ข่าว

ก.อ.ตั้ง ก.ก.เพิ่ม 1 ร่วมสอบวินัยร้ายแรง "เนตร นาคสุข" ปมไม่ฟ้อง "บอส วรยุทธ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.อ.เห็นชอบตั้ง 7 กก.สอบวินัยร้ายแรง "เนตร นาคสุข" สั่งไม่ฟ้อง "บอส วรยุทธ" สอบเสร็จใน 60 วัน ยันยังไม่มีโปรดเกล้าฯอัยการ"ปรเมศวร์"ขึ้นผู้ตรวจอัยการ

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 18 ต.ค.64 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ. )เป็นประธาน การประชุม ก.อ. โดยมีวาระ สำคัญ การแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง "นายเนตร นาคสุข" อดีต รอง อสส.กรณีสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ผู้ต้องหาคดีขับรถชนตำรวจจราจร สน.ทองหล่อ เสียชีวิต 

 

นายพชร เปิดเผยว่า หลังจากที่การประชุม ก.อ.ครั้งที่แล้ว นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ เป็นประธานคณะกรรมการ ในวันนี้ตั้งคณะกรรมการสอบเพิ่มเติมขึ้นอีก 1 คน รวมเป็น 7 คน และย้ำให้ดำเนินการสอบสวนให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพราะเป็นการสอบสวนเพิ่มเติมจากคราวที่แล้ว ที่เคยตั้งเรื่องความผิดวินัยไม่ร้ายแรง ซึ่ง ก.อ.มีความเห็นว่า ควรจะเป็นความผิดวินัยร้ายแรงจึงตั้งกรรมการสอบสวนขึ้นมา เพราะฉะนั้นข้อเท็จจริงของเป็นไปตามเดิม คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เพียงแต่ว่า สอบให้รัดกุมมากขึ้น ว่าการผิดวินัยร้ายแรงเป็นอย่างไร เพื่อให้สอดคล้องตามกฎหมายที่กำหนด แต่ตอนคิดว่าคงใช้เวลาไม่นาน

คณะกรรมการประกอบด้วย ประธานกรรมการ 1 คนคือ นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ (ก.อ.สายบำนาญ) เเละกรรมการ ประกอบด้วย  นายชาติพงษ์ จีระพันธุ รองอัยการสูงสุด (ก.อ.โดยตำเเหน่ง) ,นายเชาวลิต วงศานรเศรษฐ์ อธิบดีอัยการภาค 4 รักษาการในตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการ ,นายสุวิช ชูตระกูล อธิบดีอัยการสำนักงานปกครองเพชรบุรี รักษาการในตำแหน่งอธิบดีอัยการภาค 7 (ก.อ.) ,นายอนุชา วัฒนวิภา อัยการพิเศษฝ่ายสำนักงานคณะกรรมการอัยการ รักษาการในตำแหน่งรองอธิบดีอัยการสำนักงานคณะกรรมการอัยการ,  นายมั่นเกียรติ ธนวิจิตรพันธ์ ผู้ตรวจการอัยการ และนายศุภโชค เนตรนิยม เลขานุการรองอัยการสูงสุดในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการชุดนี้  ซึ่งทุกท่านผ่านงานราชการมามาก มีทั้งผู้ที่เคยผ่านสำนักงานคดีพิเศษและบางคนเป็นคณะกรรมการร่างกฎหมายหลายฉบับ เพราะฉะนั้นจึงไม่น่าเป็นห่วงเรื่องการสอบสวน เชื่อว่าคณะการการสอบวินัยร้ายแรงนายเนตร นาคสุข จะสอบสวนเสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 60 วัน ซึ่งสามารถขอขยายเวลาสอบเพิ่มได้อีก 2 ครั้ง รวมแล้วไม่เคย 180 วัน

 

นายพชร กล่าวอีกว่า เราต้องการสอบสวนให้รัดกุมเพื่อจะขยายไปถึงอัยการที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงความเร็วรถยนต์ของนายวรยุทธ หรือ บอส  และถ้าหากรู้ว่าเป็นใครก็จะต้องกรรมการสอบสวนชั้นต้น อัยการคนนั้นอีกครั้ง เพื่อแยกกันดำเนินการให้รวดเร็ว โดยการทำงานของคณะกรรมการสอบสวนชุดนี้มีความอิสระ ให้อำนาจพิจารณาอย่างเต็มที่

สำหรับกระแสข่าวเรื่องการขอลาออกของนายเนตร นาคสุข และอัยการอีกคนนั้น ตนทราบว่าอัยการสูงสุดยังไม่เซ็นอนุมัติให้ลาออก แต่ถึงลาออกไป ก็ไม่น่ามีปัญหาเรื่องการสอบสวน เพราะกฎหมายให้อำนาจสอบสวนภายใน 180 วัน เมื่อถามถึง เรื่องการโปรดเกล้าฯ นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ขึ้นเป็นผู้ตรวจการอัยการนั้น นายพชรกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่โปรดเกล้าฯลงมา  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ