ข่าว

"สถานีชาร์จรถไฟฟ้า" กฟผ.เล็งขยายเพิ่ม 120 แห่ง ในปี 2565 รองรับรถยนต์ EV

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สถานีชาร์จรถไฟฟ้า" กฟผ. เตรียมขยายเพิ่ม 120 แห่ง ในปี 25645 หนุนไทยเข้าสู่ "สังคมคาร์บอนต่ำ" รองรับรถยนต์ EV เช็คจุดได้ผ่านแอป

รถไฟฟ้า หรือ รถยนต์ไฟฟ้า กำลังถูกพัฒนา ขยายการใช้ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น โดย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กำลังขับเคลื่อนให้ประเทศไทย เข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society) ทั้งในภาคอุตสาหกรรม และภาคขนส่ง มุ่งสร้างระบบนิเวศน์ยานยนต์ไฟฟ้า (EV Ecosystem) ด้วยการลงทุนพัฒนาสาธารณูปโภคด้านไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ EV โดยพัฒนาสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charging Station) ตั้งแต่เดือน มี.ค.2564 ที่ได้เปิดให้บริการ EV Charging Station นั้น พบว่า ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนผู้ใช้รถยนต์ EV และยังช่วยลดการปล่อย CO2 ได้มากกว่า 10 ตันคาร์บอน 
 

ระยะต่อไป จะดำเนินการขยายจำนวน EV Charging Station เพิ่มขึ้น ทั้งในพื้นที่โรงไฟฟ้า หรือเขื่อนของ กฟผ. และพื้นที่พันธมิตรต่าง ๆ ในเส้นทางหลักทั่วประเทศ คาดว่า จะสามารถขยายได้ถึง 23 แห่ง ภายในปี 2564 นี้ และ 120 แห่งในปี 2565

 

"สถานีชาร์จรถไฟฟ้า" กฟผ.เล็งขยายเพิ่ม 120 แห่ง ในปี 2565 รองรับรถยนต์ EV

 

สำหรับผู้ใช้รถยนต์ EV สามารถดูสถานะ EV Charging Station ได้แบบ Realtime ผ่านแอปพลิเคชัน "EleXA" 
ดาวน์โหลดได้ที่
iOS :https://apps.apple.com/

Android : https://play.google.com/

 

สำหรับ MEA EV Application ที่การไฟฟ้านครหลวงพัฒนาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน รถไฟฟ้า หรือรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งในเรื่อง ค้นหา จุดชาร์จรถ จาก Google และสั่งจองสถานีชาร์จ หรือ หัวชาร์จ แบบเรียลไทม์ นวัตกรรมด้านการบริการรูปแบบใหม่ ของการไฟฟ้านครหลวง ผ่านอุปกรณ์ Smart Phone ภายใต้ชื่อ "MEA EV" เป็น Application ที่พัฒนาขึ้นบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android เพื่อตอบโจทย์ lifestyle ของคนเมืองในยุคปัจจุบัน ใช้สำหรับค้นหาสถานี ชาร์จรถ ของการไฟฟ้านครหลวง (MEA), บริษัท EA Anywhere (EA) และ สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) พร้อมแสดงเส้นทางไปยังสถานีชาร์จด้วยแผนที่ GIS ร่วมกับการนำทางของ Google Application รวมถึงสามารถจองสถานีชาร์จได้ เฉพาะสถานีที่ลงทะเบียนกับการไฟฟ้านครหลวงเท่านั้น

 

"สถานีชาร์จรถไฟฟ้า" กฟผ.เล็งขยายเพิ่ม 120 แห่ง ในปี 2565 รองรับรถยนต์ EV

 

"สถานีชาร์จรถไฟฟ้า" กฟผ.เล็งขยายเพิ่ม 120 แห่ง ในปี 2565 รองรับรถยนต์ EV

 

 

นอกจากนี้ ยังสามารถสั่ง เริ่ม-หยุด ชาร์จไฟฟ้า ได้เฉพาะ สถานีไฟฟ้า หรือ สถานีอัดประจุ ที่ลงทะเบียนกับการไฟฟ้านครหลวงเท่านั้นง่าย ๆ และยังมีฟังก์ชันงานอื่น ๆ อีกมากมาย ให้สามารถเข้าถึงบริการได้ในทุกที่ ทุกเวลา และทุกอุปกรณ์

 

 

logoline