ความยั่งยืน สอดรับนโยบาย "Sport tourism" ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไว้ในหลายมิติเนื่องจากกีฬาแข่งรถนั้นนอกจากจะเป็นอีกกิจกรรมที่สามารถสร้างเสน่ห์และเม็ดเงินรายได้ให้ กับการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้ในระดับสูงแล้วนั้นยังมีความเชื่อมโยงสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตสำคัญอีกแห่งหนึ่งของโลกในปัจจุบันนี้

 

 

นายพฤฒิรัตน์ กล่าวต่อไปว่าสำหรับแผนงานเบื้องต้นนั้นคือเร่งยกระดับศักยภาพบุคคลากรที่เกี่ยวข้องกับกีฬายานยนต์ เช่น นักแข่ง ทีมแข่ง และกรรมการผู้ตัดสินชาวไทยให้ก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพโดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างให้การแข่งขันรถเป็นกีฬาอาชีพ เนื่องจาก ที่ผ่านมายังไม่มีการผลักดันเรื่องนี้อย่างจริงจัง ในฐานะที่เข้ามาบริหารงานในจุดนี้

 

 

 

 

 

อย่างหนึ่งที่ให้ความสำคัญคือเรื่องนี้ โดยเริ่มจากการวางเกณฑ์ก่อน อาทิ ด้านระเบียบการแข่งขัน ตัวนักกีฬา รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งระบบ องค์กรการจัดแข่งขันที่ต้องเป็นมืออาชีพ นักแข่งและทีมก็ต้องเป็นมืออาชีพเช่นกัน ซึ่งอาจเหมือนกับการนับหนึ่งอีกครั้งแต่จะส่งผลดีต่อภาพรวมของกีฬามอเตอร์สปอร์ตในอนาคต  นักแข่งบางคนก็ไม่รู้ว่าสามารถทำเป็นกีฬาอาชีพได้หรือได้รับการส่งเสริมอย่างไรบ้างนั่นเพราะยังไม่มีการสื่อสารชัดเจนออกมาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปสู่วงกว้าง

จะมีเฉพาะกลุ่มที่รู้ถึงนโยบายนี้เราจึงพยายามทำเต็มที่และพัฒนากีฬานี้ให้ได้มาตรฐานยิ่งขึ้นพัฒนาบุคคลากรให้ได้มาตรฐานเช่นกัน และเมื่อมันทุกอย่างเติบโตไปพร้อมๆกันมันจะเกิดเป็นความยั่งยืนในอนาคตที่ผ่านมากีฬาประเภทนี้ถูกมองว่าเป็นเกมกีฬาของบุคคลเฉพาะกลุ่ม กลุ่มคนที่มีเงินซึ่งมื่อเราพัฒนาและสร้างให้เป็นกีฬาอาชีพได้อย่างจริงจัง

 

โดยเบื้องต้นนั้นต้องมีระยะทางและรูปแบบที่เป็นไปตามกฎของ ร.ย.ส.ท. โดยจัดทั้งสิ้น 3 ครั้ง เริ่มสนามแรกวันที่ 23-24 เดือนตุลาคม ศกนี้ ที่ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี สนามที่ 2 ในวันที่ 27-28 พฤศจิกายน ที่จ.ราชบุรี และจบสนามสุดท้ายในวันที่ 18-19 ธันวาคม จ.ฉะเชิงเทรา

แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 รุ่น ประกอบด้วย 1.Rally Category 1: Super 2WD ( Super 1600 ,Super 1500, Super 1300 ) , 2.Rally Category 2: Super 4WD, Super 2000 2WD และ รุ่นที่ 3 Classic Car Class 1/2/3

 

นอกจากนี้ ทางสมาคมฯได้เตรียม จัดการแข่งขัน รายการยานยนต์ทางเรียบมาราธอน RAAT Thailand Endurance Championship International 2021 เพื่อสนับสนุนกีฬามอเตอร์สปอร์ตในประเทศไทย ให้เป็นที่แพร่หลายยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน ณ สนามพีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต โดยสนามแรกจะจัดขึ้นในวันที่ 19-20 เดือนพฤศจิกายน และสนามที่ 2 วันที่ 10-11 ธันวาคม ส่วนสนามที่ 3 จัดขึ้นในวันที่ 12 ธันวาคม แบ่งรุ่นการแข่งขันออกเป็น 5 ประเภทหลัก ประกอบด้วย 1 รุ่น Eco(Overall) , 2 รุ่น Compact : 1200 Turbo, 1500-1600 cc, 3 รุ่น Touring Car: 1500-1600 cc Turbo,2000 cc, 4 รุ่น Toyota One Make Race และ 5 รุ่น Toyota Vios One Make Race Lady

ร.ย.ส.ท. เตรียมยกระดับ "มอเตอร์สปอร์ตไทย" ลุยเทรนด์ยานยนต์โลก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ