ข่าว

ชาวเน็ตแชร์ภาพ "สัตว์แปลก" ชวนเข้าใจเป็น งู 3 ตัวบนต้นไม้ แต่จริง ๆ ไม่ใช่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นงง ภาพ "สัตว์แปลก" ที่ดูคล้าย งู 3 ตัวซ่อนตัวอยู่บนต้นไม้ แม้คำเฉลยมาพร้อมกับรูป แต่ยังเรียกเสียงฮือฮากับการพรางตัวอย่างน่าอัศจรรย์


 
Rob Allam ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @thegallowboob  แชร์ภาพสัตว์แปลก พร้อมคำเฉลยแบบไม่ต้องเดาให้เสียเวลาว่าคืออะไร  แต่ยังเรียกเสียงฮือฮาบนทวิตเตอร์อยู่ดี  เพราะหากมองแบบยังไม่อ่านคำบรรยาย  ก็ต้องเข้าใจว่าที่เห็นในภาพคืองู 3 ตัวซ่อนบนต้นไม้ หรือหากประหลาดไปอีกก็อาจเป็นงู 3 หัว แต่แท้จริงแล้ว มันคือภาพลวงตาจากส่วนหนึ่งของปีกผีเสื้อยักษ์  หรือผีเสื้อหนอนใบกระท้อน  ( Attacus Atlas หรือ  Atlas Moth )  เป็นหนึ่งในแมลงขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ความยาวปลายปีกสองข้าง ที่อาจวัดได้ถึง 27 เซนติเมตร ถูกใช้เป็นกลไกป้องกันตัวด้วยการพรางตัวเป็นงู 

 

 

Attacus Atlas เป็นผีเสื้อขนาดใหญ่ที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง มีอายุอยู่ได้เพียงแค่ 2 สัปดาห์  เป้าหมายอย่างเดียวเมื่อโตเต็มวัย คือวางไข่และปกป้องจนกว่าจะฟักตัวโดยระหว่างนั้น จะพรางตัวเป็นงู”  Rob Allam  บรรยายภาพที่นำมาแชร์ 

 

 

ชาวเน็ตแชร์ภาพ "สัตว์แปลก" ชวนเข้าใจเป็น งู 3 ตัวบนต้นไม้ แต่จริง ๆ ไม่ใช่

twitter@thegallowboob

 

แม้บอกเล่าแล้วว่าเป็นตัวอะไร แต่ชาวเน็ตส่วนใหญ่ก็ยังอึ้งและข้องใจว่าอย่างน้อย น่าจะต้องมีงูอย่างน้อย 1 ตัวในภาพ ขณะหลายคนทึ่งกับการพรางตัวอย่างน่าอัศจรรย์ “เป็นไปได้ไงที่ตัวบนสุดจะไม่ใช่งูจริงๆ  เจ้าหนอนผีเสื้อคงจะอายุยืนกว่านี้แน่ หากมันไม่หน้าตาแบบที่ฉันเห็นแล้วอยากจะใช้ไม้กวาดฟาด” หนึ่งในความเห็นตลก ๆ  ของชาวเน็ต 

 

ชาวเน็ตแชร์ภาพ "สัตว์แปลก" ชวนเข้าใจเป็น งู 3 ตัวบนต้นไม้ แต่จริง ๆ ไม่ใช่

twitter@thegallowboob

 

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่า เมื่อผีเสื้อยักษ์ถูกคุกคาม มันจะโรยตัวลงไปบนพื้น บิดตัวไปมา สยายปีกออกช้า ๆ ให้ภาพออกมาเหมือนหัวงูเพื่อข่มขวัญผู้ล่า  ผีเสื้อหนอนใบกระท้อนพบได้ในฟิลิปปินส์และหลายประเทศในเอเชีย  รวมทั้งประเทศไทย แต่พบเห็นได้ยาก 

 

 

เมื่อ 8 ปีก่อน  บีบีซี รายงานเรื่องการพบผีเสื้อแอตลาสบนขอบหน้าต่าง ที่เขต Ramsbottom เมืองแมนเชสเตอร์ มันมีขนาดใหญ่มากจนครอบครัวที่พบคิดว่า เป็นค้างคาว 

 

 

 

ไม่ใช่แค่ผีเสื้อกลางคืนยักษ์ ชาวเน็ตร่วมแชร์ภาพตัวอย่างการพรางตัวของบุ้ง ที่คล้ายกับหัวงูเช่นกัน

logoline