ข่าว

ธปท.-สมาคมธนาคารไทย ออกแถลง เงินลูกค้าถูก "แฮก" ไม่ได้รั่วไหลจากธนาคาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วน ธปท.-สมาคมธนาคารไทย ร่อนหนังสือแจง เงินลูกค้าถูก "แฮก" ไม่ได้รั่วไหลจากธนาคาร เกิดจากธุรกรรมชำระสินค้า สั่งระงับการใช้บัตรแล้ว

วันที่ 17 ต.ค.2564 เมื่อเวลา 22.30น. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกแถลงการณ์ล่าสุด ระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าว พบลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิต และบัตรเดบิตจำนวนมาก ประสบปัญหาการทำรายการชำระเงิน โดยที่ไม่ได้ทำธุรกรรมด้วยตนเอง แบงก์ชาติ และสมาคมธนาคารไทย ได้รับทราบปัญหา และได้ตรวจสอบสถานการณ์ดังกล่าว โดยเบื้องต้นพบว่า มิได้เกิดจากการรั่วไหลของข้อมูลจากธนาคาร แต่เป็นรายการที่เกิดจากการทำธุรกรรมชำระค่าสินค้า และบริการกับร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ และ ไม่ใช่แอพฯดูดเงินตามที่ปรากฏเป็นข่าว

 

ธปท.ระบุด้วยว่า ขณะนี้ ธนาคารเจ้าของบัตรได้ดำเนินการระงับการใช้บัตรของลูกค้าที่มีรายการผิดปกติ และติดต่อลูกค้า รวมทั้ง อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบร้านค้าที่มีธุรกรรมที่ผิดปกติเหล่านี้ 

 

นอกจากนี้ ลูกค้าที่ตรวจสอบพบความผิดปกติของรายการธุรกรรมด้วยตนเอง สามารถติดต่อคอลเซ็นเตอร์ หรือสาขาของธนาคารผู้ออกบัตร เพื่อแจ้งตรวจสอบและยืนยันการทำธุรกรรมในทันที โดยธนาคารจะดูแลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และเร่งคืนเงินให้กับลูกค้าที่ได้รับความเสียหายตามขั้นตอนของธนาคารโดยเร็วต่อไป

 

ธปท. ย้ำว่า แบงก์ชาติ และสมาคมธนาคารไทย ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงิน และการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า โดยธนาคารพาณิชย์มีระบบการรักษาความมั่นคงปลอดภัย และมีการตรวจสอบการทำธุรกรรมที่ผิดปกติอย่างต่อเนื่อง เมื่อพบรายการที่ผิดปกติ ธนาคารจะแจ้งลูกค้าเพื่อตรวจสอบและยืนยันรายการธุรกรรม และพร้อมจะดูแลลูกค้าด้วยความรับผิดชอบเสมอ

 

ธปท.-สมาคมธนาคารไทย ออกแถลง เงินลูกค้าถูก "แฮก" ไม่ได้รั่วไหลจากธนาคาร

logoline