ข่าว

เหยื่อ "ดูดเงินบัญชี" โร่แจ้งความตำรวจแล้ว หลังมิจฉาชีพแอบ "แฮกข้อมูล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหยื่อ "ดูดเงินบัญชี" ธนาคาร ทยอยเข้าแจ้งความตำรวจแล้ว หลังพบมิจฉาชีพแอบ "แฮกข้อมูล" ขณะที่ รอง ผบช.น. ระบุ หากมีผู้เสียหายจำนวนมาก เตรียมพิจารณาตั้งคณะทำงานสอบสวนเฉพาะ แนะนำอย่ากดรับข้อความแปลกๆ

(18ต.ค.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้เสียหาย ถูก "แฮกข้อมูล" หักเงินจากบัญชีธนาคาร หรือบัตรเดบิต โดยจะถูก "ดูดเงินบัญชีจำนวนหลายครั้งโดยไม่ทราบสาเหตุ เบื้องต้นสมาคมธนาคารไทย ได้ชี้แจงว่าการ "แฮกข้อมูลไม่ได้เกิดจากการรั่วไหลของข้อมูลจากธนาคาร แต่เป็นรายการที่เกิดจากการทำธุรกรรมชำระค่าสินค้า และบริการกับร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ และไม่ใช่แอพพลิเคชั่นดูดเงินตามที่ปรากฏเป็นข่าว 

 

ขณะนี้ มีประชาชนหลายพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากการ "แฮกข้อมูล" ซึ่งได้ทยอยเข้าแจ้งความทั้งกับสถานีตำรวจพื้นที่ และกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. โดยเจ้าหน้าที่จะมีการประสานธนาคาร เพื่อเยียวยาความเสียหายจากการถูก "ดูดเงินบัญชีที่เกิดขึ้น

 

เบื้องต้นขอแนะนำเรื่องการใช้บัตรเครดิต หรือ บัตรเดบิต ในการทำธุรกรรมออนไลน์ โดยเฉพาะการเปิดเผยตัวเลข 3 หลักหลังบัตร เพื่อความปลอดภัยในการใช้จ่ายประจำวัน และป้องกันมิจฉาชีพ "แฮกข้อมูล" มิให้แอบถ่ายรูปด้านหน้าและหลังบัตร เพื่อนำไปใช้จ่ายในโลกออนไลน์ พร้อมแนะนำให้ผู้ใช้งาน จำกัดวงเงินที่ใช้ หรือ ตั้งวงเงินต่ำ ในส่วนของบัตรที่ใช้ทำธุรกรรมออนไลน์ รวมไปถึงการใช้วิธีแสกนคิวอาร์โค้ด ก็สามารถป้องกันการยื่นบัตรให้พนักงานหรือบุคคลที่3ได้ "ดูดเงินบัญชี"

 

ทางด้าน พลตำรวจตรี จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังอยู่ในระหว่างรวบรวมข้อมูล และผู้เสียหายที่ถูก "ดูดเงินบัญชีเข้าแจ้งความในพื้นที่กรุงเทพฯ เบื้องต้นจะให้แต่ละสถานีตำรวจ รับแจ้งความเอาไว้ หากมีผู้เสียหายจากการถูก "แฮกข้อมูลจำนวนมาก ก็อาจจะมีการพิจารณาตั้งคณะทำงานสอบสวนเป็นการเฉพาะ พร้อมมีข้อแนะนำเพิ่มเติมว่า ประชาชนไม่ควรกดรับข้อความ หรือ ลิงค์ต่าง ๆ รวมทั้งควร เปลี่ยนรหัสบัตรบ่อย ๆ และควรรับการแจ้งเตือนเงินเข้า-ออกบัญชี จากทางธนาคาร เพื่อให้สามารถทราบความผิดปกติได้อย่างทันถ้วงที "ดูดเงินบัญชี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ