ข่าว

ปชป.จี้"แก้กม.เลือกตั้งท้องถิ่น" นักการเมืองช่วยหาเสียงได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปชป. ยกร่างแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นให้ ส.ส. ส.ว. ข้าราชการการเมืองช่วยรณรงค์หาเสียงได้ เตรียมเสนอสภาสัปดาห์นี้

"ประชาธิปัตย์" เดินหน้า เสนอแก้ไข"กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น" เปิดให้ส.ส.สว. ข้าราชการการเมืองช่วยรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นได้ 

 

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.64  "นายองอาจ คล้ามไพบูลย์" รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเรื่องการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นให้ ส.ส. ส.ว. ข้าราชการการเมืองช่วยรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นได้ว่า ก่อนปิดสมัยประชุมสภา ที่ประชุม ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ได้เห็นชอบให้มีการเสนอร่างแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น เพื่อให้ ส.ส. ส.ว. ข้าราชการการเมืองช่วยหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นได้

 

โดยมอบหมายให้คณะกรรมการกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ยกร่างกฎหมายเสนอเข้าที่ประชุมสภา ขณะนี้คณะกรรมการกฎหมายได้ยกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะนำเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้

ทางพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า ในเมื่อพรรคการเมืองส่งผู้สมัครท้องถิ่นทุกระดับได้ แต่มีกฎหมายห้ามไม่ให้บุคคลในพรรคที่มีตำแหน่ง ส.ส. และข้าราชการการเมือง เช่น รัฐมนตรี เลขารัฐมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีไปช่วยรณรงค์หาเสียงซึ่งถือเป็นเรื่องผิดปกติอย่างยิ่ง

 

"กฎหมายควรเปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคที่เป็น ส.ส. และข้าราชการการเมืองช่วยรณรงค์หาเสียงได้ตามปกติเหมือนที่ผ่านมา ยกเว้นว่าถ้าใช้อำนาจหน้าที่กลั่นแกล้ง หรือทำอะไรก็ตามที่เป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครใด นอกเหนือจากการรณรงค์หาเสียงตามปกติ ก็มีกฎหมายระงับยับยั้งการกระทำนั้นๆ หรือลงโทษผู้กระทำผิดกฎหมายได้" นายองอาจ กล่าว 

 

พรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่า การเปิดโอกาสให้ ส.ส. และ ข้าราชการการเมืองช่วยหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นได้จะช่วยทำให้การเมืองระดับท้องถิ่นมีความเข้มแข็งเป็นรากฐานสำคัญของการเมืองระดับชาติที่มีส่วนทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็งอีกทางหนึ่งด้วย และช่วยทำให้สถาบันพรรคการเมืองหยั่งรากลึกลงระดับท้องถิ่นอันเป็นส่วนสำคัญของการเสริมสร้างประชาธิปไตยโดยรวมต่อไป 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ