ข่าว

NIA เสริมแกร่งเศรษฐกิจไทย ประกาศสุดยอดสตาร์ทอัพ ขานรับนโนบาย "เปิดประเทศ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานนวัตกรรรมแห่งชาติ(องค์การมหาชน)NIA เสริมแกร่งเศรษฐกิจไทยประกาศสุดยอดสตาร์ทอัพไทยแลนด์ลีคฯ2021 ขานรับนโยบาย "เปิดประเทศ"

 

สำนักงานนวัตกรรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)ประกาศสุดยอดสตาร์ทอัพไทยแลนด์ลีคแห่งปี 2564 ระดับมหาวิทยาลัยจาก 400 ทีมทั่วประเทศพร้อมเปิดพื้นที่โชว์200สุดยอดไอเดียเจ๋ง ตอบโจทย์ธุรกิจโดยทีม Erythro-Sed จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คว้าสุดยอดสตาร์ทอัพไทยแลนด์ลีค 2564 จากผลงาน ผลิตภัณฑ์ควบคุมคุณภาพเครื่องตรวจวัดอัตราการตกตะกอนเม็ดเลือดแดง (ESR)

 

โดยการประกาศหาสุดยอดเยาวชนรุ่นใหม่หรือสุดยอดสตาร์ทอัพไทยแลนด์ลีคครั้งนี้ สำนักงานวัตกรรมห่งชาติหรือ NIA คาดว่า นวัตกรรมกว่า 200 ไอเดีย ทั้งธุรกิจ เทคโนโลยี การแพทย์-สาธารณสุข จะสามารถต่อยอดนวัตกรรมโลกในยุคโควิด-19 และเสริมความแข็งแกร่งและขานรับให้กับนโยบาย"เปิดประเทศ" เดินหน้าเศรษฐกิจ "เปิดประเทศ" ปลอดภัย 
 

นายปริวรรต วงษ์สำราญ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผู้ประกอบการนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่า โครงการสตาร์ทอัพไทยแลนด์ลีค(Startup Thailand League)เริ่มดำเนินงานตั้งแต่ปี 2560 โดยเป็นการร่วมมือกันระหว่างNIA กับ 40 มหาวิทยาลัยเครือข่ายทั่วประเทศทั่วประเทศเพื่อบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งการเป็นผู้ประกอบการสตาร์ทอัพรุ่นใหม่โดยส่งเสริมและสนับสนุนนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศให้เข้าถึงองค์ความรู้ในการสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพ สร้างระบบนิเวศและสภาพแวดล้อมที่จะจุดประกายและส่งเสริมการเติบโตของสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ 
 

NIA เสริมแกร่งเศรษฐกิจไทย ประกาศสุดยอดสตาร์ทอัพ ขานรับนโนบาย "เปิดประเทศ"
 

ในปีนี้นิสิตนักศึกษาให้ความสนใจในการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรม 3 กลุ่มเทคโนโลยี ได้แก่ เทคโนโลยีไลฟ์สไตล์ (Lifestyle Tech), เทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร (AgTech & FoodTech) และเทคโนโลยีด้านสุขภาพ (Health Tech) ซึ่งเทคโนโลยีด้านสุขภาพมีการพัฒนาเป็นธุรกิจนวัตกรรมมากขึ้นกว่าทุกปี ด้วยเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ทำให้นิสิตนักศึกษาให้ความสนใจในการพัฒนาสร้างสรรค์นวัตกรรมและพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวกับด้านสุขภาพและด้านการแพทย์มากขึ้น สะท้อนให้เห็นว่านิสิตนักศึกษาสามารถใช้วิกฤติ เพื่อสร้างโอกาสในการสร้างสรรค์ผลงานในการเริ่มต้นธุรกิจได้

NIA เสริมแกร่งเศรษฐกิจไทย ประกาศสุดยอดสตาร์ทอัพ ขานรับนโนบาย "เปิดประเทศ"

 

ดร. ปริวรรต กล่าวต่อว่า การค้นหาสุดยอดสตาร์ทอัพไทยแลนด์ลีค 2021  ความก้าวหน้าของการพัฒนานวัตกรรม สามารถช่วยได้ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำขานรับกับนโยบาย"เปิดประเทศ" 

NIA เสริมแกร่งเศรษฐกิจไทย ประกาศสุดยอดสตาร์ทอัพ ขานรับนโนบาย "เปิดประเทศ"

ในธุรกิจบางตัวไม่ว่าจะเป็นอย่างเรื่องเลือดเทียมที่ได้รับรางวัลอันดับหนึ่งก็ช่วยในเรื่องการแพทย์ได้เพราะอุปกรณ์พวกนี้ต้องมีการใช้งานอยู่บ่อย ๆ อยู่แล้ว  สามารถทำให้วงการแพทย์ของไทยเติบโตได้เหมือนกัน แม้แต่บริการอย่างฟู้ดเดลิเวอรี่ หรือเรื่องของภาษาที่ต้องใช้ภาษามือ เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างหลากหลายในเศรษฐกิจของเรา 

 


 


การ "เปิดประเทศ" ไม่ได้หมายความว่าชาวต่างชาติจะเข้ามาในประเทศไทยเพียงอย่างเดียว เราสามารถเอาผลงานพวกนี้ออกสู่ตลาดต่างประเทศได้เหมือนกัน และเทคโนโลยีหลากหลายสามารถขยายผลเกิดขึ้นได้จริง จริง ๆ แล้วนับเป็นโอกาสอันดีอย่างหนึ่งจากเมื่อก่อนที่เรามีแค่ผู้ทดสอบการใช้งานหรือลูกค้าอยู่กลุ่มเฉพาะประเทศไทย แต่เมื่อ "เปิดประเทศ" ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามา เห็นผลงานเหล่านี้ก็สามารถขยายผลต่อไป กลายเป็นลูกค้าเราในอนาคตได้ ก็คิดว่าเราจะส่งเสริมให้น้อง ๆ สามารถขยายตลาดได้มากขึ้น 
 

จริง ๆ เราอยากจะเห็นในเรื่องของเทคโนโลยีเชิงลึกหรือ deep technology มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านการเกษตร ที่ตอนนี้มีความหลากหลายมาก อย่างเทคโนโลยี Plant-based กำลังเป็นที่นิยม  ด้านการแพทย์ เราเห็นได้ชัดอย่างการมี tool kit ยกตัวอย่างเช่น เรื่องใบยา ที่ทำวัคซีนก็เคยได้รับการสนับสนุนจาก NIA เหมือนกัน หรือทางด้านของ ARI Tech (AI-Robotics-Immersive technology) ก็มีความสำคัญ เราจะเห็นว่าน้องหลายคนเริ่มทำเรื่อง AI มากขึ้น อีกสองตัวที่เราสนับสนุน คือเรื่องของอาหารที่เติบโตแน่นอน และอันสุดท้ายก็คือ Space technology ก็จะเป็นเทคโนโลยีเชิงลึกที่เราจะขับเคลื่อนในปีหน้า  ดร ปริวรรต กล่าวปิดท้าย

logoline