ข่าว

รมว.ยุติธรรม หนุน "ฟ้าทะลายโจร" รักษา "โควิด" พบนักโทษ หายเป็นปลิดทิ้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ยุติธรรม มั่นใจ "ฟ้าทะลายโจร" เทียบชั้น ฟาวิพิราเวียร์ หลังผลการรักษานักโทษติดเชื้อ "โควิด" หายเป็นปลิดทิ้ง เผยสื่ออังกฤษออกข่าวคึกโครม เชื่ออนาคตเนื้อหอม ต่างชาติสนใจ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ยารักษา "โควิด" มีราคาถูกลงว่า ในช่วงแรกยาฟาวิพิราเวียร์มี มีราคาเม็ดละ 100 บาท หากมีอาการป่วย "โควิด" ต้องกินถึงคนละ 50 เม็ด คือจะอยู่ที่ราคา 5,000 บาทต่อคน โดยในช่วงที่กรมราชทัณฑ์ ได้สั่งซื้อมา ราคาลดลงเหลือเม็ดละ 50 บาท และยังมียาอาวีแกน ซึ่งเป็นยาตัวเดียวกันกับยาฟาวิพิราเวียร์ แค่คนละยี่ห้อ ซึ่งขณะนี้ขายเพียงเม็ดละ 16 บาท ทำให้การรักษาเหลือเพียงคนละ 800 บาทเท่านั้น "ฟ้าทะลายโจร"

 

รมว.ยุติธรรม หนุน "ฟ้าทะลายโจร" รักษา "โควิด" พบนักโทษ หายเป็นปลิดทิ้ง

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ได้สอบถามนักวิชาการ และผู้รู้หลายท่าน ว่าทำไมยาถึงได้มีราคาถูกลง เป็นเพราะเราได้นำยา "ฟ้าทะลายโจร" ออกมาใช้หรือไม่ ซึ่งแม้แต่สื่อของประเทศอังกฤษ ยังออกข่าวคึกโครม ตรงนี้อาจจะทำให้โรงยาผลิตยาของฝรั่ง และญี่ปุ่นตกใจ เพราะหากยังขายในราคาแพง ผู้คนอาจจะหันมาใช้ยา "ฟ้าทะลายโจรกันมากขึ้น เพราะราคาถูกมาก ราคาแค่เม็ดละ 1 บาท

 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า รู้สึกดีใจ ที่ได้นำข้อมูลจริงจากเรือนจำกลางเชียงใหม่ และเรือนจำอื่นๆ ที่ได้ใช้ยา "ฟ้าทะลายโจรรักษาอาการผู้ต้องขัง ที่ติดเชื้อ "โควิด" มาเผยแพร่สู่สาธารณชน จนข่าวแพร่กระจายไปยังเมืองนอก ทำให้ยารักษา "โควิด" มีราคาที่ถูกลง ซึ่งอาจจะเป็นความบังเอิญ แต่ก็ไม่ใช่ เพราะเป็นความจริงที่เกิดขึ้น

 

และตนไม่ได้สร้างข่าว เพื่อให้ใครเสียหาย แต่เป็นการนำข้อมูลจริงมานำเสนอเท่านั้น เพราะบริษัทฯ ที่ผลิตยาครองตลาดมานาน การทำยาลดราคา แสดงให้เห็นว่ายา "ฟ้าทะลายโจร" เป็นตัวเลือกอีกอย่างหนึ่ง ที่ทำให้การรักษา "โควิด มีราคาที่ต่ำลง เชื่อมั่นว่า การศึกษา "ฟ้าทะลายโจร" จะกว้างไกลมากขึ้น ทำให้นักวิทยาศาสตร์หันมาศึกษามากขึ้น ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างมากในอนาคต

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ